Ở Hà Lan, chẳng dễ dàng gì có Tết

21/02/2015 - 07:55

PNO - PN - Hà Lan, nơi gia đình tôi định cư, Tết đến cùng với mùa Đông giá rét, không có chợ hoa, không có bánh mứt, không có tiếng cười nói lao xao trên phố, khiến cho nỗi nhớ Tết càng cồn cào hơn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Người Việt nào lớn lên mà không mang trong lòng mình ít nhiều những kỷ niệm về ngày Tết? Dù nghèo hay giàu, sang hay hèn, ký ức về ngày Tết đọng lại trong lòng mỗi người Việt vẫn tràn đầy mùi khói bếp quyện lên khi mẹ nấu nồi bánh tét, bánh chưng; là buổi chợ hoa tưng bừng những ngày cuối năm, là mâm cúng ông bà tổ tiên đêm trừ tịch; là ngày mùng Một xênh xang quần áo mới đi chúc Tết ông bà cha mẹ, nhận được phong bao lì xì đỏ thắm tràn ngập niềm vui.

Chỉ khi đi xa, lập nghiệp ở một nơi nào đó mà hàng năm không thể trở về nhà vào mỗi dịp Tết tôi mới hiểu Tết quý báu đến mức nào; tôi mới cảm nhận được nỗi nhớ Tết cồn cào, quặn thắt, sâu đậm hơn...

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

Bữa cơm gia đình, tiễn năm cũ Giáp Ngọ và chào năm mới Ất Mùi

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

Cháu Đan, 7 tuổi, sinh trưởng tại Hà Lan, đang thưởng thức bánh tét trong ngày Tết.

Ở Hà Lan, tuy bận bịu vì Tết không phải là kỳ nghỉ ở đây, nhưng tôi vẫn tất bật tìm kiếm chút không khí Tết cho gia đình mình, để giữ gìn truyền thống của người Việt trong gia đình, và để khỏa lấp… nỗi nhớ Tết, nhớ nhà ăm ắp trong lòng.

Chuẩn bị một ngày Tết cho gần giống với quê nhà, quả chẳng dễ dàng gì ở xứ người, năm nào cũng mang đến cho tôi nhiều kỷ niệm vừa vất vả vừa vui.

Đầu tiên là món thịt kho tàu. Món thịt có mỡ người xứ này không ăn nên không có bán ở chợ. Mà thịt kho tàu không có mỡ thì còn gì là ngon. Thế là phải nhờ cậy nhau. Phải hỏi đến những mẹ, những chị đã định cư ở đây lâu đời để nhờ mua tận chỗ cung cấp thịt, tôi mới có được miếng thịt ưng ý.

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

                                          Ở Hà Lan, không phải tự nhiên mà mua đưa miếng thịt có mỡ để làm món thịt kho tàu

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

Món dưa giá, chuyện nhỏ với các bà nội trợ Việt Nam lại là chuyện không đơn giản với kiều bào ở Hà Lan


Món dưa giá ở Việt Nam mình làm đơn giản, nhưng ở đây thời tiết lạnh giá, muối dưa giá rất dễ hư, hoặc không chua, không ngon. Thế là tôi chắt chiu từng lọ nước muối, sao cho món dưa giá trắng giòn, thơm ngon, chua vừa miệng. Nhờ vậy mà thấy Tết đáng yêu, và đáng nhớ từ những điều thật nhỏ.

Mâm ngũ quả phải đi chợ rất xa, tìm đến những chợ châu Á mới có được trái đu đủ, trái xoài, mà mùa Đông thì đắt đỏ vô cùng.

Riêng về nhành mai, tôi sớm “đầu tư” từ những lần về thăm quê hương trước đó. Biết xứ này không tìm đâu ra một nhành mai, nhành đào, tôi mang qua Hà Lan một bình mai giả, để dành trang trí cho riêng ngày Tết.

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

Trang trí nhành mai giả và mâm ngũ quả trong chiều 30 Tết

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

Chẳng dễ tìm được mâm ngũ quả đúng "điệu" ở xứ lạnh Hà Lan nên người viết đành "biến tấu" cho hợp hoàn cảnh

Ở xứ người xa xôi, cách trở và giá lạnh, thấy mấy cánh mai vàng bừng sáng giữa nhà, dù cho là mai giả, cũng xúc động trào dâng trong lòng.

Để có mấy cái bánh tét, bánh chưng, những gia đình Việt ở xứ này lại hẹn nhau, xem gia đình nào gói bánh thì “ăn theo”, như chút thâm tình nối kết lại tình tha hương ở xứ người.

Ngày cuối năm, bày mâm cúng ông bà tổ tiên, cầu xin bình an may mắn cho gia đình, mà sao thấy cay cay mắt. Lòng vẫn hoài vọng không ngừng mùi hương trầm thơm ngát đêm trừ tịch, tiếng trẻ con cười nói chờ được lì xì, tiếng chúc Tết rộn ràng, và những chậu hoa nở bừng ngoài cửa, tràn ngập sắc màu…

O Ha Lan, chang de dang gi co Tet

Những câu chúc Tết bằng tiếng Việt luôn gợi lại nỗi nhớ Tết sâu xa trong lòng kiều bào

Rồi gia đình ngồi lại bên nhau, chúc Tết nhau. Những đứa trẻ con trong nhà là vui nhất. Dù sinh trưởng ở nước ngoài, cũng không hẳn hiểu Tết có ý nghĩa như thế nào, nhưng chúng lúc nào cũng vui, cũng thích thú vì được ăn những món vừ ngon vừa lạ miệng, rồi lại được lì xì, nghe kể chuyện về Tết ở Việt Nam.

Có năm may mắn Tết rơi vào cuối tuần, vài gia đình bạn bè thân thiết hẹn nhau tề tựu ở một gia đình nào đó, cùng nhau đón Tết, và câu chuyện luôn chỉ xoay quanh chủ đề về Tết.

Bữa cơm cuối năm nay cũng như mọi năm, không khí thật vui nhộn. Trẻ con thích chí vì được ăn bánh tét, bánh chưng, và gắp miếng thịt kho tàu thơm mùi nước dừa, béo ngậy để ăn với bát cơm trắng thơm mùi gạo mới.

Rồi cả gia đình chụp chung một tấm ảnh kỷ niệm. Đợi đến giờ giao thừa thì gọi điện thoại về Việt Nam chúc Tết người thân ruột thịt. Năm nào tôi cũng điện thoại về nhà vào giờ này và năm nào ướt mi những giọt nước mắt nhớ nhà, nhớ Tết. cảm giác nhung nhớ ấy cứ lặng lẽ thấm sâu trong góc nào đó của trái tim…

Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG
(Hà Lan)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI