Mỹ và Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường

28/01/2022 - 17:17

PNO - Ngày 28/1, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) ký bản ghi nhớ về hợp tác giải quyết vấn đề khí hậu và môi trường.

Phát biểu tại lễ ký, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock nhấn mạnh: “Các cuộc họp mới đây trong khuôn khổ Hội nghị COP26 tại Glasgow đặt ra mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác của nhân loại về biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chung tay hành động nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta.

USAID hoan nghênh những cam kết của Việt Nam tại COP26 và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu quan trọng này. Bản ghi nhớ ngày hôm nay góp phần tạo thuận lợi cho sự phối hợp hiệu quả giữa USAID và Bộ TN-MT trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, cũng như đẩy mạnh công tác nâng cao nhận thức và tạo ra thay đổi về môi trường cho người dân và nền kinh tế Việt Nam”.

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock (trái) và Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Công Thành đại diện hai cơ quan ký bản ghi nhớ tại buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Bộ TNMT.
Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock (trái) và Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành đại diện hai cơ quan ký bản ghi nhớ 

Với đường bờ biển dài 3.260km và mật độ dân cư sinh sống ven biển cao, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới (WB) xếp vào nhóm 5 quốc gia có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu.

Không chỉ vậy, phần lớn dân số và tài sản kinh tế của đất nước nằm ở các vùng đất trũng và đồng bằng ven biển, nơi thường xuyên phải hứng chịu các trận bão lũ, hạn hán và sạt lở đất. Việt Nam cũng đối mặt với một loạt thách thức về ô nhiễm môi trường, chủ yếu liên quan tới các hoạt động nông nghiệp, giao thông vận tải và công nghiệp.

Việc hợp tác của USAID và Bộ TN-MT dự kiến tập trung vào công tác quản lý chất lượng không khí; quản lý tổng hợp tài nguyên nước và an ninh nguồn nước; bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học; quản lý và tái chế chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương và giảm phát thải gây biến đổi khí hậu.

Trong 5 năm qua, USAID đã phối hợp với Việt Nam thúc đẩy hành động của các cơ quan thuộc Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức xã hội và người dân nhằm nâng cao nhận thức về nguyên nhân và tác động của các thách thức ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cao kiến thức về các chiến lược hiệu quả về giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Linh La

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI