Nữ điệp viên - Bài 4: Điệp viên kiểu Nga

09/09/2013 - 08:06

PNO - PN - Lúc bị lộ, Anna Chapman mới 28 tuổi, Melita Norwood là một bà cụ 87 tuổi. Hai nữ công dân Anh này làm gián điệp cho Nga (Liên Xô cũ) vì những động cơ khác nhau nhưng cùng một mục đích: không để nước Nga lép vế trước Mỹ và các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nữ điệp viên sexy nhất

Tháng rồi, Anna Chapman, nữ điệp viên Nga “hot” nhất thế giới, lại làm báo chí phương Tây tốn giấy mực khi cô ngỏ lời cầu hôn Edward Snowden qua mạng Twitter. Snowden là nhân viên kỹ thuật tình báo Mỹ đã tiết lộ những bí mật động trời về chương trình nghe lén và theo dõi cả thế giới của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Tên tuổi Anna Chapman nổi lên trong vụ nước Mỹ trao đổi điệp viên với Nga cách đây ba năm, không chỉ vì thành tích gián điệp mà còn vì cô nàng có thân hình bốc lửa. “Người đẹp tóc đỏ” là công dân Anh gốc Nga, hành nghề mua bán bất động sản qua mạng ở New York, Mỹ. Anna đang tìm cách làm quen với những người trong bộ máy chính quyền Mỹ để moi móc thông tin mật thì bị bắt cùng chín người khác trong một mạng lưới điệp viên nằm vùng của Nga ở Mỹ.

Anna Chapman tên thật là Anna Vasiliyevna Kushchenko, sinh trưởng ở thành phố công nghiệp Volgograd (Stalingrad, thời Liên Xô cũ). Cha cô, ông Vasily Kushchenko từng làm nhân viên đại sứ quán Nga ở Nairobi, Kenya. Theo bác sĩ tâm lý Alex Chapman, chồng cũ của Anna, ông Kushchenko từng là cựu sĩ quan cao cấp KGB (Cơ quan tình báo Liên Xô).

Nu diep vien - Bai 4: Diep vien kieu Nga

Anna Chapman (ảnh: Internet)

Cũng theo Alex, trước khi đến Anh làm ăn, Anna tốt nghiệp Trường Đại học Moscow hạng ưu với bằng thạc sĩ kinh tế. Alex gặp Anna lần đầu trong một buổi tiệc ở London năm 2001. Lúc đó, Anna đi du lịch. Chỉ năm tháng sau là họ tổ chức cưới ở Moscow. Đám cưới này giúp Anna có hai quốc tịch Nga và Anh. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân chỉ kéo dài đến năm 2006 thì đổ vỡ.

Anna đến London từ năm 2003, làm việc cho Công ty vận tải hàng không NetJets, Công ty tài chính Barclays và một số công ty khác trong thời gian ở Anh ba năm. Rời London, Anna Chapman đến New York mở Công ty Property Finder LLC. Kinh doanh mấy năm đầu, Anna luôn than thua lỗ với Alex. Bỗng dưng năm 2009, Công ty do Anna làm giám đốc điều hành trở nên phát đạt, nhân viên lên đến 50 người. Ngày 27/6/2010, Anna bị bắt cùng chín người khác vì tình nghi làm gián điệp cho SVR, tức cơ quan phản gián Nga, và được trả về Nga ngày 8/7 trong một cuộc “trao đổi tù binh”. Lúc này, mọi người mới vỡ lẽ, Anna kinh doanh khấm khá nhờ cái gì.

Nu diep vien - Bai 4: Diep vien kieu Nga

Anna Chapman, nữ điệp viên sexy (ảnh: Internet)

Về Nga, Anna trở thành người mẫu nội y, MC chương trình truyền hình Bí mật thế giới của đài REN Nga, xuất bản tạp chí Venture Business News.

Nói chung, người ta biết đến Anna Chapman nhiều ở Nga cũng như ở phương Tây vì cô được mô tả là nữ điệp viên sexy nhất thế giới. Nhưng, Anna không chỉ có nhan sắc. Theo ông Frank Figliuzzi, Trợ lý Cục trưởng Cục Phản gián của FBI, Anna Chapman là một điệp viên chuyên nghiệp và rất nguy hiểm. Figliuzzi nhận định: “Cô ấy là một điệp viên thế hệ mới được đào tạo ở cấp độ cao, thông thạo công nghệ mới. Trong mạng lưới điệp viên ngầm của Nga ở Mỹ, hầu hết đều có vỏ bọc gần như hoàn hảo, mang quốc tịch Mỹ, nói tiếng Anh lưu loát, có công ăn việc làm ổn định, lấy chồng/vợ là người bản địa. Họ có thể sống lặng lẽ cả chục năm để đạt được mục tiêu tiếp cận những người liên quan đến an ninh, hoặc chính sách ngoại giao của Mỹ”.

"Bà ngoại điệp viên"

Bà Melita Norwood qua đời ngày 2/6/2005, hưởng thọ 93 tuổi. Trước khi mất, bà Norwood đã làm chấn động dư luận nước Anh hồi tháng 9/1999 khi thú nhận mình là gián điệp của Liên Xô (cũ) trên ba thập niên và đã chuyển bí mật chế tạo bom nguyên tử của Anh cho phía “kẻ thù”.

Chính Vasili Mitrokhin, nhân viên KGB, đào thoát sang phương Tây năm 1992 đã giúp MI 5 (Tổng cục An ninh Anh) phát hiện ra điệp viên nằm vùng Melita Norwood vào năm 1999. Nhưng lúc đó, Hola (bí danh của bà Melita) đã 87 tuổi nên MI 5 không dám truy tố bà ra tòa vì sợ mang tiếng “ức hiếp người già”.

Bà Melita tình nguyện làm điệp viên KGB từ năm 1937, lúc đang làm thư ký cho Công ty nghiên cứu kim loại màu Anh (BNFMRA). Bà chuyển được nhiều tài liệu mật cho Liên Xô, trong đó có bí mật bom nguyên tử đầu tiên của Anh.

Melita Sirnis - tên của bà thời con gái - sinh năm 1912 tại Hampshire. Cha bà là Alexander Sirnis, thợ đóng sách người Latvia.

Nu diep vien - Bai 4: Diep vien kieu Nga

“Bà ngoại điệp viên” Melita Norwood - ảnh: Telegraph

Bà Melita Norwood gia nhập Đảng cộng sản Anh năm 1936 và được NKVD (tiền thân của KGB) tuyển mộ chính thức một năm sau, mang bí danh Hola. MI 5 đã sớm thấy cái tên này trong cuốn sổ tay của một trưởng nhóm điệp viên cộng sản mà họ bắt được năm 1937 nhưng không lần ra được người mang bí danh đó.

Lúc đó Anh hợp tác với Mỹ triển khai dự án “Tube Alloys” chế tạo bom nguyên tử. Một số chi tiết dự án này nằm trong két sắt của Giám đốc Công ty BNFMRA, nơi nghiên cứu, làm giàu uranium. Bà đã nhiều lần mở két sắt, chụp ảnh chi tiết của dự án, gửi cho KGB qua tay điệp viên Liên Xô (cũ) nằm vùng ở London. Sau thế chiến II, Mỹ rút khỏi dự án, Anh tiếp tục một mình, đầu tư mạnh vào nhà máy tách đồng vị phóng xạ và lò phản ứng hạt nhân. Các bí mật hạt nhân của Anh tiếp tục rơi vào tay Liên Xô (cũ) qua sự cần mẫn và kín đáo của Hola. Công việc này kéo dài cho đến ngày Melita về hưu năm 1972, tức tròn 35 năm.

Bà Melita có nguy cơ bị bắt nhiều lần, nhưng đều thoát. Sau này, báo cáo của MI 5 thú nhận điệp viên Hola là người gây thiệt hại nặng nhất cho Anh và Mỹ.

Nhờ bà Melita, Liên Xô (cũ) đã chế tạo được bom nguyên tử sớm hơn dự báo của phương Tây. Cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay, bà Melita Norwood vẫn tin bà đã hành động đúng. Bà tuyên bố: “Tôi đã làm những điều cần làm, chẳng phải kiếm tiền mà nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của một chế độ mới, cung cấp cho người nghèo thức ăn, một nền giáo dục và y tế tốt”.

 VĂN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI