Ô nhiễm cướp đi sinh mạng 9 triệu người trên thế giới mỗi năm

18/05/2022 - 06:23

PNO - Số ca tử vong trên toàn cầu do ô nhiễm môi trường ước tính lên tới 9 triệu người mỗi năm, kể từ năm 2015.

 

Một cậu bé bơi trong nguồn nước ô nhiễm của cộng đồng Makoko ở Lagos, Nigeria
Một cậu bé bơi trong nguồn nước ô nhiễm ở Lagos, Nigeria

Theo phân tích dữ liệu của các nhà khoa học về mức độ ô nhiễm và tử vong toàn cầu, ô nhiễm không khí từ các quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đã làm tăng 7% số ca tử vong từ năm 2015 - 2019 (với khoảng 9 triệu người/năm), ngang bằng tỷ lệ tử vong trên toàn cầu do hút thuốc lá. 

Nghiên cứu gần đây nhất được công bố trên tạp chí trực tuyến Lancet Planetary Health, các tác giả đã phân tích dữ liệu năm 2019, xem xét cụ thể hơn các nguyên nhân gây ô nhiễm - tách các chất ô nhiễm truyền thống như khói trong nhà hoặc nước thải khỏi các chất ô nhiễm hiện đại hơn như ô nhiễm không khí công nghiệp và hóa chất độc hại.

Cụ thể, tử vong do các chất ô nhiễm truyền thống đang giảm trên toàn cầu nhưng chúng vẫn là một vấn đề lớn ở châu Phi và một số nước đang phát triển khác. Nước, đất và không khí trong nhà bị ô nhiễm khiến Chad, Cộng hòa Trung Phi và Niger trở thành ba quốc gia có số người chết liên quan đến ô nhiễm cao nhất.

Đồng tác giả Rachael Kupka, giám đốc điều hành của Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm có trụ sở tại New York, cho biết số ca tử vong do tiếp xúc với các chất ô nhiễm hiện đại như kim loại nặng, hóa chất nông nghiệp và nhiên liệu hóa thạch đang tăng vọt, tăng 66% kể từ năm 2000.

Các thủ đô lớn như Bangkok (Thái Lan), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Mexico City (Mexico) dẫn đầu về tỷ lệ ô nhiễm. Trong khi đó, ở các thành phố nhỏ hơn, mức độ ô nhiễm tiếp tục tăng cao.

Nghiên cứu cũng đưa ra danh sách 10 quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các ca tử vong liên quan đến ô nhiễm, dựa trên những phát hiện của họ về tỷ lệ tử vong được điều chỉnh theo dân số lần lượt gồm Chad, Cộng hòa Trung Phi, Niger, quần đảo Solomon, Xôman, Nam Phi, Triều Tiên, Lesotho, Bulgaria, Burkina Faso.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI