Philippines: Hơn 110 người thiệt mạng vì bão RAI

19/12/2021 - 18:16

PNO - Con số thương vong trong cơn bão mạnh nhất tàn phá đất nước Philippines năm 2021 đã lên tới 112 người.

Thống đốc Arthur Yap của tỉnh Bohol tiết lộ, vào trưa ngày 19/12, đã có thêm 10 người mất tích và 13 người bị thương, đồng thời cho biết số người tử vong có thể vẫn tăng đáng kể khi chỉ 33/48 thị trưởng báo cáo tổn thất do đường liên lạc bị ngắt. Các quan chức đang cố gắng xác nhận một số lượng lớn người chết do lở đất và lũ lụt trên diện rộng ở những nơi khác.

Trong tuyên bố được đăng trên Facebook, ông Yap đã ra lệnh cho các thị trưởng sử dụng quyền hạn khẩn cấp để đảm bảo nguồn thực phẩm, nước uống cho hơn 1,2 triệu dân. Đây là một vấn đề cấp bách khi các trạm cấp nước ngừng hoạt động do cúp điện.

Cây đổ nằm dọc theo một con đường vắng ở tỉnh Surigao del Norte
Cây đổ nằm dọc theo một con đường vắng ở tỉnh Surigao del Norte

Sau khi tham gia một cuộc khảo sát trên không quanh các thị trấn bị bão tàn phá, ông Yap nhận định, “thiệt hại mà Bohol phải gánh chịu là rất lớn và toàn diện”. Chính phủ cho biết khoảng 780.000 người bị ảnh hưởng bởi cơn bão RAI, trong đó có hơn 300.000 cư dân phải sơ tán khỏi nhà.

Cơ quan ứng phó thảm họa và cảnh sát quốc gia cũng báo cáo ít nhất 39 trường hợp tử vong do bão. Các quan chức trên quần đảo Dinagat, một trong những tỉnh đông nam đầu tiên bị ảnh hưởng bởi cơn bão, báo cáo riêng 10 người thiệt mạng. Như vậy, cho đến nay, số người chết do bão đã lên đến 112 người.

Cư dân đứng giữa những ngôi nhà bị hư hại sau cơn bão Rai ở Talisay, tỉnh Cebu
Cư dân đứng giữa những ngôi nhà bị hư hại sau cơn bão RAI ở Talisay, tỉnh Cebu
Một phụ nữ ngồi bên phần còn lại của ngôi nhà bị hư hại do bão Rai ở Talisay, tỉnh Cebu
Người phụ nữ ở Talisay, tỉnh Cebu ngồi bên phần còn lại của ngôi nhà bị hư hại do bão RAI 

Tổng thống Rodrigo Duterte đã bay đến khu vực này hôm 18/12 và hứa hỗ trợ 2 tỷ peso (40 triệu USD) giúp tái thiết cộng đồng. Các trợ lý cho biết, tổng thống cũng đến thăm Bohol hôm Chủ nhật 19/12.

Lúc mạnh nhất, cơn bão có sức gió duy trì 195 km/giờ và giật tới 270 km/giờ, đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong những năm gần đây tấn công quần đảo bị thiên tai, nằm giữa Thái Bình Dương và Biển Đông.

Nước lũ dâng lên nhanh chóng ở thị trấn Loboc ven sông của Bohol khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt trên mái nhà và cây cối. Họ được lực lượng bảo vệ bờ biển giải cứu sau đó. Một quan chức cho biết, trên quần đảo Dinagat, mái của gần như tất cả các ngôi nhà, bao gồm cả những nơi trú ẩn khẩn cấp, đều bị hư hại hoặc bị thổi bay.

Người dân tìm kiếm đồ đạc từ đống đổ vỡ của ngôi nhà bị hư hại sau cơn bão Rai ở Talisay, tỉnh Cebu
Người dân ở Talisay, tỉnh Cebu tìm kiếm vật dụng từ đống đổ nát sau cơn bão
Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo, thứ hai từ phải sang, nói chuyện với những người sơ tán mất nhà cửa do bão Rai ở Cebu
Phó tổng thống Philippines Leni Robredo (thứ hai từ phải sang) nói chuyện với những người sơ tán bị mất nhà cửa do bão Rai ở Cebu

Ít nhất 227 thành phố và thị trấn bị mất điện (hiện điện chỉ được khôi phục ở 21 khu vực). 3 sân bay trong khu vực bị hư hại, trong đó có 2 sân bay vẫn đóng cửa.

Số người chết và thiệt hại trên diện rộng do cơn bão ngay trước lễ Giáng sinh đã gợi lại ký ức về thảm họa do bão Haiyan, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận. Vào tháng 11/2013, bão Haiyan đã tấn công nhiều tỉnh miền Trung Philippines khiến hơn 6.300 người thiệt mạng.

Nằm trong khu vực "Vành đai lửa" Thái Bình Dương đang hoạt động mạnh, Philippines trở thành một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới khi mỗi năm có khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào đất nước này.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI