Chủ tịch Samsung bị bỏ tù

18/12/2019 - 10:00

PNO - Một tòa án Hàn Quốc hôm 17/12 đã kết án Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Samsung Electronics Lee Sang-hoon 18 tháng tù vì tội “phá hoại hoạt động công đoàn”.

Hãng tin Anh BBC đưa tin ông Lee và khoảng 25 bị cáo khác bị tòa kết án vi phạm luật liên quan đến nghiệp đoàn lao động của Hàn Quốc.

Chu tich Samsung bi bo tu
Các giám đốc điều hành Samsung đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau nhắm đến hoạt động của công đoàn công ty - Ảnh: Reuters

Các công tố viên cho biết ban giám đốc Samsung đã sử dụng hàng loạt chiến thuật nhắm đến hoạt động của công đoàn, bao gồm cấm cửa các nhà thầu phụ có tổ chức công đoàn hoạt động.

Đến nay, Samsung vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về phán quyết của tòa.

Tòa án quận trung tâm Seoul, nơi xét xử đơn kiện ban lãnh đạo Samsung, cho biết các kế hoạch ngăn chặn hoạt động của công đoàn được nhóm giám đốc điều hành chóp bu trong ban soạn thảo chiến lược công ty đề ra, nay ban này không còn hoạt động.

Vụ kiện hôm 17/12 chủ yếu tập trung vào nỗ lực phá hoại các hoạt động của công đoàn tại đơn vị dịch vụ khách hàng khi ông Lee đang làm giám đốc tài chính.

Các công tố viên cho biết, trong số các chiến thuật ban lãnh đạo công ty áp dụng để đối phó với công đoàn có việc tìm hiểu thông tin nhạy cảm của các thành viên công đoàn để thuyết phục họ “ra đi” và trì hoãn các cuộc đàm phán giữa công đoàn và ban lãnh đạo.

Bồi thẩm đoàn cho biết có "vô số tài liệu" chi tiết hóa các chiến thuật phá hoại hoạt động công đoàn được phân phối cho lãnh đạo các chi nhánh công ty. Hãng tin Yonhap dẫn lời thẩm phán phiên tòa nói rằng, mặc dù ông Lee khai có nhiều lĩnh vực ông ta không nắm hết, nhưng tòa không vì thế mà “miễn tội” cho ông ta.

Mức độ và chi tiết các phán quyết của tòa vì vậy rất khác nhau đối với từng bị cáo. ​​Phó chủ tịch Samsung Electronics Kang Kyung-hoon bị kết án 16 tháng tù về tội phá hoại công đoàn, mức án nhẹ hơn Chủ tịch Lee Sang-hoon hai tháng tù.

Giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul Park Sang-in nói với báo giới rằng phán quyết hôm 17/12 đánh dấu "thêm một tín hiệu thay đổi trong hệ thống tư pháp Hàn Quốc, trước đây thường đưa ra những bản án nương tay đối với các doanh nhân bị kết án”.

Các phán quyết phá hoại hoạt động công đoàn được đưa ra trong khi người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong đang phải đối mặt với một phiên tái thẩm về các cáo buộc hối lộ.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI