Nước Anh chào đón nữ thủ tướng mới

05/09/2022 - 19:34

PNO - Bà Liz Truss đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ và sẽ thay thế ông Boris Johnson trong vai trò Thủ tướng Anh từ ngày 6/9.

 

Liz Truss phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi lãnh đạo Đảng Bảo thủ tại Trung tâm Nữ hoàng Elizabeth II ở London, vào ngày 5 tháng 9.
Bà Liz Truss phát biểu sau khi giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo Đảng Bảo thủ tại Trung tâm Nữ hoàng Elizabeth II ở London, vào ngày 5/9

Liz Truss, người từng là ngoại trưởng dưới quyền ông Boris Johnson trong năm qua, đã giành được 57% số phiếu của các thành viên Đảng Bảo thủ để trở thành lãnh đạo của đảng này. Đối thủ của bà, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak chỉ chiếm 43% phiếu. 

Bà Liz Truss bắt đầu bài phát biểu chiến thắng của mình bằng cách chúc mừng đối thủ. Sau đó, bà đã dành một lời tri ân nồng nhiệt cho ông Boris Johnson, người mà bà sẽ thay thế vị trí thủ tướng sau nhiều tháng bê bối buộc ông phải từ chức. Bà Liz nói: “Boris, ông đã hoàn thành Brexit, đè bẹp Jeremy Corbyn, triển khai vắc-xin và đứng lên chống lại Vladimir Putin. Ông xứng đáng được ngưỡng mộ từ Kyiv đến Carlisle”.

Thủ tướng sắp tới của Anh đã hứa sẽ có một “kế hoạch táo bạo” để cắt giảm thuế và cho biết, bà sẽ giải quyết tình trạng giá năng lượng gia tăng hiện đang gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước này.

Dù vậy, bà Liz Truss không cung cấp chi tiết về hai kế hoạch trên. Trong suốt chiến dịch của mình, những người chỉ trích, bao gồm cả đối thủ Rishi Sunak, đã thúc đẩy bà trình bày chi tiết các bước tiếp theo của kế hoạch, trong khi các hộ gia đình phải đối mặt với chi phí tăng đột biến qua từng tháng.

Liz Truss nói: “Tôi sẽ đưa ra một kế hoạch táo bạo để cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế của chúng ta. Tôi sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, giải quyết các hóa đơn năng lượng của mọi người".

Là một người nổi tiếng khó đoán, bà Liz Truss đang đứng trước thử thách giải quyết cuộc khủng hoảng giá cả và năng lượng
Bà Liz Truss đang đứng trước thử thách giải quyết cuộc khủng hoảng giá cả và năng lượng

Hiện đảng Bảo thủ đang tụt hậu so với đảng Lao động đối lập trong các cuộc thăm dò dư luận, và hiện đang ở đời lãnh đạo thứ tư kể từ năm 2016.

Do đó, bà Truss không phải đợi đến năm 2024 để thúc đẩy một cuộc bầu cử, vì đảng Lao động có thể sẽ kêu gọi một cuộc bầu cử sớm hơn. Cuộc khủng hoảng kinh tế đang gia tăng không có dấu hiệu giảm bớt và bà Truss sẽ sớm bị đánh giá trong vai trò thủ tướng thông qua việc giải quyết vấn đề tài chính tốt như thế nào.

Linh La (theo CNN, BBC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi