"Ở nhà cùng danh họa": Vừa khám phá nghệ thuật vừa tìm giải thưởng

16/08/2021 - 17:59

PNO - Cuộc thi "Ở nhà cùng danh họa", diễn ra từ ngày 16/8 đến ngày 26/9/2021, dành cho mọi đối tượng bạn yêu sách và quan tâm đến hội họa.

Cuộc thi Ở nhà cùng danh họa (do Mạng lưới khán giả tích cực PAN - Hanoi Grapevine phối hợp cùng OmegaPlus Books tổ chức) được khởi động từ ngày 16/8 và kéo dài đến hết ngày 26/9/2021. Đây là sân chơi dành cho bạn đọc cả nước, không giới hạn độ tuổi.

Có 2 cách tham gia cuộc thi: viết bài (tối đa 1.300 từ) hoặc quay video (tối đa khoảng 2 phút) chia sẻ, cảm nhận về một danh họa mình yêu thích. Bài viết nêu rõ lý do vì sao bạn yêu thích danh họa được lựa chọn, khuyến khích hình thức biểu đạt và phong cách sáng tạo riêng của người dự thi. Những trích dẫn ý kiến/quan điểm từ nhà chuyên môn hoặc trong sách báo/phim ảnh, các công trình nghiên cứu... nếu đưa vào bài dự thi phải chú thích nguồn đầy đủ.

Tác phẩm Thiếu nữ đeo hoa ngọc trai của họa sĩ
Tác phẩm Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai của họa sĩ Johannes Vermeer

Ban tổ chức cũng quy định rõ sáu chủ đề tương ứng với 6 danh họa trong mỗi tuần: Johannes Vermeer, Claude Monet, Paul Cézanne, Katsushika Hokusai, Paul Gauguin và Vincent van Gogh. Đây cũng là những nhân vật trong các tác phẩm thuộc bộ sách các danh họa, Tủ sách Nghệ thuật đã được xuất bản của OmegaPlus Books. 

Johannes Vermeer là một trong những tên tuổi của hội họa Hà Lan thời hoàng kim. Gia tài nghệ thuật của ông để lại không nhiều, trong đó có những tác phẩm rất nổi tiếng: Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai (sáng tác khoảng năm 1665), Cô gái rót sữa (sáng tác giai đoạn 1658-1660)... Claude Monet là họa sĩ người Pháp, một trong những người sáng lập trường phái Ấn tượng. Trong khi đó Paul Cézanne và Paul Gauguin lại thuộc trường phái Hậu ấn tượng. Và Vincent van Gogh với một cuộc đời bí ẩn kỳ lạ như một huyền thoại của hội họa. 

Các danh họa được lựa chọn làm nhân vật chủ đề cho cuộc thi cũng là nhân vật trong các tựa sách thuộc bộ sách danh họa
Các danh họa được lựa chọn làm nhân vật chủ đề cho cuộc thi cũng là nhân vật trong các tựa sách thuộc bộ sách danh họa

Riêng Katsushika Hokusai là danh họa người Nhật Bản, sống ở thời Edo (thế kỷ XVIII), nổi tiếng với những bức tranh phong cảnh. Các tác phẩm tranh in mộc bản, khổ lớn vẽ chim, hoa, sóng, núi... của Hokusai đã được giới thiệu đến Pháp như một đại diện của nghệ thuật hội họa xứ Phù Tang. Trong cuốn sách Hokusai, danh họa được giới thiệu là người "có ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều nghệ sĩ như Monet, Gauguin và Vincent van Gogh".

Các tựa sách có giá trị, giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuộc đời của các danh họa nổi tiếng thế giới, cũng như có thể đào sâu khám phá những giá trị nghệ thuật trong các tác phẩm hội họa. Ở nhà cùng danh họa là một cuộc thi khá đặc biệt, thú vị và bổ ích được tổ chức trong thời gian giãn cách, dành cho bạn yêu sách và yêu hội họa. 

Giải thưởng ngoài hiện kim còn có các tựa sách về các danh họa
Giải thưởng ngoài hiện kim còn có các tựa sách về các danh họa

Các bài viết/video dự thi sẽ được đăng tải mỗi tuần trên fanpage PAN-Hanoi Grapevine cho bạn đọc bình chọn. Giải bạn đọc yêu thích sẽ được công bố mỗi tuần, riêng các giải chính thức sẽ được công bố vào ngày 28/9.

Giải thưởng ngoài hiện kim sẽ bao gồm các tựa sách trong bộ danh họa Larousse, các tác phẩm Vincent van Gogh, Leonardo da Vinci: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh, ISMS: Hiệu về nghệ thuật hiện đại... cùng voucher mua sách từ OmegaPlus Books và học bổng các khóa học từ Hanoi Grapvine.

Song Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI