Chiến sự Pakistan- Ấn Độ leo thang, 8 người thiệt mạng

03/03/2019 - 07:46

PNO - Quân đội Ấn Độ và Pakistan đấu pháo qua biên giới ở khu vực tranh chấp Kashmir, ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có 2 binh sĩ Pakistan đồn trú gần biên giới và 6 người dân vùng biên.

Chien su Pakistan- An Do leo thang, 8 nguoi thiet mang
Đám tang một cậu bé Pakistan thiệt mạng do Ấn Độ pháo kích qua biên giới - Ảnh: AP

Tuy nhiên, một dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng giữa hai quốc gia nam Á có vũ khí hạt nhân dường như đã dịu bớt, khi một bộ trưởng Nội các Pakistan cho biết tuyến đường sắt huyết mạch nối Pakistan và nước láng giềng Ấn Độ sẽ nối lại hoạt động vào thứ Hai tới (4/3).

Bộ trưởng đường sắt Pakistan Rashid Ahmed hôm 2/3 nói với báo giới rằng dịch vụ tàu hỏa Samjhauta Express nối thành phố Lahore của Pakistan với thị trấn biên giới Atari của Ấn Độ sẽ được nối lại vào ngày đầu tuần sau khi tuyến đường này bị chính quyền Pakistan đóng cửa mấy ngày qua.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang sau vụ máy bay Ấn Độ xâm nhập không phận Pakistan hôm 26/2 để thực hiện sứ mệnh Ấn Độ gọi là một cuộc tấn công phủ đầu chống lại phiến quân bị nghi đã thực hiện vụ đánh bom tự sát ngày 14/2 ở vùng đất Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, giết chết 40 binh sĩ Ấn Độ. Pakistan đã trả đũa, bắn hạ một chiến đấu cơ của Ấn Độ và bắt sống phi công hôm 27/2. Pakistan ngày 1/3 đã trao trả viên phi công Ấn Độ bị bắt như là một cử chỉ hòa bình của nước này.

Sau đó, chiến sự lại bùng phát trong đêm thứ Sáu khi hai nước đấu pháo qua biên giới Kashmir. Căng thẳng giữa hai nước lại leo thang khi những cuộc đấu pháo gây đổ máu binh sĩ Pakistan và dân thường hai bên.

Cảnh sát Ấn Độ một người mẹ và hai người con thiệt mạng do ngôi nhà của họ ở thị trấn Poonch gần Đường kiểm soát (LoC) trúng đạn pháo của Pakistan. Cha của những đứa trẻ bị thương nặng.

Chien su Pakistan- An Do leo thang, 8 nguoi thiet mang
Binh sĩ Ấn Độ viếng các đồng đội hy sinh tại trại căn cứ ở ngoại ô Srinagar thuộc phần đất Kashmir do Ấn Độ kiểm soát - Ảnh: AP

Tại Kashmir do Pakistan kiểm soát, quan chức chính phủ Umar Azam cho biết quân đội Ấn Độ sử dụng pháo hạng nặng nhắm mục tiêu vào các làng biên giới, giết chết một cậu bé và làm bị thương ba người khác. Ông nói rằng một số ngôi nhà bị đạn pháo của Ấn Độ phá hủy.

Sau một thời gian tạm lắng kéo dài vài giờ, tiếng pháo kích và tiếng súng cá nhân lại rộ lên ở khu vực biên giới Kashmir. Một tuyên bố của quân đội Pakistan cho biết trận đấu súng mới đã khiến hai thường dân nước này thiệt mạng và hai người khác bị thương. Trong khi đó, phía Ấn Độ cho biết quân đội Pakistan đã tấn công các tiền đồn Ấn Độ tại một số nơi dọc theo giới tuyến phi quân sự.

Kể từ khi căng thẳng giữa hai nước leo thang sau vụ tấn công tự sát tháng trước, các nhà lãnh đạo thế giới đã nỗ lực ngăn cản khả năng nổ ra một cuộc chiến toàn diện giữa Ấn Độ và Pakistan. Hai quốc gia nam Á này đã trải qua 3 cuộc chiến tranh kể từ giành được độc lập từ tay thực dân Anh năm 1947.

Chien su Pakistan- An Do leo thang, 8 nguoi thiet mang
Người dân Kashmir biểu tình đòi chính quyền cấm tổ chức phiến quân Jama'at-e-Islami hoạt động trên đất Pakistan - Ảnh: AP

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi hôm 2/3 cho biết Nga đã đề nghị làm trung gian hòa giải để hạ nhiệt căng thẳng Aassn Độ - Pakistan. Ông nói Pakistan sẵn sàng chấp nhận đề nghị hòa giải của Moscow, nhưng ông không biết liệu Ấn Độ có đồng ý hay không. Ngoại trưởng Qureshi cũng cho biết một nhà ngoại giao hàng đầu của Saudi Arabia sẽ sớm đến cả Pakistan và Ấn Độ. Trong khi đó, Trung Quốc cũng dự kiến ​​trong tuần tới gửi một phái viên đến Pakistan và Ấn Độ.

Căng thẳng Pakistan - Ấn Độ leo thang sau khi nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammad tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ một chiến binh Kashmir đánh bom tự sát ngày 14/2  vào lực lượng bán quân sự Ấn Độ. Ấn Độ từ lâu cáo buộc Pakistan nuôi dưỡng các nhóm chiến binh để tấn công quấy rối nước này, nhưng Pakistan đã phủ nhận mọi liên quann đến vụ tấn công tự sát.

Khi hai bên đấu pháo qua biên giới, hàng ngàn người dân ở hai bên đường biên Kashmir đã trốn đến những nơi trú ẩn tạm thời của chính quyền hoặc nhà của người thân ở những khu vực an toàn hơn.

Sakina, một phụ nữ trẻ Ấn Độ chạy trốn đến nơi trú ẩn cùng hai đứa con của mình, cô cho biết việc pháo kích thường xuyên đã khiến họ “vô gia cư trên chính mảnh đất của mình”.

Tình cảnh của người dân trên phần đất do Pakistan kiểm soát cũng không có gì sáng sủa hơn. Ông Mohammad Sadiq, một chủ cửa hàng phải bỏ nhà do chiến sự bùng nổ, nói rằng những diễn biến mới ở Kashmir khiến một số người vội vã bán tháo cừu và trâu bò ở thị trấn Chikothi quê hương của ông.

Hoàng Diệu (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI