Omicron có thể là "tia sáng đầu tiên" để sống chung với COVID-19 như căn bệnh đặc hữu

09/01/2022 - 21:06

PNO - Các nhà khoa học Anh dự đoán Omicron ít nghiêm trọng hơn, đồng thời phản đối mũi tiêm vắc xin COVID-19 thứ 4 và cho rằng mũi thứ 3 đã đủ kháng thể để chống lại biến thể mới này.

Theo Tiến sĩ Mike Tildesley, giáo sư Đại học Warwick và là cố vấn khoa học của chính phủ Anh thì sự xuất hiện của Omicron có thể là “tia sáng đầu tiên” hướng tới việc sống chung với COVID-19 như một căn bệnh đặc hữu. Ông cho biết Omicron là một dấu hiệu cho thấy trong tương lai có thể có một biến thể ít nghiêm trọng hơn tương tự như cảm lạnh thông thường. 

“Điều có thể xảy ra trong tương lai là bạn sẽ thấy sự xuất hiện của một biến thể mới ít nghiêm trọng hơn, để rồi về lâu dài thì COVID-19 trở thành loài đặc hữu và phiên bản ít nghiêm trọng hơn. Nó rất giống với bệnh cảm cúm thông thường mà chúng ta đã phải sống chung nhiều năm.

Dù bây giờ các nhà khoa học chưa chính thức tuyên bố chuyện này nhưng có thể Omicron là tia sáng đầu tiên cho thấy điều đó có thể xảy ra trong tương lai. Rõ ràng, Omicron dễ lây truyền hơn nhiều so với Delta nhưng ít nghiêm trọng hơn", ông nói.

Mặc dù con số nhiễm mới ở Anh tăng lên gần đây nhưng số người tử vong không cao và các nhà khoa học Anh tin rằng, những báo cáo ở Nam Phi - tâm chấn của Omicron là hoàn toàn có cơ sở. “Đây là mặt tích cực. Hiện tại, Omicron không có vẻ gì là u ám khi những gì chúng ta đang thấy là số ca nhập viện là thời gian nằm viện trung bình ngắn hơn. Còn tin tốt lành hơn là các triệu chứng có vẻ ít hơn, thậm chí không có triệu chứng. Điều này có vẻ nhất quán với nhiều quốc gia báo cáo về biến thể Omicron”, ông nói thêm.

Omicron không có vẻ gì là u ám khi những gì chúng ta đang thấy là số ca nhập viện là thời gian nằm viện trung bình có vẻ ngắn hơn
Omicron không có vẻ gì là u ám khi số ca nhập viện là thời gian nằm viện trung bình có vẻ ngắn hơn các biến thể trước đó

Trước đó, ngày 8/1, các cố vấn của chính phủ Vương quốc Anh khuyến cáo không nên tiêm liều vắc xin thứ 4 vì dữ liệu cho thấy rằng mũi tiêm thứ ba giúp bảo vệ lâu dài đối với việc chống lại ca nặng và nhập viện.

"Đối với những người trên 65 tuổi, khả năng bảo vệ khỏi nhập viện vẫn ở mức khoảng 90% sau liều thứ ba", Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết.

Do đó, các chuyên gia đã khuyến cáo rằng không cần thiết phải tiêm liều thứ tư, hoặc liều thứ 2 nhắc lại cho những người dễ bị tổn thương vào thời điểm này. Thay vào đó, các nước nên tập trung vào việc tiêm liều thứ ba cho càng nhiều người càng tốt để tăng cường bảo vệ chống lại biến thể omicron có khả năng truyền nhiễm cao.

“Dữ liệu hiện tại cho thấy liều thứ 3 đang tiếp tục cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại bệnh nặng, ngay cả đối với những nhóm tuổi già dễ bị tổn thương nhất”, GS Wei Shen Lim, cho biết. 

Trọng Trí (theo AP, Guardian)

 

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI