Trung Quốc, New Zealand đau đầu vì biến chủng mới

25/01/2021 - 12:48

PNO - New Zealand, Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc truy vết các trường hợp dương tính mới giữa lúc COVID-19 có thêm những biến chủng nguy hiểm và số ca nhiễm không có triệu chứng ngày càng nhiều.

New Zealand có ca dương tính cộng đồng

Các quan chức y tế New Zealand cho biết đang điều tra trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên ở nước này. Bệnh nhân là nữ, mới trở về từ nước ngoài.

Người phụ nữ 56 tuổi trở về New Zealand vào ngày 30/12 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, vài ngày sau khi rời khỏi khu vực cách ly bắt buộc tại biên giới, nơi bà đã hai lần xét nghiệm âm tính trong vòng 14 ngày.

Tổng giám đốc cơ quan Y tế Ashley Bloomfield nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang làm việc với giả định rằng đây là một trường hợp dương tính cùng biến thể dễ lây lan - biến thể được xác định đầu tiên ở Nam Phi, Anh, Brazil, hoặc một biến thể có khả năng lây truyền cao mới”.

Hiện vẫn chưa biết người phụ nữ đã nhiễm bệnh như thế nào, nhưng vì bà có kết quả xét nghiệm dương tính vài ngày sau khi được xuất viện và đang ở nhà, các nhà chức trách đang xem đây là một “trường hợp lây nhiễm cộng đồng tiềm năng”.

Trường hợp dương tính sau nhiều ngày cách ly khiến New Zealand quay trở lại trạng thái cảnh giác cao trước mối nguy từ biến chủng COVID-19
New Zealand quay lại trạng thái cảnh giác cao trước mối nguy từ biến chủng mới

New Zealand, một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát sự lây lan của đại dịch, đã ghi nhận ca lây truyền COVID-19 trong cộng đồng lần cuối vào ngày 18/11/2020.

Đất nước 5 triệu dân chỉ có 1.927 trường hợp dương tính được xác nhận. Nhưng với việc đại dịch đang hoành hành trên toàn cầu, ngày càng có nhiều người nhập cảnh New Zealand nhiễm bệnh, bao gồm cả các biến thể mới. Điều này làm dấy lên lo ngại virus có thể lây lan trong cộng đồng một lần nữa.

Ở Trung Quốc, các trường hợp dương tính không ngừng tăng lên hàng ngày

Hôm 25/1, dữ liệu chính thức cho thấy, ở tỉnh Cát Lâm, các trường hợp nhiễm COVID-19 mới  không triệu chứng đang tăng từng ngày.

Ngày 24/1, tổng số ca nhiễm mới ở đại lục được xác nhận tăng lên 124 (trong khi một ngày trước đó là 80 ca). Trong một tuyên bố, Ủy ban Y tế Quốc gia thừa nhận đây là làn sóng lây nhiễm mới mạnh mẽ nhất mà Trung Quốc từng chứng kiến ​​kể từ tháng 3/2020.

Người dân Thượng Hải chấp hành yêu cầu mang khẩu trang tại nơi công cộng
Người dân Thượng Hải chấp hành yêu cầu mang khẩu trang tại nơi công cộng

Trong số 117 ca nhiễm mới tại địa phương, Cát Lâm chiếm 67 trường hợp. Trong đó, 64 ca trước đây không có triệu chứng được tái xác nhận sau khi phát triển các triệu chứng. Hắc Long Giang báo cáo 35 trường hợp mới, Hà Bắc báo cáo 11 trường hợp mới.

Mặc dù các ca nhiễm mới chỉ chiếm một phần nhỏ so với các nước khác trên thế giới, quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn quyết tâm kiểm soát sự lây lan trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới, khi hàng triệu người di chuyển về quê.

Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp kết hợp bao gồm giãn cách tại nhà cho hàng triệu người, hạn chế việc đi lại, xét nghiệm COVID-19 hàng loạt và sàng lọc để ngăn chặn dịch bệnh.

Tổng số trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận ở Trung Quốc đại lục là 89.115, trong khi số người chết vẫn là 4.635 người.

Đài Loan đưa 5.000 người vào diện kiểm dịch

Đài Loan (Trung Quốc) đã kiểm soát tốt đại dịch suốt năm qua nhờ các biện pháp phòng ngừa sớm và hiệu quả. Kể từ ngày 12/1, trong số 890 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận, phần lớn là người nhập cảnh.

Đài Loan chứng kiến một cụm các ca lây nhiễm cộng đồng tại một bệnh viện địa phương ở phía bắc thành phố Đào Viên. Con số 15 người nhiễm được xem là nhỏ so với nhiều nơi trên thế giới, nhưng để đảm bảo kiểm soát dịch bệnh lây lan, chính quyền Đài Loan đã hủy bỏ nhiều sự kiện quy mô lớn liên quan đến Tết Nguyên đán.

Chính quyền Đài Loan quyết tâm chống dịch trước kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán sắp đến
Chính quyền Đài Loan quyết tâm chống dịch trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 

Bộ trưởng Y tế Chen Shih-chung nói với các phóng viên rằng họ sẽ nâng số người phải cách ly tại nhà trong 14 ngày, đó là những người có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm bệnh từ bệnh viện. Con số ông đưa ra là khoảng 5.000 người (hiện số người đang được cách ly là khoảng 1.300).

Nhà chức trách cũng kiểm tra chặt chẽ tất cả những người cách ly, và thông báo ngay các trường hợp mới nếu được xác nhận. Mặc dù có thêm ca nhiễm COVID-19 mới, nhưng Đài Loan chỉ có 95 ca đang điều trị tại bệnh viện.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI