Phụ nữ bị ung thư vú tạm dừng điều trị để mang thai vẫn an toàn

09/12/2022 - 13:31

PNO - Nhiều phụ nữ trẻ sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú thường phải trì hoãn việc mang thai trong nhiều năm trong khi họ uống thuốc ức chế hormone.

 

Bức ảnh ngày 9 tháng 8 năm 2018 này do Amy Bianchi ở Albany, NY cung cấp cho thấy cô ấy chụp cùng con trai mới sinh của mình, Brayden, cùng với cha của nó, Christopher và em gái, Mia, tại Trung tâm Phụ nữ Bellevue ở Niskayuna, NY (Amy Bianchi được phép qua AP)
Amy Bianchi ở Albany, NY sinh con trai Brayden khi đang bị ung thư vú hồi năm 2018 

Những phụ nữ trẻ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú thường phải trì hoãn việc mang thai trong nhiều năm trong khi họ uống thuốc ức chế hormone.

Một nghiên cứu mới cho thấy họ có thể ngừng sử dụng các loại thuốc này trong hai năm để mang thai mà không làm tăng nguy cơ ung thư tái phát trong thời gian ngắn.

Tiến sĩ Ann Partridge thuộc Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston, Mỹ người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Đây thực sự là một tin tốt cho những phụ nữ trẻ. Kết quả đã được thảo luận tại Hội nghị chuyên đề về ung thư vú ở San Antonio vào hôm nay 8/12".

Mặc dù ung thư vú thường phổ biến hơn ở phụ nữ lớn tuổi, nhưng căn bệnh này ngày càng được chẩn đoán nhiều hơn ở những phụ trẻ hơn, nhất là trong giai đoạn sinh nở.

Đối với những bệnh nhân bị ung thư vú, việc điều trị bao gồm phẫu thuật, sau đó dành từ 5 đến 10 năm để dùng thuốc ngăn chặn nội tiết tố và điều này có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ. Hoặc họ dùng các loại thuốc gọi là chất ức chế aromatase và tiêm thuốc hàng tháng để tắt buồng trứng.

Tiến sĩ Partridge cho biết hàng triệu phụ nữ trên toàn cầu bị ung thư vú rất muốn mang thai nhưng phải dùng thuốc ngăn chặn hormone. “Họ không muốn bị tái phát một lần nữa, nhưng họ cũng không muốn cuộc sống và việc làm mẹ của mình bị đình trệ”, bà nói.

Bức ảnh ngày 9 tháng 8 năm 2018 này do Amy Bianchi ở Albany, NY cung cấp cho thấy cô ấy chụp cùng con trai mới sinh của mình, Brayden, cùng với cha của nó, Christopher và em gái, Mia, tại Trung tâm Phụ nữ Bellevue ở Niskayuna, NY (Amy Bianchi được phép qua AP)
Amy Bianchi và con trai Brayden giờ đã 4 tuổi 

Nghiên cứu đã theo dõi 516 phụ nữ sau phẫu thuật ung thư giai đoạn đầu. Tất cả sau đó đã trải qua ít nhất 18 tháng dùng thuốc ngăn chặn hormone. Những người phụ nữ này đã ngừng dùng thuốc ức chế nội tiết tố trong tối đa 2 năm để mang thai, sinh nở và cho con bú. Sau đó, họ bắt đầu lại liệu pháp điều trị ung thư.

Sau 3 năm, khoảng 9% bị tái phát ung thư, tương tự như tỷ lệ được thấy ở một nhóm phụ nữ vẫn tiếp tục điều trị bằng hormone. Có 9 trường hợp tử vong. 

Trong đó, có hơn 300 em bé được sinh ra từ những người phụ nữ bị ung thư vú tham gia trong nghiên cứu. 

Amy Bianchi, là một trong nhóm phụ nữ tham gia nghiên cứu hiện có con trai 4 tuổi Brayden cho biết: “Con trai tôi hoàn hảo về mọi mặt. Tôi không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có đứa trẻ này".

Bianchi 42 tuổi, ở Niskayuna, New York, cho biết, cô bị ung thư vú sau khi sinh đứa con đầu lòng. Các bác sĩ khuyên không nên mang thai lần nữa, nhưng cô đã biết về nghiên cứu và nhanh chóng đăng ký với hy vọng có thêm con.

Sau khi mang thai và sinh con trai, cô còn cho con trai bú sữa mẹ trong 6 tháng trước khi tiếp tục liệu pháp ngăn chặn hormone, điều mà cô sẽ tiếp tục cho đến năm 2026.

Tiến sĩ Hope Rugo của Đại học California, Trung tâm Ung thư Toàn diện của San Francisco, cho biết: “Đây là dữ liệu cực kỳ đáng khích lệ. Nó sẽ mang lại cho các bác sĩ và bệnh nhân sự tự tin”.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI