Nước mắt ở Kashmir

04/03/2019 - 21:33

PNO - Nút thắt ở Kashmir quả thật khó giải quyết trong bối cảnh cả Pakistan và Ấn Độ đều sở hữu vũ khí hạt nhân, đều muốn chủ trì cuộc chơi, ngồi “chiếu trên” ở khu vực Nam Á.

Tính đến ngày 3/3, bạo lực giữa Pakistan và Ấn Độ đã khiến ít nhất 6 dân thường thiệt mạng, 15 người bị thương. Bùng phát bạo lực giữa hai quốc gia bắt nguồn từ vụ tấn công đẫm máu nhằm vào lực lượng an ninh Ấn Độ, khiến 40 người chết. Kẻ đánh bom tự sát là phiến quân JeM ở khu vực tranh chấp Kashmir, bị phía Ấn Độ cáo buộc là thành phần được Pakistan dung dưỡng nhiều năm qua.

Ấn Độ tiến hành không kích vào vùng Kashmir mà mình đang kiểm soát, quyết triệt hạ phiến quân. Ở đỉnh điểm căng thẳng, Pakistan quyết định trao trả phi công Ấn Độ - Abhinandan Varthaman thể hiện thiện chí muốn giữ quan hệ Pakistan - Ấn Độ trong mức kiểm soát được.

Nuoc mat o Kashmir
Nỗi đau mất mát không ngừng giày xéo người dân khu vực Kashmir

“Xung đột quân sự Pakistan - Ấn Độ chính là tự sát” - Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi trấn tĩnh truyền thông và cả những cái đầu nóng. Ông hiểu, vấn đề tồn tại nhiều thập niên qua không thể giải quyết bằng công kích từ hai phía. Ai mới là nạn nhân thật sự sau xung đột Pakistan - Ấn Độ? Chẳng phải những người ở Islamabad hay New Delhi mà chính là người dân Kashmir - những số phận mà cả cuộc đời mông lung tìm kiếm câu hỏi cho tương lai bất định của mình.

Một người trưởng thành ở Kashmir, trong ký ức luôn có tiếng súng, bom và đạn pháo. Những đứa trẻ phải làm quen với phản xạ túm tụm với các bạn, ôm chặt lấy nhau, chờ cho đến khi tiếng đạn bom dừng lại. Nếu ở nhà, các em phải nghe theo hướng dẫn của cha mẹ để giữ lấy mạng sống. Tuổi thơ lẽ ra phải được ấp ủ trong những ước mơ hồn nhiên, vô tư, những nụ cười lạc quan, yêu đời đã bị cướp mất. Thay vào đó là sự bất định, vội vã, hoang mang. Những cái chết oan nghiệt của người dân xuất hiện đều đến mức trở thành chuyện bình thường trên báo địa phương của Pakistan lẫn Ấn Độ.

Xung đột ở Kashmir bắt đầu từ khi lục địa Ấn Độ bị chia cắt vào năm 1947, thành nước Ấn Độ ngày nay với đa số dân là người Hindu và Pakistan với đa số là dân Hồi giáo. Ấn Độ nhiều lần hứa sẽ trưng cầu ý dân, để người Kashmir tự quyết định số phận của mình: nhập vào Ấn Độ, theo Pakistan hoặc lập chính quyền độc lập. Liên Hiệp Quốc cũng đã ra các nghị quyết kêu gọi bầu cử, nhưng dường như đến nay, không ai có thể xen vào câu chuyện mà chỉ Pakistan và Ấn Độ mới có thể giải quyết với nhau.

Nút thắt ở Kashmir quả thật khó giải quyết trong bối cảnh cả Pakistan và Ấn Độ đều sở hữu vũ khí hạt nhân, đều muốn chủ trì cuộc chơi, ngồi “chiếu trên” ở khu vực Nam Á. Giới chức hai bên đều chưa sẵn sàng nhìn thấy một Kashmir độc lập, vì nếu Kashmir độc lập, họ sẽ không thấy được những cơ hội về mặt chính trị lẫn ngoại giao để nâng vị thế của mình trong khu vực.

Hơn nữa, nếu xét rộng vấn đề, sẽ thấy câu chuyện Kashmir giờ không còn là vấn đề của riêng Nam Á. Mỹ đã cam kết ủng hộ Ấn Độ chống khủng bố, sau vụ tấn công tại Kashmir. Trong khi đó, Trung Quốc ủng hộ Pakistan và tin nước này không ngừng nỗ lực dẹp sạch phiến quân.

Người dân Kashmir trông chờ từng ngày, vì họ hiểu tương lai của mình chỉ là chết hoặc rời đi, khó có lựa chọn nào khác, nếu Ấn Độ và Pakistan không thực tâm ngồi xuống vì an ninh, mạng sống người dân ở khu vực này. 

Anh Thông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI