Quà tặng của lòng tử tế

06/01/2021 - 05:25

PNO - Theo báo cáo của Google, Tom Hanks là ngôi sao được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2020 và lý do nam diễn viên được tìm kiếm chẳng hề liên quan tới nghề nghiệp của ông.

Tài tử nhận giải Cecil B. DeMille tại Quả cầu vàng hồi đầu năm, nhưng đến tháng Ba thì lượng tìm kiếm về Hanks mới tăng đột biến. Khi đó, ông cùng vợ Rita Wilson thực hiện chuyến công tác tại Úc, và họ được ghi nhận dương tính với COVID-19.

Gắn với "tháng Ba đột biến" ấy là câu chuyện về Corona De Vries - cậu bé tám tuổi sống ở Queensland, Úc. Corona biết đến diễn viên Tom Hanks thông qua vai Woody trong loạt phim hoạt hình Toy Story. Hay tin vợ chồng Hanks bị bệnh, cậu bé đã viết thư thăm hỏi. Cậu còn tâm sự rằng mình thích cái tên Corona, nhưng lại bị bạn bè bắt nạt và gọi là Coronavirus nên "con buồn và giận".

Tom Hanks và chiếc máy đánh chữ hiệu Corona ông dùng viết thư cho cậu bé Corona
Tom Hanks và chiếc máy đánh chữ hiệu Corona ông dùng viết thư cho cậu bé Corona

Trở về Mỹ, Tom Hanks đã tự tay đánh máy hồi đáp và an ủi Corona: "Thư của con làm cô chú vui lắm", "Con là người duy nhất mà chú biết có cái tên Corona - giống chiếc nhẫn bao quanh mặt trời, như một chiếc vương miện". Bất ngờ hơn nữa, diễn viên còn gửi tặng cậu bé chiếc máy đánh chữ mà ông mang theo khi đến Queensland, và nó cũng là chiếc máy mà ông đã dùng để trả lời thư cho cậu bé.

Thật trùng hợp, chiếc máy ấy mang nhãn hiệu Smith Corona. "Chú nghĩ cái máy này hợp với cháu", "Hãy hỏi người lớn cách sử dụng và viết thư cho chú nhé!". Lá thư được tái bút bằng dòng chữ viết tay: "You got a friend in ME!" (con là người bạn trong lòng chú), trích từ lời bài hát trong phim.

Không cần phải bàn, Corona mừng vui khôn tả khi nhận được hồi âm và món quà đầy ý nghĩa đó. Từ nay những lời bắt nạt, những trò đùa trái khoáy của bạn bè có lẽ chỉ là "chuyện nhỏ", vì cậu đã có người bạn "lớn" với tay trao tặng niềm tin cho mình rồi.

Cậu bé Corona bị bạn bè trêu chọc vì cái tên đặc biệt đã nhận món quà ngoài sức tưởng tượng
Cậu bé Corona bị bạn bè trêu chọc vì cái tên đặc biệt đã nhận món quà ngoài sức tưởng tượng

Đã thấy, tính nhân văn và tâm hồn trong trẻo của Forrest Gump ngày nào không chỉ tỏa sáng trên những thước phim. Cũng chung cái nền phẩm chất ấy, nhân vật ngoài đời thực mang tên Tom Hanks, là người vô cùng nổi tiếng nhưng rất gần gũi và hòa đồng.

Đã có một "Forrest Gump thật" sẵn lòng tạo dáng cùng cô dâu, chú rể không quen biết, khi đang áo thun quần đùi chạy bộ trong công viên. Một ông chú bình dị dành thời gian lạch cạch gõ thư cho một cậu bé sống tuốt bên kia bờ Thái Bình Dương. Một tài tử Hollywood bước ra khỏi thế giới màn ảnh để thủy chung với một mối tình hơn 30 năm gắn bó.

***
Hơn 30 năm trước, có một cậu bé học lớp chín, mồ côi cha, hay đến lớp trong bộ quần áo ngả màu. Tự ti, mặc cảm, cậu bé thường lẳng lặng ngồi phía cuối lớp cho hết giờ học rồi về. Không thành tích trong học tập, nhà lại nghèo, tương lai mờ mịt. Có lần cậu hỏi mẹ: “Vì sao con phải tiếp tục đến trường?”.

Một ngày nọ, giáo viên chính không đứng lớp. Giờ học được thay thế bằng thời gian sinh hoạt tự do, dưới sự trông coi của một cô giáo lạ. Cậu học trò nơi cuối lớp cặm cụi ngồi vẽ mê cung và viết những mẩu chuyện linh tinh về cuộc sống quanh mình. Gần hết giờ, cô giáo đến cạnh cậu, xin phép được xem các mẩu giấy, rồi góp vài ý kiến và tấm tắc khen. Lời động viên làm lòng cậu học sinh vui khấp khởi.

Buổi học kết thúc, cả lớp ra về. Cậu học sinh cũng ôm cặp tiến về hướng cổng. Bỗng "cô giáo lạ" gọi cậu lại, trao cho cậu nụ cười thân thiện và bảo: “Em thông minh lắm, em còn có năng khiếu viết lách nữa. Tiếp tục phát huy em nhé, nhớ đừng dừng lại!". Lời động viên chân thành ngày đó như một đòn bẩy mạnh mẽ vực dậy sự tự tin của cậu học trò nghèo. Cậu nỗ lực học tập và "thu hoạch" thành tích những năm còn lại ở bậc phổ thông.

Nam sinh đó giờ đã trở thành giáo sư Xuân Trương thành đạt trên đất Mỹ. Ông làm việc tận tụy không ngừng và hay âm thầm đóng góp cho quê hương Cần Thơ. Qua bao nhiêu năm, dù chưa từng gặp lại cô giáo cũ, nhưng nụ cười và lời khuyên ngày trước vẫn rõ mồn một mỗi khi ông nhớ về cô.

Cô giáo lạ năm ấy dã thay đổi cuộc đời cậu học sinh - Ảnh minh họa
Sống tử tế chẳng bao giờ thừa... - Ảnh minh họa

Có những chuyện tưởng chừng nhỏ bé, khiến ta chẳng thèm đoái hoài. Nhưng với ai đó đang cần, nó lại có ý nghĩa thực sự đặc biệt, thậm chí có thể thay đổi số phận một con người. Sống tử tế, gieo điều lành chẳng bao giờ là thừa. Trao tấm chân tình để cùng nhau thắp lên lòng tin mà cậy dựa. Để sống có ý nghĩa, để thấy cuộc đời vẫn đẹp, dù nó vẫn không ngừng thử thách ta. 

Thu Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI