Ô nhiễm môi trường giảm thiểu trong dịch COVID-19

22/04/2020 - 16:19

PNO - Hoạt động sản xuất bị đình trệ, giao thông bị hạn chế, du lịch đóng băng... trong dịch COVID-19 đã khiến cho ô nhiễm môi trường được giảm thiểu.

 

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề. Trong thời gian đất nước phong toả
Ấn Độ là một trong những quốc gia có tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề. Trong thời gian đất nước phong tỏa để tránh lây lan dịch COVID-19, một số khu vực không khí đã được cải thiện đáng kể. Trong ảnh là đài tưởng niệm chiến tranh Cổng Ấn Độ được ghi lại vào tháng 10/2019 (ảnh trên) khi không khí ô nhiễm trầm trọng và vào tháng 4/2020 (ảnh dưới), bầu không khí đã trong lành hơn. 
Những dòng kênh ở thành phố Venice, Ý có nước trong xanh, có thể nhìn thấu bên dưới khi hoạt động du lịch ngừng khai thác. Thời gian trước, nơi đây là địa điểm yêu thích của khách du lịch với hoạt động chèo thuyền nên dòng kênh lúc nào cũng đục, thậm chí có rác.
Những dòng kênh ở thành phố Venice, Ý có nước trong xanh, có thể nhìn thấu bên dưới khi hoạt động du lịch ngừng khai thác. Thời gian trước, nơi đây là địa điểm yêu thích của khách du lịch với hoạt động chèo thuyền nên dòng kênh lúc nào cũng đục, thậm chí có rác.

Dòng sông Yamuna (New Delhi, Ấn Độ) ô nhiễm nặng nề với nước thải từ các nhà máy tạo nên những đám bọt trắng xoá vào năm 2018. Trong thời gian đất nước phong toả, dòng sông đã trong và sạch hơn.

Dòng sông Yamuna (New Delhi, Ấn Độ) ô nhiễm nặng nề với nước thải từ các nhà máy tạo nên những đám bọt trắng xóa vào năm 2018. Trong thời gian đất nước phong tỏa, dòng sông đã trong và sạch hơn.
Hai bức ảnh chụp cùng một góc ở New Delhi, Ấn Độ vào tháng 11/2018 (trên) với bầu không khí xám xịt do ô nhiễm vào cuối tháng 3/2020 (ảnh dưới) trông trong lành, thoáng đãng hơn.
Hai bức ảnh chụp cùng một góc ở New Delhi, Ấn Độ vào tháng 11/2018 (trên) và cuối tháng 3/2020 (ảnh dưới).
Một góc ảnh khác được ghi nhận tại Delhi, Ấn Độ cho thấy môi trường không khí đã được cải thiện đáng kể (ảnh dưới) so với trước đó vào năm 2019 (ảnh trên).
Một góc ảnh khác được ghi nhận tại Delhi, Ấn Độ cho thấy môi trường không khí đã được cải thiện đáng kể (ảnh dưới) so với trước đó vào năm 2019 (ảnh trên).
Bầu không khí xám xịt do ô nhiễm tại phía Bắc Jakarta (ảnh trên) đã được thay thế bằng không gian trong lành, thoáng đãng vào tháng 4/2020 khi các hoạt động giao thông, sản xuất ở đây bị hạn chế do dịch bệnh. Nhiều nhà môi trường cho rằng dịch bệnh gây ra tác hại nhất định nhưng đây cũng là lúc con người có thể suy xét lại về vấn đề ô nhiễm để hướng đến các biện pháp phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Bầu không khí xám xịt do ô nhiễm tại phía bắc Jakarta (ảnh trên) đã được thay thế bằng không gian trong lành, thoáng đãng vào tháng 4/2020 khi các hoạt động giao thông, sản xuất ở đây bị hạn chế do dịch bệnh. Nhiều nhà môi trường cho rằng dịch bệnh gây ra tác hại nhất định nhưng đây cũng là lúc con người có thể suy xét lại về vấn đề ô nhiễm để hướng đến các biện pháp phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Một tín hiệu đáng mừng về môi trường được ghi nhận tại một khu vực khác ở thủ đô Jakarta, Indonesia.
Một tín hiệu đáng mừng về môi trường được ghi nhận tại một khu vực khác ở thủ đô Jakarta, Indonesia trước (ảnh trên) và sau (ảnh dưới) khi dịch bệnh xảy ra.
Tại châu Âu, từ giữa tháng 3, nhiều quốc gia ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí giảm thiểu đáng kể. Trong ảnh là thành phố Milan trước và sau khi bị phong toả do dịch bệnh, cho thấy rõ bầu không khí sạch, thoáng đãng hơn rất nhiều.
Tại châu Âu, từ giữa tháng 3, nhiều quốc gia ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí giảm thiểu đáng kể. Trong ảnh là thành phố Milan trước và sau khi bị phong tỏa do dịch bệnh.
Ảnh từ vệ tinh cho thấy hàm lượng chất gây ô nhiễm không khí tại Ý đã thay đổi rõ rệt vào
Ảnh từ vệ tinh cho thấy hàm lượng chất gây ô nhiễm không khí tại Ý đã thay đổi rõ rệt vào tháng 3/2019 (ảnh trái) và tháng 3/2020 (ảnh phải). Trong đó, những khu vực màu đỏ tượng trưng cho hàm lượng NO2 gây ô nhiễm không khí. Mức độ ô nhiễm giảm từ 30% trở lên, tùy khu vực.
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy mức độ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc giảm thiểu rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn khi dịch bệnh xảy ra.
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy mức độ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc giảm thiểu rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn (tháng 1/2020 - ảnh trái; tháng 2/2020 - ảnh phải) khi dịch bệnh xảy ra.

Thùy Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI