Argentina: Phụ nữ đối mặt với án tù khi bị sẩy thai và phải cấp cứu sản khoa

08/12/2022 - 12:54

PNO - Mặc dù pháp luật Argentina cho phá thai đến tuần thứ 14 nhưng nhiều phụ nữ bị sẩy thai, thai chết lưu và các biến chứng khác sau 14 tuần vẫn bị trừng phạt vì bị cáo buộc phá thai.

 

Một bộ sưu tập các đồ vật tượng trưng cho các rào cản phá thai ở Argentina, mặc dù nó là hợp pháp từ năm 2020. Ảnh: NurPhoto/Alamy
Một bộ sưu tập các đồ vật tượng trưng cho rào cản phá thai ở Argentina - Ảnh: NurPhoto/Alamy

Một buổi sáng tháng 12/2020, La China bị đau bụng khủng khiếp. Tưởng đau bụng do hội chứng buồng trứng đa nang và kinh nguyệt ra nhiều, cô chỉ uống thuốc rồi đi ngủ. Sau đó, cô bị chảy máu dữ dội. La China cho biết cô đã gom thứ mà cô cho là những cục máu lớn trên giường vào một chiếc túi rồi ném vào thùng rác gần nhà.

Vài ngày sau, cảnh sát bắt giữ La China vì cho rằng cô đã sinh con ở tuần thứ 39, sau khi một người thu gom rác phát hiện thi thể em bé và báo cảnh sát.

La China đang bị xét xử vì tội giết con mình. Nếu bị kết tội, cô sẽ phải đối mặt với án tù chung thân. 

Một chiếc khăn màu xanh lá cây là biểu tượng của cuộc đấu tranh nữ quyền cho bình đẳng và phá thai hợp pháp ở Mỹ Latinh. Ảnh: Alamy
Chiếc khăn màu xanh lá cây là biểu tượng của cuộc đấu tranh cho bình đẳng và phá thai hợp pháp ở Mỹ Latinh - Ảnh: Alamy

Câu chuyện của La China là một phần trong những gì mà các nhà hoạt động, luật sư và bác sĩ phản đối việc tiếp tục kết tội hình sự đối với những phụ nữ phải cấp cứu sản khoa ở Argentina.

Năm 2020, quốc gia này đã hợp pháp hóa việc phá thai đối với trường hợp mang thai đến 14 tuần và các trường hợp như bị cưỡng hiếp hoặc gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, những phụ nữ bị sẩy thai, thai lưu hoặc mắc các tai biến sản khoa sau tuần thai thứ 14 vẫn bị buộc tội giết người. 

Nghiên cứu cho thấy, ít nhất 37 phụ nữ đã phải đối mặt với cáo buộc giết người hoặc bỏ rơi một người đối với các tai biến sản khoa có thể xảy ra. Trung tâm Nghiên cứu pháp lý và xã hội (CELS) ở Buenos Aires cho biết, những phụ nữ nhập cư nghèo có nhiều khả năng bị truy tố hơn.

Natalia Saralegui Ferrante - giáo sư luật tại Đại học Buenos Aires - cho biết có ít nhất 6 phụ nữ khác ở Argentina, giống như La China, đang bị cầm tù hoặc chờ xét xử vì các tai biến sản khoa. 3 người trong số họ đang thụ án chung thân vì tội giết người. “7 câu chuyện mà chúng tôi biết chắc chắn không phải là duy nhất. Có những phụ nữ phải ngồi tù vì những hành vi không phải là phạm tội" - Ferrante nói.

Luật sư Soledad Deza ở tỉnh Tucumán cho biết cô đã tham gia vào nhiều trường hợp phụ nữ bị truy tố vì phải cấp cứu sản khoa. Trong đó có một phụ nữ 30 tuổi đã được tha tội giết người sau 9 tháng bị tạm giam.

Sau 2 năm bị tạm giam, La China đã được trả tự do vào tuần trước và bị quản thúc tại gia trong thời gian còn lại của phiên tòa, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào giữa tháng 12 này.

Trong một lá thư đọc trước tòa, La China viết: “Tôi muốn mọi người nhận ra rằng có rất nhiều phụ nữ không hề biết họ đang mang thai. Tôi không phải là người duy nhất”. “Chúng tôi vô tội" - cô nói.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI