Nước Mỹ bắt đầu rơi vào suy thoái vì COVID-19

21/03/2020 - 07:15

PNO - Chuyên gia kinh tế của Bank of America nói rằng nước này đã chính thức rơi vào suy thoái do COVID-19, trong khi những người khác cũng cảnh báo rằng một kịch bản đại suy thoái có thể xảy ra.

Trong một lưu ý cho khách hàng vào thứ Năm 19/3, nhà kinh tế học Michelle Meyer từ Bank of America (BoA) cho biết nền kinh tế Mỹ đang trong tình trạng "chìm sâu" do đại dịch COVID-19.

Kênh CNBC trích dẫn lời của bà Meyer: "Chúng tôi chính thức tuyên bố rằng nền kinh tế đã rơi vào suy thoái... Nhiều việc làm sẽ mất, sự giàu có sẽ bị phá hủy và niềm tin bị suy sụp”.

Bà Meyer cũng khẳng định: "Khi nói đến chính sách phản ứng, quan điểm của chúng tôi là không nên có giới hạn đối với quy mô gói kích thích".

Khách đến thăm Ủy ban Lao động bang New York bị nhân viên từ chối tiếp do lệnh đóng cửa vì lo ngại về coronavirus.
Khách đến Ủy ban Lao động New York bị nhân viên từ chối tiếp do lệnh đóng cửa vì lo ngại về coronavirus

Ghi chú dự đoán rằng nền kinh tế sẽ "sụp đổ" trong quý thứ hai, giảm 12% và GDP năm 2020 sẽ giảm 0,8%. Dù vậy bà Meyer cho biết BoA tin rằng sự sụt giảm này sẽ tồn tại khá ngắn.

Kevin Hassett, cựu chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của chính quyền Tổng thống Donald Trump, nói với CNN hôm 19/3 rằng nếu mọi người ở nhà trong 6 tháng, điều đó sẽ kích hoạt viễn cảnh “giống như một cuộc đại khủng hoảng”.

Tình nguyện viên tại Hook Hall chuẩn bị các gói quà hỗ trợ cho những nhân viên nhà hàng, khách sạn thất nghiệp đột ngột ở Washington, DC.
Tình nguyện viên tại Hook Hall chuẩn bị các gói quà hỗ trợ cho những nhân viên nhà hàng, khách sạn thất nghiệp đột ngột ở Washington

Ông Hassett cho biết báo cáo việc làm tháng 4 sẽ là "con số công việc tồi tệ nhất bạn từng thấy". Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đã tăng vọt trong dữ liệu hàng tuần mới nhất được công bố vào thứ Năm 19/3.

Bộ Lao động cho biết , số người tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp tăng nhanh từ mức 70.000 tuần trước, lên 281.000.

Con số đó vẫn còn thấp trong suốt chiều dài lịch sử nước Mỹ, nhưng nó có thể sớm vượt qua mức cao kỷ lục 650.000 vào tháng 1/2009.

Hàng chục ngàn công nhân bị sa thải đổ xô vào trang web hỗ trợ thất nghiệp của nhà nước trên toàn quốc để xin trợ cấp thất nghiệp, làm sập khoảng nửa tá trang web ở các tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nhất.

Xe đẩy trống chất đầy trước một cửa hàng IKEA đã đóng cửa. IKEA sẽ đóng cửa tất cả 50 cửa hàng tại Mỹ, trở thành thương vong kinh doanh mới nhất của dịch coronavirus.
Xe đẩy trống chất đầy trước một cửa hàng IKEA đã đóng cửa. IKEA sẽ đóng cửa tất cả 50 cửa hàng tại Mỹ

Một số ngành công nghiệp đã kêu gọi chính phủ cung cấp cứu trợ liên bang để giúp họ không phá sản. 

Vào cuối ngày 18/3, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành đạo luật cứu trợ trị giá hàng tỷ USD. Gói hỗ trợ cũng sẽ cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn, bao gồm gói 50 tỷ USD để hỗ trợ ngành hàng không.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI