Tổng thống Philippines suýt bị ám sát, may mắn thoát nạn

30/11/2016 - 06:30

PNO - Hôm qua, đoàn hộ tống Tổng thống Philippines đã bị đánh bom khiến 7 vệ sĩ và 2 binh lính bị thương tại một địa điểm ở miền Nam đất nước này.

Theo hãng tin Sputnik, 7 vệ sĩ và 2 binh lính đã bị thương trong một vụ tấn công vào đoàn hộ tống Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại một địa điểm ở miền Nam đất nước này. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Các nhà chức trách đang nghi ngờ cuộc tấn công là do các chiến binh Hồi giáo thực hiện.

Vụ việc diễn ra ngay trước chuyến thăm của ông Duterte tới thành phố Marawi, miền Nam Philippines.

Tong thong Philippines suyt bi am sat, may man thoat nan
Tổng thống Philippines suýt bị ám sát, may mắn thoát nạn

“Đoàn hộ tống của tôi đã đến Marawi trước và vừa bị tập kích cách đây ít lâu. Nhóm an ninh tổng thống bị tấn công bằng thiết bị nổ tự chế. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ đến đó. Các cố vấn viên khuyên tôi nên hoãn chuyến thăm nhưng tôi nói không. Chúng ta vẫn sẽ đi đúng lộ trình nếu có thể”, ông Duterte cho biết.

Thậm chí, ông muốn đi đúng con đường của các vệ sĩ bị thương. Ông còn nói đùa rằng Phó Tổng thống có thể thay thế ông nếu có chuyện gì xảy ra.

"Có lẽ chúng ta sẽ có những cuộc đấu súng ở đây, ở kia. Nếu tôi không sống sót, đó là lý do tại sao chúng ta lại có một Phó Tổng thống, Leni Robredo. Chúng ta có thể có một tổng thống dịu dàng thay vì một tổng thống thô lỗ", ông Duterte nói đùa.

Ông Duterte lên kế hoạch tới Marawi để gặp các quan chức quân đội đang giám sát một cuộc tấn công nhằm vào những người ủng hộ IS (nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng) ở thị trấn Butig. Quân đội cho biết khoảng 40 tay súng đã thiệt mạng và một số binh sĩ đã bị thương trong cuộc tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nghi ngờ các tay súng đã tấn công đoàn hộ tống tổng thống để chuyển hướng tập trung của quân đội, và có thể chúng không hề biết các vệ sĩ của tổng thống có mặt trên chuyến xe đó.

Những người này tới khu vực kể trên để chuẩn bị kiểm tra an ninh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho chuyến thăm của Tổng thống Duterte sẽ diễn ra sắp tới.

Theo đại diện lực lượng vũ trang Philippines, ông Restituto Padilla, thành phố Marawi là nơi các chiến binh thuộc nhóm khủng bố Hồi giáo Maute đang hoạt động. 

Vào hôm 27-11, vừa qua, Tổng thống Duterte cũng mới tiết lộ rằng, tình báo đã phát hiện ra Maute đang có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Hiện nay, quân đội Philippines cũng đang thực hiện chiến dịch trấn áp khoảng 300 chiến binh của nhóm Maute ở tỉnh Lanao del Sur và đã kiểm soát được một vài quận ở thành phố Butig.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI