Philippines: Ông Duterte nói có ứng cử viên tổng thống sử dụng ma túy

19/11/2021 - 21:19

PNO - Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 18/11, ông Rodrigo Duterte - Tổng thống đương nhiệm của Philippines - cho biết có một ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống năm tới đang sử dụng cocaine (một chất ma túy dạng kích thích có khả năng gây nghiện, được chiết xuất từ lá cây coca).

Sau khi nhậm chức vào năm 2016, ông Duterte đã triển khai cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Philippines, và đã ra lệnh truy sát hàng ngàn người dùng và bán chất kích thích này.

Ông Rodrigo Duterte cáo buộc một ứng cử viên tổng thống sử dụng ma túy nhưng không đưa ra bằng chứng
Ông Rodrigo Duterte cáo buộc một ứng cử viên tổng thống sử dụng ma túy nhưng không đưa ra bằng chứng

Trong bài phát biểu nói trên, ông Duterte không nêu rõ tên ứng cử viên mà ông cho rằng đang sử dụng ma túy, và cũng không đưa ra các bằng chứng cho cáo buộc của mình.

“Chúng ta có một ứng cử viên sử dụng cocaine. Người này đã làm được gì và tại sao lại được nhiều người dân ủng hộ? Ông ta thật ra chỉ là một nhà lãnh đạo yếu kém. Nếu người dân Philippines muốn ông ta là người thắng cử, thì cứ làm điều đó”, ông Duterte nói trong một bài phát biểu ở tỉnh Oriental Mindoro.

Người phát ngôn của ông Duterte, Karlo Nograles, đã không đưa ra phản hồi khi Reuters yêu cầu bình luận về tuyên bố trên.

Đến nay, hàng chục người đã đăng ký tranh cử tổng thống trong các cuộc bầu cử vào năm tới ở Philippines. Ông Duterte, 76 tuổi, không đủ điều kiện để tái tranh cử cho vị trí này, vì theo hiến pháp của Philippines, mỗi tổng thống chỉ được tại vị một nhiệm kỳ duy nhất trong 6 năm.

Nổi bật trong số các ứng cử viên là một thượng nghị sĩ, đồng thời là tuyển thủ quyền anh đã nghỉ hưu Manny Pacquiao, Phó tổng thống Leni Robredo, thị trưởng Manila Francisco Domagoso, thượng nghị sĩ và cựu cảnh sát trưởng Panfilio Lacson, Ferdinand Marcos - con trai của một nhà độc tài quá cố người Philippines, và con gái của ông Duterter - Sara Duterte-Carpio.

Nhất Nguyên (theo The Korea Times, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI