Hàn Quốc lần đầu xử phạt phái nam phát ngôn căm thù khi gọi phụ nữ là "virus corona"

14/08/2021 - 20:56

PNO - Hai người đàn ông Hàn Quốc đã bị phạt mỗi người 1 triệu won (860 USD) sau khi bị kết tội xúc phạm một phụ nữ Bangladesh lai Hàn Quốc, khi cho rằng cô này là virus corona.

Đây là lần đầu tiên một tòa án ở Hàn Quốc công nhận rằng việc sử dụng lời nói mang tính căm thù nhắm vào một người nào đó với sự ám chỉ, kỳ thị về nguồn gốc, màu da hay mang mầm bệnh COVID-19 là phạm pháp.

 Tòa án Quận Incheon / Korea Times
Tòa án Quận Incheon, Hàn Quốc

Đầu tuần này, tòa án quận Incheon đã ban hành bản tóm tắt kết tội và đưa ra mức phạt dành hai người đàn ông, 56 và 52 tuổi, mỗi người phải nộp phạt 1 triệu won. Bản án này được ban hành mà không cần tổ chức một phiên tòa như thông lệ.

Vào khuya ngày 27/10/2020, hai người đàn ông trên uống rượu trước một cửa hàng tiện lợi ở Incheon và đã đưa ra lời nhận xét không hay với người phụ nữ 29 tuổi, có mẹ là người Hàn Quốc và bố là người Bangladesh.

Họ hét lên với cô rằng: "Này, coronavirus!" Sau khi cô gái này phản đối, họ chế nhạo cô bằng những bình luận thậm chí kèm theo những tiếng chửi thề như: "Tôi đoán những người như cô đều là những người di cư bất hợp pháp phải không?" và "Tại sao cô lại đến đất nước của người khác và sống một cuộc sống mệt mỏi như vậy?"...

Sau đó, người phụ nữ này đã đệ đơn khiếu nại lên Văn phòng Công tố quận Incheon, với sự hỗ trợ của 73 nhóm nhân quyền liên quan đến di cư.

Trong một cuộc họp báo được tổ chức vào thời điểm nộp đơn khiếu nại, người phụ nữ này nói:  "Tôi cảm thấy như mình bị xúc phạm trầm trọng vì đã bị phân biệt đối xử trong thời điểm nhạy cảm như vậy, nhất là trong tình hình đại dịch COVID-19". Cô cũng kêu gọi mọi người ngừng phân biệt đối xử với những người có màu da khác với màu da của mình dù bất cứ ở đâu.

Vì Hàn Quốc không có điều luật cụ thể về việc cấm phân biệt chủng tộc hay bài ngoại hoặc lời nói căm thù nên những người đàn ông này đã bị buộc tội "xúc phạm phụ nữ". 

"Đây là trường hợp đầu tiên luật pháp công nhận rằng lời nói căm thù liên quan đến tình huống COVID-19 chống lại người nhập cư là một hình thức xúc phạm và có thể bị trừng phạt", Yoon & Yang Pro Bono Foundation, đại diện cho người phụ nữ trên, cho biết.

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI