Nữ phóng viên Nhật Bản thắng kiện trong vụ án hiếp dâm

18/12/2019 - 15:38

PNO - Tòa án Nhật Bản đã ra lệnh cho một phóng viên truyền hình cao cấp phải trả 3,3 triệu yên (30.000 USD) cho một nhà báo nữ, người cáo buộc ông này tìm cách đánh thuốc và hiếp dâm lúc cô còn là một thực tập sinh.

Nữ phóng viên Shiori Ito cáo buộc rằng Noriyuki Yamaguchi đã cưỡng hiếp cô vào năm 2015 trong khi cô bất tỉnh.

Các công tố viên cho biết không có đủ bằng chứng để họ khởi tố vụ án hình sự, vì vậy cô Ito quyết định tham gia vụ án dân sự. Phóng viên Ito trở thành một biểu tượng của phong trào #MeToo ở quốc gia nơi mọi người hiếm khi báo cáo các vụ tấn công tình dục.

Cô Ito (30 tuổi) giơ cao tấm biển ghi "chiến thắng" sau khi bản án được tuyên bố và nói: "Tôi rất hạnh phúc". Nhưng trong một cuộc họp báo vài giờ sau đó, ông Yamaguchi nói rằng ông dự định sẽ kháng cáo và tiếp tục phủ nhận cáo buộc hãm hiếp.

Nu phong vien Nhat Ban thang kien trong vu an hiep dam
Shiori Ito cầm tấm biển đề chữ "chiến thắng".

Theo lời cáo buộc, ông Yamaguchi (53 tuổi) - người được cho là có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Shinzo Abe - đã mời cô Ito ăn tối để thảo luận về cơ hội việc làm trong năm 2015.

Phía bị hại nghi ngờ ông Yamaguchi đánh thuốc mê, và khi Ito tỉnh lại, cô cho biết mình "đang ở trong một phòng khách sạn và ông ta ở trên người tôi".

Cô Ito là một thực tập sinh tại hãng tin Reuters khi vụ cưỡng hiếp xảy ra. Ông Yamaguchi khi đó là Chánh văn phòng Washington của Hệ thống phát thanh truyền hình Tokyo - một công ty truyền thông lớn ở Nhật Bản.

Các cuộc điều tra đã được mở ra nhưng sau đó bị cảnh sát gạt bỏ với lý do không đủ bằng chứng.

Cô Ito cho biết cảnh sát đã buộc cô tái hiện vụ cưỡng hiếp với một con búp bê có kích thước thật trong khi các sĩ quan nam quan sát. Cô kể: “Như một phần của cuộc điều tra về các cáo buộc, tôi đã được yêu cầu đến đồn cảnh sát cạnh khách sạn mà tôi bị đưa đến tối hôm đó”.

“Khi tôi đến, cùng với người bạn thân nhất của tôi để hỗ trợ về mặt tinh thần, tôi được cảnh sát đưa đến một phòng tập thể dục ở tầng trên của nhà ga. Tôi nghe về những gì sắp xảy ra, và yêu cầu bạn tôi đi cùng nhưng cảnh sát từ chối”.

“Tôi được đưa vào phòng tập thể dục và bảo nằm trên nệm, và ma-nơ-canh với kích thước thật được ba sĩ quan nam đặt lên người tôi, hỏi tôi những câu hỏi tế nhị về chính xác những gì đã xảy ra và chụp ảnh”.

“Họ nói rằng điều này là cần thiết cho cuộc điều tra. Đó là lúc tôi đã phải thay đổi suy nghĩ trong đầu từ nạn nhân khiếu nại sang nhà báo đi tìm sự thật. Cách duy nhất tôi có thể tiếp tục là hoàn toàn ngăn chặn cảm xúc của mình - tôi phải coi đây là một câu chuyện mà tôi đang theo dõi, tìm kiếm sự thật với tư cách là một nhà báo, tách biệt và công tâm. Đó vẫn là cách tôi cố gắng để đóng khung sự việc trong tâm trí”.

Nu phong vien Nhat Ban thang kien trong vu an hiep dam
Shiori Ito bật khóc sau phiên tòa. Cô được xem như hình mẫu của phong trào #MeToo tại Nhật Bản.

Cô Ito đã đệ đơn kiện dân sự chống lại ông Yamaguchi, đòi bồi thường 11 triệu yên (100.517 USD).

Ông Yamaguchi, người phủ nhận mọi hành vi sai trái và tuyên bố mọi hành động trong ngày hôm đó đều được cô Ito đồng thuận, đã đệ đơn phản tố, đòi bồi thường 130 triệu yên (1.187.941 USD). Nhưng đề nghị này đã bị tòa án bác bỏ.

Bây giờ ông Yamaguchi sẽ phải trả cho cô Ito 30.000USD tiền bồi thường, nhưng vẫn không phải đối mặt bất kỳ án hình sự nào.

Theo luật hình sự của Nhật Bản, các công tố viên phải chứng minh hành vi bạo lực, đe dọa có liên quan, hoặc nạn nhân rơi vào tình trạng "không có khả năng kháng cự" để đạt đủ điều kiện khởi tố vụ án hiếp dâm. Một cuộc khảo sát năm 2017 của chính phủ cho thấy chỉ có 4% nạn nhân hiếp dâm báo cáo vấn đề với cảnh sát.

Ngọc Hạ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI