Ông Duterte có thể bị luận tội như bà Park Geun-hye?

16/03/2017 - 18:09

PNO - Dân biểu Hạ viện Philippines Gary Alejano, một nghị sĩ đối lập, hôm 16/3 đã nộp đơn lên Quốc hội Philippines đòi luận tội nhằm phế truất Tổng thống Rodrigo Duterte với cáo buộc phản bội lòng tin của người dân và lạm dụng quyền...

Dân biểu Alejano buộc tội ông Duterte vi phạm những điều đáng bị luận tội, từ giấu giếm tài sản và xung đột lợi ích cho đến giết người phi pháp liên quan đến ma túy và điều hành một tổ chức ám sát kinh hoàng gọi là "biệt đội tử thần" khi còn là thị trưởng thành phố Davao.

Trước đây, ông Duterte từng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc tương tự. Phát ngôn viên của Tổng thống hôm 16/3 nói rằng dân biểu Alejano đang cố gắng tạo ra mối nghi ngờ trong dân chúng về chính quyền đương nhiệm. 

Ong Duterte co the bi luan toi nhu ba Park Geun-hye?
Dân biểu Gary Alejano nộp hồ sơ đề nghị luận tội Tổng thống Rodrigo Duterte tại văn phòng Tổng thư ký Hạ viện hôm 16/3 - Ảnh: Philippine Daily Inquirer

Ông Alejano nói rằng mục đích của ông là tạo cho người dân Philippines một cơ hội lên tiếng phản đối vị tổng thống đầy quyền uy. “Mục tiêu của chúng tôi khi nộp đơn kiện này là để chuyển tải tiếng nói của người dân phản đối và đấu tranh chống sự lạm quyền và tội ác của Tổng thống Duterte", ông Alejano nói tại một cuộc họp báo phát trên truyền hình.

Dân biểu Alejano tuyên bố hành động của ông Duterte là "sự vi phạm tội lỗi Hiến pháp Philippines, dính líu đến hối lộ, phản bội lòng tin của người dân, tham ô, tham nhũng và những tội lỗi khác". 

Ong Duterte co the bi luan toi nhu ba Park Geun-hye?
Ông Alejano nói rằng vụ kiện này là một cuộc chiến pháp lý không cân sức nhưng ông mong đây là cơ hội để người dân nói lên ý nguyện của mình - Ảnh: SCMP

Hơn 8.000 người đã bị sát hại kể từ khi ông Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy trên toàn quốc, trong đó khoảng 2.500 người bị giết trong các chiến dịch bố ráp của cảnh sát. Ngoài ra còn hàng nghìn cái chết bí ẩn của những người sử dụng ma túy nhưng đến nay không ai thừa nhận trách nhiệm.

Ông Alejano thừa nhận ông đối diện với “thách thức rất lớn” trong việc tranh thủ sự hậu thuẫn của Hạ viện đối với đề nghị luận tội của ông, vì tỷ lệ tín nhiệm của ông Duterte vẫn cao, đồng thời ông ta nhận được sự ủng hộ lớn của lưỡng viện Quốc hội. 

Ong Duterte co the bi luan toi nhu ba Park Geun-hye?
Trước đây, ông Duterte từng bác bỏ các cáo buộc nhắm vào ông trong thời gian làm thị trưởng Davao - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, ông tin rằng sự luận tội có thể diễn ra không chỉ bên trong phòng họp Quốc hội, mà còn ở công chúng bên ngoài, “đó là giáo hội, trường học, xã hội dân sự và nhiều người Philippines không bỏ phiếu bầu và không ủng hộ các chính sách của Tổng thống Duterte”.

THANH HẢI (Theo Guardian, Wall Street Journal, SBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI