Omicron cũng nghiêm trọng như các biến thể COVID-19 khác

06/05/2022 - 09:51

PNO - Theo một nghiên cứu lớn của Hoa Kỳ mới đây cho thấy, biến thể Omicron của virus SARS-CoV- 2 về bản chất cũng nghiêm trọng như các biến thể trước đó.

Nghiên cứu mới của các chuyên gia Mỹ đã phản bác giả định trong các nghiên cứu trước đó rằng biến thể Omicron dễ lây truyền hơn nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, họ đã phát hiện mức độ nghiêm trọng của Omicron sau khi tính đến tác động của vắc xin cũng như những hậu quả của việc sau khi nhiễm từ đó sẽ củng cố tầm quan trọng của việc tiêm chủng và tiêm nhắc lại. Theo các nghiên cứu, vắc xin đã giúp giữ cho tỷ lệ nhập viện và tử vong tương đối thấp trong quá trình nhiễm Omicron so với các biến thể trước đó.

Các chuyên gia cho biết, nghiên cứu mới này sẽ giúp các quốc gia sẽ đẩy mạnh phương pháp chủng ngừa va tiêm nhắc lại
Các chuyên gia cho biết, nghiên cứu mới này sẽ giúp các quốc gia sẽ đẩy mạnh phương pháp chủng ngừa và tiêm nhắc lại

Nghiên cứu đã được đăng trên một số các diễn đàn khoa học và đang được bình duyệt tại Nature Portfolio. Các tác giả, từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Minerva và Trường Y Harvard cho biết trong báo cáo: "Chúng tôi nhận thấy rằng nguy cơ nhập viện và tử vong gần như giống hệt nhau giữa chủng Omicron đang chiếm ưu thế cũng như thời điểm trong hai năm qua khi các biến thể khác nhau càn quét".

Nghiên cứu mới dựa trên hồ sơ của 130.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tiến sĩ Arjun Venkatesh của Trường Y Yale và Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Kết quả Yale, người không tham gia nghiên cứu, cho biết, thay vì chỉ xem xét số ca tử vong và nhập viện, như các nghiên cứu trước đây đã thực hiện, nghiên cứu này còn tính đến tình trạng tiêm chủng của bệnh nhân và các yếu tố nguy cơ y tế khác.

Các tác giả đã trích dẫn những hạn chế tiềm ẩn trong báo cáo của họ, bao gồm khả năng đã đánh giá thấp số lượng bệnh nhân được tiêm chủng trong các đợt COVID-19 gần đây và tổng số ca nhiễm trùng, vì hầu hết đã loại trừ những bệnh nhân xét nghiệm nhanh tại nhà không báo cáo.

Tiến sĩ Venkatesh lưu ý. "Nếu chúng ta không có những phương pháp điều trị như ngày hôm nay, có thể Omicron sẽ còn tồi tệ hơn".

Theo các nhà khoa học, điều họ lo ngại là  các quốc gia trên thế giới đang chứng kiến tỷ lệ đáng kể công dân  không muốn tiêm vắc xin COVID-19, ngay cả trong thời gian các biến thể sẽ gây ra chết người.

Khi biến thể Omicron lần đầu tiên được xác định vào cuối năm 2021 tại Nam Phi, các quan chức y tế công cộng cho biết nó gây ra các triệu chứng nhẹ hơn nhiều ở đại đa số những người bị nhiễm bệnh. Điều đó đã khiến cho những người chưa chủng ngừa "an tâm hơn" trong khi những người đã tiêm do dự rằng họ không cần tiêm bổ sung hơn nữa.

Nhưng tiến sĩ Venkatesh nói rằng, nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy vắc xin đã giúp con người thoát khỏi những tác động tồi tệ nhất của Omicron. "Đừng mắc sai lầm khi nghĩ rằng vắc xin và thuốc tăng cường không quan trọng", ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI