Xung đột Ấn Độ - Pakistan bùng nổ ở Kashmir

28/02/2019 - 06:58

PNO - Pakistan hôm 27/2 cho biết nước này đã bắn hạ 2 máy bay chiến đấu của Ấn Độ và bắt sống một phi công khi chiến sự giữa hai cường quốc hạt nhân nam Á bùng nổ liên quan đến khu vực tranh chấp Kashmir.

Xung dot An Do - Pakistan bung no o Kashmir
Mảnh vỡ một chiến đấu cơ của Ấn Độ bị Pakistan bắn hạ - Ảnh: BBC

Ấn Độ tuyên bố một chiến đấu cơ MiG-21 của nước này bị bắn rơi và đòi phía Pakistan bảo vệ an toàn và trao trả ngay phi công đang bị giam giữ.

Hai quốc gia có vũ khí hạt nhân Ấn Độ và Pakistan đều có yêu sách lãnh thổ đối với khu vực Kashmir, nhưng hai bên hiện tại chỉ kiểm soát được phần tiếp giáp với nước mình. Hai nước từng có 3 cuộc chiến tranh đối với lãnh thổ Kashmir kể từ khi giành được độc lập từ tay Anh năm 1947.

Các cuộc tấn công mới diễn ra trên không phận khu vực kiểm soát (LoC) phân chia lãnh thổ Ấn Độ và Pakistan ở Kashmia. Chiến sự lần này bùng phát sau một cuộc tấn công đẫm máu nhất trong vòng 3 thập kỷ do một nhóm phiến quân có trụ sở ở Pakistan thực hiện, làm thiệt mạng 40 binh sĩ Ấn Độ đồn trú.

Liên quan đến xung đột mới bùng phát với Ấn Độ, người phát ngôn quân đội Pakistan nói rằng các chiến đấu cơ của nước này hôm 27/2 “đã tấn công” khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đáp lại hành động của Pakistan, hai máy bay Ấn Độ bay vượt qua ranh giới quy ước ở Kasmir và bị không quân Pakistan bắn hạ.

Thiếu tướng Asif Ghafoor cho biết quân đội Pakistan đang giữ một phi công Ấn Độ bị bắn rơi. Trước đó, nhà chức trách Pakistan nói rằng họ bắt được 2 phi công Ấn Độ và đã đưa một phi công bị thương đến bệnh viện, tuy nhiên thông tin này không được kiểm chứng.

Phát biểu trên truyền hình sau sự cố bắn rơi máy bay Ấn Độ, Thủ tướng Imran Khan của Pakistan đề nghị hai bên đàm phán về hoạt động chống khủng bố, ông cũng cảnh báo về sự leo thang chiến sự ở khu vực Kashmir và tuyên bố hai nước không được phép tính toán sai lầm với kho vũ khí mình đang có.

Cuối ngày 27/2, hãng hàng không Thái Lan (Thai Airways) cho biết họ bị ảnh hưởng trực tiếp, phải hủy bỏ toàn bộ các chuyến bay đến châu Âu khi hai nước nam Á đóng cửa không phận.

Các hãng hàng không khác như British Airways, Air India, Jet Airways, Qatar Airways và Singapore Airlines đều đã đổi đường bay để tránh khu vực chiến sự.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI