Quan chức Brazil từng gặp Tổng thống Trump đã dương tính với COVID-19

13/03/2020 - 09:54

PNO - Tổng thống cực hữu Brazil Jair Bolsonaro đang được theo dõi y tế và được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sau khi một trong những phụ tá của ông xét nghiệm dương tính với virus này chỉ vài ngày sau cuộc gặp của họ với Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Brazil Bolsonaro đã hội kiến với Tổng thống Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ) hôm 7/3. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Venezuela, quan hệ thương mại song phương và các vấn đề kinh tế khác.

Tổng thống Donald Trump tiếp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Mar-a-Lago hôm 7/3 - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump tiếp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại Mar-a-Lago hôm 7/3 - Ảnh: AP

Kênh truyền hình Fox News của Mỹ dẫn nguồn nhật báo O Estado de S. Paulo (Brazil) hôm 12/3 đưa tin ông Fabio Wajngarten, thư ký truyền thông cho nhà lãnh đạo Brazil 64 tuổi, đã tháp tùng ông Bolsonaro đến Miami dự cuộc gặp với Tổng thống Mỹ, ông Wajngarten xuất hiện các triệu chứng cúm và đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào đầu ngày 11/3. Các quan chức y tế Brazil đã xác nhận chẩn đoán này.

Tờ báo cho biết Tổng thống Bolsonaro cũng đang được theo dõi và xét nghiệm virus cùng với các thành viên khác trong phái đoàn đi Mỹ. Văn phòng truyền thông của tổng thống hôm 12/3 xác nhận các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện.

Thư ký Wajngarten, người từng chụp ảnh với Tổng thống Mỹ hôm 7/3, ban đầu phủ nhận các tin tức về việc ông được xét nghiệm virus và tuyên bố trên mạng xã hội rằng sức khỏe của ông vẫn ổn. Tuy nhiên, đến ngày 12/3, Văn phòng truyền thông của tổng thống cho biết ông hiện đang tự cách ly tại nhà.

Ông Wajngarten cũng được nhìn thấy cùng với nghị sĩ Matt Gaetz, dân biểu Cộng hòa tiểu bang Florida, người đã tự cách ly trong tuần này sau khi biết ông và các nhà lãnh đạo khác của quốc hội tiếp xúc với một người tham dự Hội nghị Hành động chính trị của phe bảo thủ (CPAC) xét nghiệm dương tính với COVID-19. Hôm 10/3, dân biểu Gaetz cho biết ông đã xét nghiệm âm tính với coronavirus.

Các quan chức cho biết, Tổng thống Trump cũng như Phó Tổng thống Mike Pence, người tham dự CPAC và có mặt tại Miami, đều không chịu xét nghiệm viruscorona.

Tổng thống Donald Trump ăn tối với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái), tại Mar-a-Lago hôm 7/3 - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump ăn tối với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro (trái) tại Mar-a-Lago hôm 7/3 - Ảnh: AP

Trong khi đó, nói chuyện với các phóng viên Nhà Trắng hôm 12/3, ông Trump cho rằng ông không quan tâm đến các báo cáo về việc Tổng thống Brazil Bolsonaro hoặc các phụ tá của ông ta được xét nghiệm virus.

Ông Trump nói, “tôi có nghe tin này, chúng tôi đã dùng bữa tối cùng toàn bộ phái đoàn Brazil tại Mar-a-Lago, Florida, nhưng tôi không rõ ông phụ tá báo chí của Tổng thống Bolsonaro có mặt ở đó hay không”.

Ông Trump cho biết ông và Bolsonaro “ngồi cạnh nhau trong một khoảng thời gian và đã có một cuộc trò chuyện tuyệt vời”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết trong một tuyên bố rằng các phơi nhiễm trong vụ việc đang được đánh giá và sẽ quyết định cho các bước hành động tiếp theo.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI