Nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ qua đời

24/03/2022 - 06:32

PNO - Madeleine Albright, nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ và là người ghi dấu ấn với những chỉ đạo trong chính sách đối ngoại với phương Tây sau Chiến tranh lạnh, đã qua đời ở tuổi 84.

Phía gia đình Madeleine Albright cho biết bà qua đời do bệnh ung thư: “Chúng tôi rất đau lòng thông báo rằng tiến sĩ Madeleine Albright, Ngoại trưởng thứ 64 của Hoa Kỳ… đã qua đời. Chúng tôi đã mất đi một người mẹ, người bà, người chị, người cô và người bạn yêu thương”.

Tổng thống Joe Biden sau khi nhận được thông tin cũng bày tỏ sự tiếc thương và ra lệnh treo cờ tại Nhà Trắng và tất cả các tòa nhà liên bang ở độ cao nửa trượng (2,35m) để vinh danh bà Madeleine Albright. “Khi tôi nghĩ về Madeleine, tôi sẽ luôn nhớ đến niềm tin nhiệt thành của cô ấy rằng “Mỹ là quốc gia không thể thiếu'". Chính cô ấy là bàn tay đã lật ngược tình thế lịch sử” - ông Biden nói.

Nữ Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên, bà Madeleine Albright, qua đời vì ung thư.
Nữ Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên, bà Madeleine Albright, qua đời vì ung thư

Trong khi đó, cựu Tổng thống Bill Clinton đã bày tỏ sự tôn kính, ca ngợi bà Madeleine là một trong những ngoại trưởng xuất sắc nhất, một đại sứ xuất sắc của Liên Hiệp Quốc, một giáo sư lỗi lạc và một con người phi thường.

“Rất ít nhà lãnh đạo hoàn toàn phù hợp với thời đại mà họ phục vụ. Khi còn là một đứa trẻ ở châu Âu, Madeleine và gia đình cô ấy đã hai lần buộc phải rời khỏi nhà của họ vì bị chiến tranh tàn phá. Khi Chiến tranh lạnh kết thúc, mở ra một kỷ nguyên mới của sự phụ thuộc lẫn nhau trên toàn cầu, cô ấy đã trở thành tiếng nói của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, sau đó nắm quyền lãnh đạo tại Bộ Ngoại giao, nơi cô ấy là một lực lượng nhiệt thành cho tự do, dân chủ và nhân quyền” - ông Bill Clinton cho biết

Bà Madeleine Albright sinh năm 1937, bà đến Mỹ tị nạn và làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Ngoại trưởng. Bà là nhân vật trung tâm trong chính quyền của cựu Tổng thống Bill Clinton, lần đầu tiên giữ chức Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc vào năm 1992, trước khi trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của quốc gia trong nhiệm kỳ thứ hai. 

Bà ủng hộ việc mở rộng NATO, thúc đẩy liên minh can thiệp vào vùng Balkan để ngăn chặn nạn diệt chủng và thanh lọc sắc tộc, tìm cách giảm sự phổ biến của vũ khí hạt nhân, đồng thời ủng hộ nhân quyền và dân chủ trên toàn cầu.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI