Bikini bằng vải tái chế, bạn có dám mặc?

15/08/2021 - 07:28

PNO - Ngày nay, các thương hiệu thời trang và cửa hàng thời trang đồ bơi ngày càng sử dụng nhiều loại sợi làm từ phế liệu spandex hoặc chai nhựa tái chế, lưới đánh cá và thảm công nghiệp.

Trong nửa đầu năm 2021, trước khi bóng ma của biến thể Delta xuất hiện, người tiêu dùng đã có tâm trạng thoải mái trở lại. Mọi người bắt đầu đặt vé máy bay và giày cao gót, đồ bơi trở thành thứ phải có đối với những người mua sắm như tâm trạng mong muốn thoát khỏi vùng kiểm dịch.

Theo phân tích của Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, trên toàn cầu, người tiêu dùng đã chi 2,7 tỷ USD Mỹ cho đồ bơi trong nửa đầu năm 2021 - tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ sưu tập đồ bơi của hãng Rixo của Anh được làm từ Q-Nova, một loại sợi nylon bền vững thu được từ nguyên liệu thô tái sinh.
Bộ sưu tập đồ bơi của hãng Rixo của Anh được làm từ Q-Nova, một loại sợi nylon bền vững thu được từ nguyên liệu thô tái sinh.

Theo truyền thống, bikini thường được làm bằng các loại vải nhân tạo, không thể tái chế vì thế mà đồ tắm luôn là thị trường gần như không thể bán lại và nhiều bộ đồ bơi cuối cùng bị chôn vùi trong bãi rác.

Chính vì thế, khi xu hướng đồ thời trang thân thiện với môi trường phổ biến nhằm giảm bớt rác thải thì những bộ đồ bơi làm từ lưới đánh cá cũ và thảm ngày càng là một lựa chọn.

Trước đó trong nhiều thập kỷ,  phần lớn đồ bơi đã được làm bằng Spandex nhưng rất khó để tái chế. Spandex là một loại vải có độ đàn hồi cao nhất khi kết hợp thêm với sợi cotton, nó có thể kéo dài hơn 5 lần kích cỡ ban đầu. Chính vì thế, chúng ta thường thấy, hầu hết các bộ đồ bơi trước nay đều được làm bằng vải thun - loại vải được phát minh bởi các nhà khoa học tại công ty hóa chất DuPont chế tạo vào năm 1959. Đến năm 1972, Speedo trở thành công ty đầu tiên bán đồ bơi bằng vải thun. 

Theo Allied Market Research, tính đến năm 2017, polyester và spandex chiếm khoảng 65% các loại vải được sử dụng trên thị trường đồ bơi.

Do làm bằng vải thun, sợi nhân tạo khó tái chế nên những bộ bikini, đồ bơi một mảnh và quần lót... dù nhiều người sau khi mua nhưng chưa mặc họ cũng không thể quyên góp hoặc bán lại ngay cả khi còn mới và còn tem. Thế là cuối cùng, những bộ đồ bơi này nằm gọn trong các bãi chôn lấp. 

Shannon Bergstrom, giám đốc thương hiệu bền vững tại công ty quản lý chất thải Recycle Track Systems cho biết: “Vải thun là một loại vật liệu rất khó tái chế. Sợi tổng hợp quá ngắn cho các quy trình cơ học để phân loại và không có phương pháp hóa học hiệu quả nào tồn tại để thu hồi vật liệu đã sử dụng này để tái chế. Vì thế, tôi hy vọng các công ty sẽ cùng tìm ra giải pháp".

Thương hiệu Marah Hoffman của Mỹ sản xuất đồ bơi bằng cách sử dụng Econyl, một loại nylon tái chế.
Thương hiệu Marah Hoffman của Mỹ sản xuất đồ bơi bằng cách sử dụng Econyl, một loại nylon tái chế.

Theo sau lời kêu gọi này, nhiều hãng thời trang đang cố gắng sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường hơn. Dòng sản phẩm EcoMade của Công ty Lycra đã sử dụng các loại sợi được lấy từ phế liệu thun cũng như hỗn hợp polyethylene terephthalate tái chế - một loại nhựa phổ biến để sáng tạo. Riêng hãng Speedo bán những bộ quần áo đã được cải tiến bằng vải thun chống clo và sợi Xtra Life của Lycra, hứa hẹn sẽ tồn tại lâu hơn các loại sợi thông thường, do đó tạo ra ít chất thải hơn.

Có lẽ phổ biến nhất trong số các dòng đồ bơi thời trang là Econyl, được sản xuất bởi công ty kỹ thuật Aquafil của Đức. Hãng thời trang này dùng lưới đánh cá từ đại dương và thảm công nghiệp từ bãi rác để kéo thành sợi.

Dana Davis, người đứng đầu bộ phận bền vững của thương hiệu có ý thức về sinh thái Mara Hoffman cho biết: “Đồ bơi là thách thức lớn nhất của chúng tôi. Công ty thiết kế các bộ quần áo của mình với Econyl và Repreve, một loại sợi được làm từ vật liệu tái chế như chai nhựa và sẽ sớm kết hợp với một loại nylon tái chế khác có tên Q-Nova".

Bộ sưu tập đồ bơi của hãng Rixo của Anh được làm từ Q-Nova.
Bộ sưu tập đồ bơi của hãng Rixo, Anh được làm từ Q-Nova.

Davis nói: “Chúng tôi không sử dụng nhiên liệu hóa thạch nguyên chất, nhưng thành thật mà nói, đây không phải là tất cả và cuối cùng. Không có chuyện lấy một bộ đồ bơi này và tái chế nó thành một bộ đồ bơi khác”. 

Các thương hiệu sử dụng Econyl và Repreve hy vọng các công ty khác và lớn của những sản phẩm đồ bơi nổi tiếng thế giới sẽ sớm tìm ra cách các vật liệu mà sau này có thể được tái sử dụng nhiều hơn nữa.

Thảo Nguyễn (theo AFP, SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI