Giám đốc mạng Bộ An ninh bị Tổng thống Trump cách chức vì tuyên bố “cuộc bầu cử an toàn”

18/11/2020 - 10:04

PNO - Ông Christopher Krebs - giám đốc mạng của Bộ An ninh Nội địa (DHS), người chủ trì nỗ lực an ninh bầu cử đầy công phu nhằm chống lại sự can thiệp và gian lận của nước ngoài – hôm 17/11 đã bị Tổng thống Donald Trump cách chức.

Đây là diễn biến mới nhất sau hàng loạt vụ “trừng phạt” của chính  quyền Trump nhắm vào các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu sau bầu cử. Quyết định cách chức ông Krebs được Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter đêm 17/11, theo giờ địa phương.

Christopher Krebs, giám đốc mạng của Bộ An ninh Nội địa (DHS), mới bị cách chức hôm 17/11 liên quan đến phát biểu về tính an toàn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - Ảnh: USA Today
Christopher Krebs, giám đốc mạng của Bộ An ninh Nội địa (DHS), mới bị cách chức hôm 17/11 liên quan đến phát biểu về tính an toàn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - Ảnh: USA Today

Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và Không gian mạng (CISA) của DHS ra tuyên bố cho biết giám đốc Christopher Krebs bị cách chức sau khi đưa ra khẳng định cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11 là “an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Tuyên bố của ông Krebs là lời chỉ trích thẳng thừng đối với Tổng thống Trump khi ông tiếp tục đưa ra những cáo buộc không có cơ sở về gian lận bầu cử, trong khi đội ngũ pháp lý của ông Donald Trump đưa đơn kiện nhiều trường hợp bỏ phiếu “gian lận” ở các tiểu bang chiến địa.

Cựu giám đốc CISA - Christopher Krebs - thừa nhận quyết định của Tổng thống Trump trong một tweet ngắn gọn cùng ngày: "Rất vinh dự được phục vụ. Chúng tôi đã làm đúng. Hãy bảo vệ 'hôm nay' và giữ an toàn cho 'ngày mai'”.

Ông Krebs là người bảo vệ thẳng thắn bộ máy an ninh bầu cử của quốc gia trong những tháng trước Ngày bầu cử, ngay cả khi Tổng thống Trump liên tục cảnh báo về gian lận lớn trong bỏ phiếu, một điều chưa bao giờ thành hiện thực. Trước đó, trang mạng Politico căn cứ các nguồn tin dự báo ông Krebs ​​sẽ bị sa thải trong tuần trước.

Chris Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng tại một cuộc họp của DHS về an ninh bầu cử vào ngày 17/9/2020 - Ảnh: USA Today
Chris Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng tại một cuộc họp của DHS về an ninh bầu cử vào ngày 17/9/2020 - Ảnh: USA Today

Tuyên bố của Tổng thống Trump lập tức gây ra một làn sóng chỉ trích từ nhiều phía.

Michael McFaul, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga trong chính quyền Obama, cho biết văn phòng của ông Krebs đã thực hiện "một công việc đáng kinh ngạc trong việc cho phép cử tri Mỹ thể hiện ý chí của mình trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng, không bị vẩn đục bởi sự can thiệp và thông tin sai lệch từ nước ngoài”. "Thật đáng buồn, thảm hại và hoàn toàn có thể dự đoán được ông Trump sẽ sa thải anh ấy - ‘vì danh dự”, ông McFaul nhận định.

Một cựu quan chức hàng đầu của DHS là ông Miles Taylor – người thường chỉ trích gay gắt các chính sách của Tổng thống Trump – viết trên Twitter: "Tôi biết Chris Krebs và đã từng làm việc với anh ấy. Donald Trump không có một phần tính cách của Chris Krebs, đó cũng chính là lý do ông ấy thất cử Tổng thống”. Trong khi đó, Larry Sabato, giám đốc Trung tâm Chính trị Đại học Virginia, viết rằng Krebs đã từng là học sinh của ông: "Chris đã làm một công việc tuyệt vời trong việc đảm bảo các cuộc bầu cử của chúng ta tránh khỏi sự can thiệp của nước ngoài, Chris bị sa thải bởi Tổng thống, một người bị các cử tri sa thải”.

Trước khi được bổ nhiệm làm giám đốc đầu tiên của CISA, ông Krebs từng là Thư ký Thứ trưởng DHS về Bảo vệ Cơ sở hạ tầng. Sau đó, ông Krebs chuyển đến Microsoft, tập trung vào chính sách công nghệ và an ninh mạng của công ty.

Ông Krebs gia nhập DHS từ tháng 3/2017. Trong vai trò giám đốc CISA, ông được giao nhiệm vụ bảo vệ mạng lưới không gian mạng quốc gia cùng với việc duy trì các hoạt động thiết yếu của đất nước trước những nỗ lực can thiệp ngày càng tăng của các đối thủ nước ngoài”.

Tô Châu (theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI