Philippines phát hiện biến thể Lambda đầu tiên khi ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tăng cao

15/08/2021 - 18:19

PNO - Bộ Y tế Philippines hôm nay (15/8) cho biết họ đã phát hiện biến thể Lambda ở nước này, đồng thời nhắc nhở công chúng tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống đại dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngoài việc thông báo phát hiện biến thể Lambda đầu tiên trong nước, hôm nay Philippines cũng thông báo đã ghi nhận 14.749 trường hợp nhiễm virus mới sau 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm đã được xác nhận của nước này lên 1,74 triệu.

Bộ Y tế Philippines cũng báo cáo thêm 270 trường hợp tử vong, nâng số người chết do COVID-19 lên 30.340.

Người dân philippines đang ngồi chờ tiêm vắc xin COVID-19
Người dân Philippines đang ngồi chờ tiêm vắc xin COVID-19

Biến thể C.37 hay còn gọi là Lambda được phát hiện lần đầu tiên ở Peru một năm trước và hiện nó đang lan rộng khắp Nam Mỹ. Gần gần đây, biến thể Lambda có mặt ở Mỹ, Nhật Bản, Anh, Tây Ban Nha... 

Tổ chức Y tế Thế giới phân loại Lambda là "biến thể được quan tâm" cùng với các chủng Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự đột biến và xóa gen mới của Lambda báo hiệu rằng biến thể này có thể làm lây nhiễm virus nhiều hơn so với coronavirus ban đầu và có thể có khả năng kháng các loại vắc xin hiện nay. 

"Ngoài việc làm tăng khả năng lây nhiễm của virus, biến thể Delta còn thể hiện khả năng chống lại sự trung hòa do vắc xin gây ra cao hơn. Tương tự, ở đây chúng tôi thấy rằng biến thể Lambda không chỉ tăng khả năng lây nhiễm mà còn tăng khả năng chống lại khả năng miễn dịch kháng virus", theo dữ liệu của GISAID cho biết.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

Từ khóa lambdadeltacovid 19
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI