Bác sĩ cảnh báo dán miệng trẻ nhỏ để chữa răng thưa, đầu bẹt khi ngủ gây nguy hiểm

08/12/2022 - 10:40

PNO - Những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc đã quảng cáo các sản phẩm như vậy để sửa chữa khiếm khuyết về thể chất như răng khấp khểnh và đầu bẹt ở trẻ em.

 

Các bác sĩ ở Singapore đã cảnh báo các bậc cha mẹ không nên sử dụng loại băng này.
Các bác sĩ cảnh báo các bậc cha mẹ không nên sử dụng loại băng này.

Các chuyên gia y tế, dinh dưỡng gần đây đã cảnh báo về các "bí quyết" được chia sẻ ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông xã hội về ý tưởng cũng như cách sửa chữa những khiếm khuyết thể chất ở trẻ em. Từ việc dán băng dính vào môi trẻ em để ngăn chặn việc thở bằng miệng vào ban đêm cho đến những chiếc mũ bảo hiểm có thể nặn hộp sọ của trẻ sơ sinh thành hình dạng mong muốn.

Một báo cáo được xuất bản bởi tạp chí Sixth Tone có trụ sở tại Thượng Hải vào tháng 9 cho thấy ngày càng có nhiều bậc cha mẹ tin rằng họ có thể cải thiện ngoại hình của con mình bằng cách dán vào miệng trước khi chúng đi ngủ. Họ tin rằng điều này có thể ngăn ngừa răng khấp khểnh và giúp phát triển hàm.

Ảnh chụp màn hình một sản phẩm được liệt kê trên nền tảng thương mại điện tử Shopee là băng chống ngáy cho trẻ em.
Ảnh chụp màn hình một sản phẩm được bán trên nền tảng thương mại điện tử là "băng chống ngáy" cho trẻ em.

Theo bài báo, những sản phẩm này đã được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội Trung Quốc, thúc đẩy nhu cầu sử dụng từ các bậc cha mẹ trẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ của Trung Quốc, Singapore và nhiều chuyên gia khác đã cảnh báo việc sử dụng các sản phẩm như vậy sẽ gây rủi ro cho trẻ nhỏ. “Thật nguy hiểm vì một số trẻ có thể thở bằng miệng vì chúng có vấn đề về xoang làm tắc nghẽn đường thở ở mũi. Vì vậy, điều rất quan trọng là có thể thở bằng miệng”, Tiến sĩ Louis Tan, bác sĩ đa khoa tại Trung tâm Chuyên gia StarMed cho biết. Ông nói thêm rằng việc băng miệng trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến kích ứng da.

Bác sĩ Wong Chin-Khoon từ Phòng khám Trẻ em và Trẻ em Singapore cũng cho biết một số trẻ thở bằng miệng vì những lý do như nghẹt mũi hoặc các tình trạng thể chất, sức khỏe khác như tình trạng thiếu oxy mãn tính khi ngủ thì việc dán miệng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bao gồm chỉ số IQ và sức khỏe nói chung.

Bên cạnh việc dán băng miệng, một phương pháp khác thường được đề cập trong các diễn đàn làm mẹ và nuôi dạy con cái cũng như các cuộc trò chuyện nhóm là sử dụng mũ bảo hiểm để điều chỉnh dị tật ở đầu, còn được gọi là hội chứng đầu phẳng khi đầu bị biến dạng không đối xứng.

Theo báo cáo của Sixth Tone, những người bán hàng ở Trung Quốc cho biết nếu trẻ đội mũ bảo hiểm 23 giờ một ngày trong vòng 4 tháng, trán của trẻ sẽ phát triển tròn thay vì phẳng.

Tiến sĩ Wong cho biết các phụ huynh không nên mua những chiếc mũ bảo hiểm như vậy trực tuyến vì liệu pháp đội mũ bảo hiểm chỉ được sử dụng cho một số điều kiện nhất định. “Ngay cả đối với chứng vẹo cơ bẩm sinh hay dị tật đầu bẩm sinh phổ biến nhất, nó cũng được dành riêng cho những trường hợp nghiêm trọng và trước khi các vết khâu hộp sọ bắt đầu đóng lại”, ông nói.

mũ bảo hiểm 23 giờ một ngày trong vòng 4 tháng
Mũ bảo hiểm được quảng cáo trẻ mang 23 giờ /một ngày trong vòng 4 tháng sẽ có trán phát triển hình tròn

Trong những trường hợp như vậy, mũ bảo hiểm sẽ cần phải được tùy chỉnh để phù hợp với hình dạng và kích thước đầu của em bé để tránh các vết loét do tỳ đè và kết quả không tốt. “Cũng cần phải theo dõi chặt chẽ để đánh giá hiệu quả của liệu pháp đội mũ bảo hiểm và xem xét bất kỳ biến chứng nào", ông nói thêm.

Với vô số mẹo và lời khuyên được chia sẻ trên mạng xã hội, bác sĩ Tan cho biết điều quan trọng là phải kiểm tra thông tin, đặc biệt là từ những người không phải là chuyên gia chăm sóc sức khỏe. “Cha mẹ nên nhìn xa hơn các nền tảng truyền thông xã hội và xem liệu họ có thể tìm thấy lời khuyên tương tự trên các trang web được công nhận của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc các bài báo nói về nó hay không.

Đôi khi, mạng xã hội được thiết kế để tuyên truyền những lời khuyên tốt nhưng đôi khi, nó được thiết kế để thực sự thu hút nhiều người xem và theo dõi hơn rồi từ đó bán sản phẩm. Vì thế, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình đáng tin cậy của bạn để xác thực điều bạn quan tâm. Ngày nay với y học từ xa, không quá bất tiện khi cố gắng dành thời gian gặp bác sĩ để hỏi về một số điều về sức khỏe nhất định", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI