Sợ phản ứng với các chất làm đẹp, nhiều phụ nữ trẻ "né" vắc xin COVID-19

09/01/2022 - 12:26

PNO - Các chuyên gia cho biết hàng ngàn phụ nữ có thể không tiêm vắc xin COVID-19 vì lo sợ xảy ra phản ứng với những mũi tiêm làm đẹp của họ.

Một số trung tâm thẩm mỹ ở Anh, Mỹ gần đây đã khuyến cáo những ai quan tâm đến việc làm đẹp bằng cách tiêm botox hoặc chất làm đầy da (filler) thì hãy đợi cho đến bốn tuần sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

Những cảnh báo này được đưa ra sau khi một số trường hợp ở Mỹ cho biết, những người gần đây đã tiêm botox hoặc chất làm đầy da đã bị mẩn đỏ, sưng tấy và nổi hạch cứng sau khi tiêm vắc xin mRNA của các hãng Pfizer và Moderna.

Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng đã có một số báo cáo về việc vắc-xin Covid gây ra phản ứng đặc trưng bởi sưng tấy, mẩn đỏ và nổi cục cứng ở những người gần đây hoặc sau đó đã tiêm Botox hoặc chất làm đầy (ảnh chứng khoán)
Mặc dù cực kỳ hiếm nhưng đã có một số báo cáo về việc vắc xin COVID-19 đã gây ra phản ứng đặc trưng như sưng tấy, mẩn đỏ và nổi hạch cứng ở những người đã tiêm botox hoặc filler

Các chuyên gia cho biết, những phản ứng này xảy ra không chỉ ở những người đã tiêm các loại chất làm đẹp với vắc xin mà còn có thể xảy ra với các bệnh do virus hay côn trùng cắn và các bệnh dị ứng. 

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng nhận thức về nguy cơ có thể khiến một số phụ nữ e ngại và không tiêm mũi tăng cường.

Theo giáo sư John Drury, một chuyên gia về tâm lý xã hội Đại học Sussex, Anh, các chuyên gia y tế nên giải quyết nỗi sợ hãi này để đảm bảo mọi người không còn nghi ngờ về sự phản ứng giữa vắc xin và các chất làm đẹp.

Tiến sĩ Maximilian Kiener, một chuyên gia về đạo đức vắc xin tại Đại học Oxford, cũng nói rằng ông lo ngại mọi người có thể vì những lý do này mà không tiêm vắc xin. "Nhiều lo ngại khác nhau về tác dụng phụ liên quan đến vắc xin đã ngăn cản mọi người tiêm vắc xin. Vì vậy, có khả năng nỗi sợ hãi này cũng sẽ có ảnh hưởng", ông lưu ý.

Tiến sĩ Kiener cho biết điều quan trọng là các nhân viên y tế và nhà chức trách phải xử lý nghiêm túc với vấn đề giữa botox và vắc xin để phản hồi một cách trung thực với mọi người.

"Chúng tôi cũng khuyến khích mọi người nói chuyện với bác sĩ đa khoa hoặc nhân viên y tế để họ đưa ra thông tin cần thiết không gây hiểu lầm", tiến sĩ Kiener nói.

Nhóm chuyên gia về các biến chứng thẩm mỹ (ACE) đã đưa ra hướng dẫn vào đầu năm nay về các phản ứng do vắc xin gây ra ở những bệnh nhân đã sử dụng botox hoặc chất làm đầy trước đó, nói rằng mặc dù các trường hợp được ghi nhận là thấp, nhưng vấn đề này là "nguyên nhân gây lo ngại cho tất cả các bác sĩ thẩm mỹ".

Hướng dẫn nêu rõ: "Các phản ứng khởi phát chậm có thể xảy ra vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau khi được điều trị bằng chất làm đầy".

"Các tác nhân tiềm ẩn bao gồm các bệnh do virus gây ra, nhiễm trùng do vi khuẩn (phổ biến nhất là nhiễm trùng xoang, tai hoặc răng miệng), các thủ thuật nha khoa, tiếp xúc với tia cực tím quá mức, các phương pháp điều trị thẩm mỹ xâm lấn hoặc không xâm lấn và tiêm chủng".

ACE khuyên mọi người nên tránh thực hiện tiêm chất làm đầy trong vòng hai tuần kể từ khi đã lên kế hoạch tiêm chủng hoặc ba tuần sau khi tiêm vắc xin.

Thảo Nguyễn (theo MailOne)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI