Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sắp đến thăm Việt Nam và một số nước châu Á

20/08/2021 - 11:11

PNO - Chuyến đi sắp tới của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam và Singapore là một động thái cho thấy Mỹ sẽ tăng cường sự hợp tác và hỗ trợ quốc tế đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong thời gian tới, theo một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ.

Chuyến đi của bà Harris đến châu Á nhằm mục đích thiết lập mối quan hệ sâu sắc hơn với mạng lưới các đồng minh ở Đông Nam Á, mà Mỹ coi là chìa khóa để đối trọng với sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực này.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - Ảnh: Reuters

Đầu tháng này, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho Reuters biết, nội dung làm việc chính trong chuyến đi sắp tới của Phó tổng thống Harris sẽ bao gồm bảo vệ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, củng cố vai trò “dẫn dắt” khu vực của Mỹ và mở rộng hợp tác an ninh trong khu vực.

“Chính quyền Mỹ đang muốn thể hiện rõ cam kết lâu dài đối với khu vực này, và rằng Mỹ là một đối tác quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, quan chức này khẳng định.

Chuyến đi của bà Harris diễn ra vào thời điểm chính quyền của Tổng thống Biden đang phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng sau khi quyết định rút quân khỏi Afghanistan. Quan chức nói trên cho biết bà Harris sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến Afghanistan trong chuyến công du châu Á sắp tới.

Dự kiến, bà Harris sẽ đến Singapore vào ngày Chủ nhật (22/8). Bà cũng sẽ là Phó tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam, dự kiến sẽ đến Việt Nam vào thứ Ba tuần tới (24/8) và làm việc tại đây trong 2 ngày.

Trong chuyến đi của mình, bà Harris sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Singapore Halimah Yacob, tham gia cuộc họp song phương với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Bà cũng sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về các vấn đề chuỗi cung ứng với các đại diện từ khu vực tư nhân và chính phủ.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI