Phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có tới 9 đột biến bất thường

03/07/2022 - 12:43

PNO - Biến thể mới đáng chú ý có tên là BA.2.75 và các nhà khoa học đã không loại trừ khả năng nó có thể là biến thể chiếm ưu thế trong thời gian sắp tới.

Các nhà khoa học đang để mắt đến một biến thể SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ biến thể Omicron mới vừa xuất hiện. Điều đáng nói là biến thể mới này có tới 9 đột biến bất thường và đã lan truyền đến các quốc gia trên toàn cầu nhanh hơn so với các biến thể khác trước đó.

Biến thể mới, được xác định là BA.2.75, lần đầu tiên được tìm thấy trong một chuỗi kiểm tra y tế ở Ấn Độ vào đầu tháng Sáu. Kể từ đó, biến thể đã được phát hiện ở Úc, Canada, Nhật Bản, Đức, New Zealand, Vương quốc Anh và Mỹ. Chỉ trong vài tuần, biến thể đã được phát hiện trong hơn 80 trình tự gen trên khắp thế giới.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu BA.2.75 có thể cạnh tranh với BA.5 hay không nhưng số lượng đột biến và sự lây lan nhanh chóng của nó trên một khu vực địa lý rộng khiến các nhà khoa học phải để mắt tới. Hiện biến thể BA.5 đang chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia.

Biến thể mới lại xuất hiện khiến các nhà khoa học nhanh chóng nghiên cứu xem liệu nó có xóa sổ biến thể đang chiếm ưu thế là BA.5 hay không
Biến thể mới lại xuất hiện khiến các nhà khoa học nhanh chóng nghiên cứu xem liệu nó có "xóa sổ" biến thể đang chiếm ưu thế là BA.5 hay không

Tiến sĩ Shay Fleishon, thuộc Phòng thí nghiệm Vi rút học Trung ương tại Trung tâm Y tế Sheba ở Tel Hashomer, Israel, đã lên tiếng cảnh báo và gọi biến thể phụ mới là "đáng báo động". Ông nhấn mạnh rằng trong khi còn quá sớm để nói liệu đây có phải là biến thể thống trị tiếp theo hay không nhưng cũng không loại trừ nó có thể là "xu hướng" sắp tới.

Ông Fleishon giải thích trong bài đăng trên Twitter rằng những tháng gần đây thế giới đã chứng kiến ​​nhiều biến thể dựa trên dòng Omicron. Nhưng đây là lần đầu tiên một biến thể thế hệ thứ hai từ Omicron được lan truyền đến nhiều khu vực.

Phòng thí nghiệm Bloom tại viện nghiên cứu Fred Hutch (Washington, Mỹ) cũng thông báo trên Twitter rằng biến thể này "đáng để theo dõi" do sự thay đổi kháng nguyên đáng kể so với phiên bản gốc của nó, BA.2.

Tất cả các nhà khoa học đã theo dõi, nghiên cứu về biến thể mới đều đồng ý rằng thế giới cần thêm thông tin trước khi cho biết BA.2.75 sẽ quan trọng như thế nào. Vài tuần tới các nhà khoa học sẽ cho biết liệu nó có cạnh tranh với biến thể BA.5 hay không.

Theo truyền thông của Anh, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã được báo cáo về biến thể mới, nhưng các chuyên gia y tế Anh nói rằng biến thể mới này chỉ là một trong số những chủng mới đang được theo dõi và vẫn chưa phải là nguyên nhân đáng lo ngại.

Trọng Trí (JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI