Các biến thể phụ của Omicron có khả năng “né” vắc xin COVID-19

30/04/2022 - 07:55

PNO - Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện một số dòng phụ của biến thể Omicron gồm BA.4 và BA.5 có khả năng tránh né vắc xin và miễn dịch tự nhiên.

Giáo sư Tulio de Oliveira, Giám đốc trung tâm giải trình tự gen và sáng kiến nghiên cứu KwaZulu-Natal của Nam Phi (KRISP) đồng thời cũng là nhà khoa học tìm ra biến thể Omicron, cho biết các dòng phụ BA.4 và BA.5 có khả năng lây nhiễm cao hơn so với dòng BA.2 hiện đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới.

Các dòng phụ mới đã được phát hiện ở bảy trong số chín tỉnh của Nam Phi và 20 quốc gia trên toàn cầu.

Một phụ nữ nhận vắc xin Johnson and Johnson Covid-19 ở Houghton, Johannesburg, Nam Phi,
Một phụ nữ được tiêm vắc xin Johnson and Johnson ở Houghton, Johannesburg, Nam Phi

Ông Oliveira chỉ ra, hơn 90% người dân Nam Phi đã được tiêm vắc xin hoặc từng bị nhiễm bệnh trước đó nhưng số ca mắc mới COVID-19 tại đây vẫn tăng cao có nghĩa là các chủng BA.4 và BA.5 nhiều khả năng trốn tránh sự phòng vệ của cơ thể.

“Các dòng phụ né tránh khả năng miễn dịch… có thể gây tái nhiễm và tránh được sự bảo vệ của một số loại vắc xin” - ông Oliveira chia sẻ.

Cụ thể, các dòng phụ BA.4 và BA.5 chiếm khoảng 70% số trường hợp nhiễm mới ở Nam Phi. Cộng thêm việc số ca mắc mới COVID-19 liên tục gia tăng trong 14 ngày qua khiến các quan chức y tế nước này nhận định Nam Phi nhiều khả năng sẽ bước vào đợt bùng phát dịch thứ 5 sớm hơn dự kiến.

Trong ngày 28/4, Nam Phi đã ghi nhận thêm 4.146 trường hợp nhiễm mới với tỷ lệ xét nghiệm dương tính là 18,3%, cao gấp nhiều lần so với 581 trường hợp và tỷ lệ dương tính 4,5% vào ngày 28/3.

Tính đến nay, Nam Phi đã báo cáo hơn 3,7 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 100.000 người tử vong trong đại dịch. 

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI