Vật liệu nano: Mối lo ô nhiễm môi trường mới

23/03/2021 - 20:11

PNO - Các hạt cực nhỏ của vật liệu nano đang có mặt ngày càng nhiều trong hàng hóa tiêu dùng. Chúng cũng được tìm thấy trong chuỗi thức ăn.

Công nghệ nano đang thúc đẩy một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Vật liệu nano với kích thước siêu nhỏ đã đưa đến những tiến bộ trong sản xuất hàng hóa, từ điện tử đến sơn, mỹ phẩm hay quần áo.

Vật liệu nano có thể
Vật liệu nano gây ra nguy cơ ô nhiễm mới

Ống nano cacbon cứng hơn thép, nhưng nhẹ hơn nhôm, được sử dụng trong màn hình cảm ứng và pin mặt trời; các hạt nano titanium dioxide được sử dụng trong kem chống nắng để giúp sản phẩm thấm vào da chúng ta. Nhưng theo một nghiên cứu mới, kích thước nhỏ của chúng cũng gây ra nguy cơ ô nhiễm mới vì vật liệu nano có thể tồn tại dễ dàng trong môi trường, xâm nhập vào các vật thể sống và cả chuỗi thức ăn.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã lần theo dấu vết của các vật liệu nano (kích thước từ 1 đến 100 nanomet) thông qua chuỗi thức ăn. Họ bắt đầu bằng cách xác định vật liệu nano trong tảo, sau đó theo dõi những vật liệu này khi chúng di chuyển vào sinh vật phù du ăn tảo, và tiếp theo là cá ăn các loại sinh vật này. Ở mỗi bước, các hạt nano thay đổi kích thước, hình dạng và di chuyển khắp cơ thể sinh vật, thâm nhập vào các tế bào và đi vào các cơ quan. Ở cá, các hạt nano tích tụ trong não.

Fazel A. Monikh, tác giả chính và là nhà nghiên cứu tại Đại học Đông Phần Lan, không chắc chắn lý do vì sao những hạt nano đó lại tích tụ trong não cá, nhưng ông cho rằng điều đó đáng lo ngại - đặc biệt vì những vật liệu nano này thường không được liệt kê là thành phần có trong sản phẩm, hoặc bạn có thể không biết được một sản phẩm nào đó có chứa chúng hay không. Và bởi vì chưa có định nghĩa nào về vật liệu nano được chấp nhận trên toàn cầu, nên khó có thể gắn nhãn hoặc kiểm soát chúng.

Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu xem loại vật liệu này có thể gây ra tác hại tiềm tàng nào hay không.“Chúng ta không thể ngăn chặn cuộc cách mạng mới này, chúng ta không bao giờ có thể cản các doanh nghiệp, nhưng những gì chúng ta có thể làm là thiết kế các vật liệu nano an toàn nếu nắm được những tác động của chúng.”

Sỹ Anh theo Fast Company

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI