Pháp triệu tập đại sứ Trung Quốc sau bình luận về ứng phó COVID-19

15/04/2020 - 14:33

PNO - Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để phản đối một loạt bình luận gây tranh cãi của Đại sứ quán nước này tại Paris về dịch COVID-19.

Theo hãng tin AFP, trong một tuyên bố đưa ra hôm 14/4, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian nói rằng những nhận xét của Đại sứ quán Trung Quốc không phù hợp với “chất lượng của mối quan hệ song phương” giữa hai nước.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã dẫn đầu một chiến dịch quan hệ công chúng trong những tuần gần đây nhằm ca ngợi thành công của nước này trong việc dập tắt dịch COVID-19, trong khi chỉ trích việc xử lý khủng hoảng của các nước phương Tây.

Một phụ nữ đeo khẩu trang ở Paris. Ảnh: AFP
Một phụ nữ đeo khẩu trang ở Paris - Ảnh: AFP

Hôm 12/4, Đại sứ quán Trung Quốc đã công bố trên website của mình một bài viết dài có tiêu đề “Phục hồi sự thật bị bóp méo - Quan sát của một nhà ngoại giao Trung Quốc được cử đến Paris”.

Nhà ngoại giao trên, người không được nêu tên trong văn bản, đã chỉ trích mạnh phản ứng của phương Tây với sự bùng phát dịch COVID-19 là chậm trễ.

Nhà ngoại giao Trung Quốc thẳng thừng buộc tội nhân viên tại các viện dưỡng lão ở Pháp “bỏ vị trí của họ trong đêm và khiến cư dân (viện dưỡng lão) của họ chết vì đói và bệnh”.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Pháp đặt hàng nhiều triệu khẩu trang từ Trung Quốc nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt ở nước này. Nó đã gây ra cơn giận dữ trong giới chính trị Pháp, và nhiều người đã lên tiếng bảo vệ đội ngũ nhân viên nhà dưỡng lão.

Trung Quốc đã giành được sự khen ngợi của một số người ở châu Âu vì đã đóng góp nhiều viện trợ y tế, nhưng số khác cáo buộc họ đã khai thác một cách bất nhẫn các khoản đóng góp nhằm mục đích tuyên truyền.

Một số chuyên gia cũng cáo buộc Trung Quốc đã không tiết lộ nhanh chóng thông tin sau khi virus SARS-CoV-2 bùng phát lần đầu tiên ở Trung Quốc, do đó làm suy yếu phản ứng toàn cầu.

“Không có chỗ cho các dư luận viên và Pháp đang làm việc mạnh mẽ để ủng hộ sự đoàn kết, đoàn kết và hợp tác quốc tế lớn nhất”, ông Le Drian nói.

“Những hành động đoàn kết tương hỗ giữa Trung Quốc và Pháp là minh chứng cho mong muốn của chúng ta đối mặt với điều này theo cách phối hợp”, ông nói.

Quang Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI