Phó tổng thống Mỹ Harris cam kết “gắn bó lâu dài” ở châu Á

23/08/2021 - 17:03

PNO - Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm 23/8 cam kết "gắn bó lâu dài" với châu Á. Đây được coi là một tuyên bố quan trọng của Washington đối với khu vực này, sau khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan và lực lượng Taliban tiếp quản quyền lực ở Kabul.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tham dự cuộc họp báo chung với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Singapore hôm 23/8 - Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tham dự cuộc họp báo chung với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Singapore hôm 23/8 - Ảnh: AFP

"Chính quyền của chúng tôi cam kết gắn bó lâu dài ở Singapore, ở Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Phó tổng thống Harris phát biểu trong chuyến thăm Singapore, chỉ vài ngày sau khi phe Hồi giáo cứng rắn Taliban nắm chính quyền ở Kabul.

"Lý do tôi có mặt ở đây bởi vì Hoa Kỳ là một lãnh đạo toàn cầu, và chúng tôi coi trọng vai trò đó”, bà Harris nói.

Việc Taliban nhanh chóng trở lại nắm quyền ở Afghanistan, và cảnh ngộ tuyệt vọng của những người cố gắng chạy trốn khỏi Kabul, đã phần nào làm lu mờ vị thế siêu cường của Hoa Kỳ.

Bà Harris đến Singapore hôm 22/8, mở đầu chuyến công du một tuần tới châu Á, trong đó có một chặng dừng chân tại Việt Nam.

Trong thời gian ở thăm Singapore, Phó tổng thống Mỹ đã có cuộc đàm phán với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long về một loạt các vấn đề quan trọng, trong đó có việc hợp tác trong các lĩnh vực mới, bao gồm hợp tác an ninh mạng, khí hậu và hợp tác kinh tế.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) trước cuộc gặp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) tại Istana, Singapore, ngày 23/8/2021 - Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) trước cuộc gặp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) tại Istana, Singapore, ngày 23/8/2021 - Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Phó tổng thống Mỹ Harris tại Istana, ông Lý cho biết hai nước cũng sẽ làm việc cùng nhau về hợp tác chống đại dịch COVID-19.

Chuyến thăm của bà Harris diễn ra sau chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Singapore trước đó một tháng. Thủ tướng Singapore nói rằng các chuyến thăm cấp cao của Hoa Kỳ nhấn mạnh cam kết của Washington đối với khu vực và cho thấy Mỹ có "lợi ích chiến lược và kinh tế" ở Đông Nam Á.

Ông Lý cho biết ông đã có một cuộc thảo luận "tuyệt vời" với bà Harris vào sáng 23/8, và nhấn mạnh hai bên đã tái khẳng định mối quan hệ đối tác "bền chặt và lâu dài" giữa Singapore và Mỹ.

"Tôi cũng bày tỏ sự đánh giá cao về vai trò tích cực của Hoa Kỳ ở châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á và sự ủng hộ chung của chúng tôi đối với một trật tự quốc tế ổn định, dựa trên luật lệ trong khu vực, dựa trên luật pháp quốc tế, nơi tất cả các nước có thể hợp tác và cạnh tranh hòa bình với nhau và cùng nhau phát triển thịnh vượng”, ông Lý Hiển Long nói.

Ông Lý cho biết Singapore cũng muốn cung cấp máy bay vận tải chở dầu đa năng của Không quân Cộng hòa Singapore để giúp Mỹ khi nước này tiến hành sơ tán người tị nạn khỏi Afghanistan.

Nhân kỷ niệm 55 năm quan hệ Singapore-Mỹ, ông Lý cho biết 2 nước đã ký kết 3 thỏa thuận giữa các cơ quan không gian mạng, quốc phòng và tài chính. Các cơ quan hữu quan cho biết họ sẽ tăng cường hợp tác trong công nghệ thiết yếu, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bảo mật dữ liệu và chia sẻ các thực tiễn hữu ích.

Hai bên cũng sẽ hợp tác trong việc xây dựng không gian mạng trong khu vực và các cuộc thảo luận về chính sách mạng quốc tế để hỗ trợ một trật tự đa phương dựa trên các quy tắc trong không gian mạng.

Thủ tướng Singapore cho biết, Singapore và Mỹ cũng sẽ khởi động quan hệ đối tác về khí hậu và những nội dung mới về xây dựng năng lực thành phố thông minh.

2 bên cũng bắt tay vào Quan hệ đối tác vì tăng trưởng và đổi mới khi Thủ tướng Singapore hoan nghênh Đối thoại chuỗi cung ứng Mỹ-Singapore nhằm tăng cường khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.

Hòa Ninh (theo AFP, Channel NewsAsia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI