Phố phường châu Á đìu hiu những ngày cận tết Nguyên đán vì dịch COVID-19

01/02/2021 - 06:00

PNO - Khác xa không khí nhộn nhịp của những năm trước, các khu phố ở Trung Quốc và Singapore lác đác người mua sắm tết.

 

Các của hàng kinh doanh tại khu phố Tàu, Singapore tâm sự lượng khách hàng sắm đồ trang trí tết giảm manh, dự đoán doanh số sẽ giảm từ 30-50%. Người dân không còn tâm trạng náo nức như mọi năm do các biện pháp hạn chế COVID-19 vẫn còn đang siết chặt đáng kể.
Các cửa hàng kinh doanh tại khu phố Tàu, Singapore tâm sự lượng khách hàng sắm đồ trang trí tết giảm mạnh, dự đoán doanh số giảm sâu từ 30-50%. Người dân không còn tâm trạng náo nức như mọi năm do các biện pháp hạn chế phòng COVID-19 đang được siết chặt đáng kể.
Cô Angelia Lim chủ một cửa hàng bán đồ trang trí Tết, cho biết lượng khách năm nay là thưa thớt nhất trong 18 năm cô kinh doanh: “Trước đây, vào thời điểm này trong năm, chúng tôi làm việc hơn 11 giờ đêm mà khách vẫn tấp nập. Bây giờ chỉ khoảng 10 giờ tối đã không còn khách”.
Cô Angelia Lim - chủ một cửa hàng bán đồ trang trí tết - cho biết lượng khách năm nay thưa thớt nhất trong 18 năm kinh doanh: “Trước đây, vào thời điểm này trong năm, chúng tôi làm việc hơn 11 giờ đêm mà khách vẫn tấp nập. Bây giờ, chỉ khoảng 10 giờ tối đã không còn khách”.
Mặc dù các linh vật Trâu được đặt khắp nơi trên các tuyến đường phố Singapore tuy nhiên lễ hội đường phố đã bị hủy bỏ.
Tuy các linh vật Trâu được đặt khắp nơi trên các tuyến đường Singapore để tạo không khí tết nhưng lễ hội đường phố hàng năm đã bị hủy bỏ khiến người dân không khỏi tiếc nuối.
Nhiều cửa hàng đóng cửa và chuyển sang kinh doanh trực tuyến vì lợi ích của khách hàng và nhân viên.
Nhiều cửa hàng đóng cửa và chuyển sang kinh doanh trực tuyến để phòng dịch.
Tuần trước, các nhà chức trách Singapore cũng ban hành thông báo các gia đình đón Tết Nguyên đán, chỉ được đón tiếp tối đa 8 khách đến thăm nhà mỗi ngày, hạn chế tụ tập càng nhiều càng tốt.
Tuần trước, các nhà chức trách Singapore cũng đã ban hành thông báo mới, yêu cầu các gia đình đón tết Nguyên đán, chỉ được đón tiếp tối đa 8 khách đến thăm nhà mỗi ngày, hạn chế tụ tập càng nhiều càng tốt.
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm mà người dân Trung Quốc tập nập trở về nhà nhưng theo ghi nhận của phỏng viên AP ga tàu chính của Bắc Kinh phần lớn vắng lặng và ước tính tổng số hành khách ít hơn so với những năm trước.
Chỉ còn 2 tuần nữa là đến tết Nguyên đán, thời điểm người dân Trung Quốc tấp nập trở về nhà, nhưng theo ghi nhận của phóng viên AP, ga tàu chính của Bắc Kinh phần lớn vắng lặng, ước tính tổng số hành khách ít hơn so với những năm trước.
Tại nhà ga Bắc Kinh, chỉ có khoảng 5 trong số 15 cổng an ninh được mở để soát vé. Rút kinh nghiệm từ năm 2020, nhằm tránh bùng phát dịch vào dịp tết chính phủ Trung Quốc đã miễn phí hoàn lại tiền vé máy bay và trả thêm tiền cho những người lao động ở lại không muốn đi du lịch trong kỳ nghỉ.
Tại nhà ga Bắc Kinh, chỉ có khoảng 5 trong số 15 cổng an ninh được mở để soát vé. Rút kinh nghiệm từ năm 2020 nhằm tránh bùng phát dịch vào dịp tết, chính phủ Trung Quốc đã miễn phí hoàn lại tiền vé máy bay và trả thêm tiền cho những người lao động ở lại không muốn đi du lịch trong kỳ nghỉ.
Sau nhiều tháng kiểm soát dịch khá tốt, cuối tháng 12/2020, Trung Quốc bất ngờ bùng phát dịch mạnh mẽ. Số lượng ca nhiễm virus và tử vong liên tục gia tăng kỷ lục buộc chính phủ phải xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô hàng ngàn giường bệnh, đồng thời xét nghiệm hàng cục triệu người để dập dịch.
Sau nhiều tháng kiểm soát khá tốt, cuối tháng 12/2020, Trung Quốc bất ngờ bùng phát dịch COVID-19 mạnh mẽ. Số lượng ca nhiễm virus và tử vong liên tục gia tăng kỷ lục, buộc chính phủ phải xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô hàng ngàn giường bệnh, đồng thời xét nghiệm hàng chục triệu người để dập dịch.
Các cửa hàng kinh doanh đìu hiu khách do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Các cửa hàng đìu hiu khách do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Công tác trang trí đèn lồng đón Tết được tăng cường triển khai ở một số tỉnh Trung Quốc tuy nhiên, người dân vẫn còn e ngại ra đường.
Đèn lồng được trang trí ở một số tỉnh của Trung Quốc để đón tết, tuy nhiên, người dân vẫn còn e ngại ra đường.
Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong cũng thông báo hủy bỏ bắn pháo hóa tết Nguyên đán và Lễ hội đèn lồng để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.
Chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông cũng thông báo hủy bỏ màn bắn pháo hóa tết Nguyên đán và Lễ hội đèn lồng để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Chung Thu Hương (theo AP và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI