Thông điệp của WHO gửi thanh thiếu niên: "Các bạn không bất khả chiến bại trước COVID-19"

21/03/2020 - 08:18

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 20/3 gửi một thông điệp đến những người trẻ, nhấn mạnh COVID-19 có thể lây nhiễm và cướp đi mạng sống của cả họ; giới trẻ cũng cần tránh tự do đi lại và truyền virus sang những người lớn tuổi dễ bị thương tổn hơn.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo về tình hình COVID-2019 tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo về tình hình COVID-19 tại Geneva, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus lưu ý rằng khi thế giới ghi nhận hơn 275.000 ca nhiễm virus và con số tử vong đã vượt 11.000 người, thì mỗi ngày lúc này trở thành “một cột mốc mới và bi thảm” của đại dịch.

Ông nói, "mặc dù người già bị ảnh hưởng nặng nề nhất, những người trẻ tuổi cũng không được dịch bệnh buông tha. Dữ liệu từ nhiều quốc gia cho thấy rõ ràng rằng những người dưới 50 tuổi vẫn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số các bệnh nhân cần nhập viện”.

Reuters dẫn lời Tổng giám đốc Tedros: “Hôm nay tôi có một thông điệp gửi những người trẻ tuổi: Các bạn không phải là bất khả chiến bại, virus này (SARS-CoV-2) có thể khiến các bạn phải nhập viện nhiều tuần hoặc thậm chí cướp đi mạng sống của các bạn. Ngay cả khi bạn không bị bệnh, những lựa chọn của các bạn về sự đi lại có thể quan trọng sinh tử đối với những người khác”.

Ông Tedros nói rằng thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), trước kia từng là tâm dịch COVID-19, hôm 19/3 không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào, đã trở thành “nguồn hy vọng cho những nơi khác trên thế giới rằng tình huống tồi tệ nhất rồi cũng sẽ qua đi”.

Ông thông báo, các nhà sản xuất Trung Quốc đã đồng ý cung cấp cho WHO các thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế và các bộ xét nghiệm chẩn đoán trong bối cảnh toàn cầu đang thiếu hụt trầm trọng. Các thỏa thuận đang được hoàn thiện và các lô hàng được phối hợp để bổ sung cho tổng kho Dubai để WHO cung cấp cho những nơi cần thiết nhất.

Theo Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia hàng đầu của WHO về tình huống khẩn cấp, cần thiết lập “cầu hàng không” để nhanh chóng cung cấp vật tư y tế thiết yếu giúp các quốc gia chống dịch, trong bối cảnh nhiều chuyến bay của các hãng hàng không đã bị hủy bỏ.

Tiến sĩ Ryan cho biết, đến nay WHO đã phân phối 1,5 triệu bộ xét nghiệm trên toàn thế giới, nhưng cần nhiều gấp 80 lần con số này để đáp ứng với quy mô đại dịch.

Khi được hỏi về Iran, quốc gia Hồi giáo đang đón năm mới của người Ba Tư khi COVID-19 đã lây nhiễm gần 20.000 người và cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người tại đây, ông Ryan nói rằng việc đón năm mới của người dân cần được thay đổi phù hợp với tình hình bệnh dịch.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI