Philippines chấm dứt hầu hết hạn chế COVID-19 sau hơn 2 năm

28/02/2022 - 06:40

PNO - Philippines sẽ chuyển sang "trạng thái bình thường mới" vào tháng 3, với khẩu trang về cơ bản là hạn chế duy nhất còn lại để đề phòng sự lây lan của dịch COVID-19.

Người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Karlo Nograles, cho biết Philippines sẽ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế COVID-19 ở thủ đô Manila vào tháng tới, sau khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 giảm mạnh và số người tiêm chủng tăng lên đáng kể.

Quyết định này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Philippines mở cửa trở lại biên giới cho khách du lịch nước ngoài lần đầu tiên sau hai năm và chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 9/5 sắp kết thúc.

Philippines chuyển sang 'bình thường mới' vào tháng 3 sau 2 năm hạn chế Covid-19
Philippines chuyển sang 'bình thường mới' vào tháng 3 sau 2 năm hạn chế COVID-19

Người phát ngôn Karlo Nograles cho biết thêm các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ và phương tiện giao thông công cộng sẽ được phép hoạt động hết công suất khi thành phố 13 triệu dân Manila được đặt trong mức báo động thấp nhất vào ngày 1/3.

Người dân vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng nhưng sẽ không bắt buộc khi chơi thể thao hoặc tập thể dục theo các quy định mới, áp dụng cho 38 khu vực khác của đất nước.

Việc kiểm tra thân nhiệt và các nỗ lực truy tìm liên hệ với người mắc COVID-19 đều bị loại bỏ.

Trong 7 ngày qua, trung bình Philippines ghi nhận 1.421 người nhiễm SARS-CoV-2, thấp hơn rất nhiều so với mức cao nhất hơn 39.000 ca vào ngày 15/1, trong bối cảnh biến thể Omicron thống trị nước này.

Theo các chuyên gia, sau những đợt đóng cửa kéo dài tàn phá nền kinh tế và khiến hàng triệu người mất việc làm, việc dỡ bỏ hầu hết các hạn chế sẽ giúp giảm bớt tình trạng khốn khó về tài chính cho nhiều người dân Philippines.

Một quan chức chính phủ cho biết gần đây, tỷ lệ tiêm chủng ở Manila đã đạt gần 100% nhưng tỷ lệ này ở các vùng khác của đất nước thấp hơn nhiều. Cụ thể, gần 70% dân số Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Tính đến nay, Philippines đã ghi nhận hơn 3,6 triệu người mắc COVID-19 và hơn 56.000 người chết.

Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI