Tuổi già sao cho vui?

Nụ cười của người cả ngày bận rộn

27/03/2023 - 06:42

PNO - Tôi tìm gặp lại bà khi tình cờ thấy cư dân mạng rần rần chia sẻ các clip bà hát ở bến Ninh Kiều với nghệ sĩ Thanh Điền sau mấy năm không liên lạc, người phụ nữ U70 vẫn không thay đổi, từ dáng người thanh mảnh, ánh mắt sáng, nụ cười tươi tắn, tinh nghịch đến giọng hát đầy nội lực.

Không có thời gian để buồn 

Có lẽ hiếm người phụ nữ U70 nào, mỗi buổi sáng lại luôn có sở thích nằm nướng, đợi “người thương” vào tận giường gọi dậy bắt đầu một ngày mới như ca sĩ Lệ Hằng. 

Bà Lệ Hằng trẻ trung, tươi tắn khi lên lớp
Bà Lệ Hằng trẻ trung, tươi tắn khi lên lớp

Một ngày của bà Lệ Hằng bắt đầu bằng sự dịu dàng, rồi thánh thót theo âm thanh từ chiếc piano với giờ luyện thanh cho học trò trong căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Đệ, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Hết giờ luyện thanh, bà Lệ Hằng lại soạn giáo án cho buổi tối đến trường và đến các nhà thờ. Có thời gian nhiều hơn, bà chăm sóc cháu nội, ôm guitar tự đàn hát, làm YouTube, hủ hỉ với người chồng gắn bó qua bao thăng trầm, mặn ngọt.

Bà cười viên mãn: “Ở tuổi này, tôi không có thời gian để buồn”. Quả thật, trên gương mặt gầy luôn tỏa nụ cười tươi sáng, ánh mắt cũng lấp lánh niềm vui khiến cuộc trò chuyện với bà đầy cảm hứng. 

Nhắc đến nghệ danh Lệ Hằng, bà bồi hồi nhớ lại, từ khi còn nhỏ xíu cô bé Nguyễn Thị Tuyết Hằng đã say mê giọng hát ca sĩ Mai Lệ Huyền. Say mê, bắt chước và thấm đậm phong cách của Mai Lệ Huyền, cô bé ngẫu nhiên được gọi là “Lệ Hằng”, từ năm 6-7 tuổi. Năm 12 tuổi, bà bén duyên với sân khấu ca nhạc và nhanh chóng trở thành "ca sĩ vedette" cho các đoàn ca nhạc.

Năm 1979, bà đầu quân cho đoàn ca múa nhạc Tiếng Biển của tỉnh Kiên Giang. Tới năm 1986, bà theo chồng về Cần Thơ và gia nhập đoàn ca múa nhạc Hậu Giang. Là ca sĩ chính của các đoàn đồng nghĩa phải gánh trách nhiệm cho phòng vé, ca sĩ Lệ Hằng phải liên tục luyện tập, thay đổi để hát được nhiều dòng nhạc, vũ điệu phải luôn mới mẻ, bùng cháy. Nhờ khả năng thiên phú nên đi đến đâu, bà cũng tỏa sáng và truyền cảm hứng bất tận cho khán giả.

Thăng hoa với tiếng hát, nhưng đời sống tình cảm và cuộc đời nữ ca sĩ lại không thuận buồm xuôi gió. Có lúc phải ôm con thơ, mang bụng bầu bôn ba nhiều nơi, làm nhiều việc nhưng ca sĩ Lệ Hằng vẫn âm thầm nuôi dưỡng đam mê cháy bỏng với sân khấu. Cho đến khi về với đoàn ca múa nhạc Hậu Giang, Lệ Hằng mới có thể toàn tâm toàn ý với nghề, bà vừa bám sân khấu, vừa theo học thanh nhạc để tiếp tục phát triển bản thân. 

Thanh thản sống sẽ vui

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, ca sĩ Lệ Hằng hào hứng nhắc về những học trò thành danh từ “lò” đào tạo của bà, những buổi tối hào hứng trên giảng đường và những chuyến đi dạy ở xa, tất cả đều gắn với âm nhạc: “Khi tôi còn làm nghề, âm nhạc là đam mê và cũng là công việc để trang trải cuộc sống.

Còn bây giờ, tôi chỉ mong muốn là truyền hết nghề, truyền được cảm hứng cho càng nhiều người càng tốt. Tôi đi dạy và nhận học trò đến nhà luyện thanh, chỉ dạy tận gan ruột cho các em và lấy thành công của học trò làm niềm vui tuổi già. Âm nhạc giúp tôi giải tỏa hết mọi căng thẳng và tôi mong mọi người cũng sẽ xua tan hết mỏi mệt khi hát”. 

Bên cạnh bà là người bạn đời tri kỷ - người gọi bà thức dậy mỗi sáng
Bên cạnh bà là người bạn đời tri kỷ - người gọi bà thức dậy mỗi sáng

Từ nhiều năm trước, ca sĩ Lệ Hằng đã tạo kênh YouTube cho mình. Bà hát để thỏa đam mê, để xua đi mọi buồn bực và để gửi gắm tâm tư, nhưng mãi đến khi bà bất ngờ nổi tiếng, bất ngờ tỏa sáng với clip hát trên đường phố cùng nghệ sĩ Thanh Điền thì kênh YouTube của bà cũng bùng cháy với hàng triệu lượt thích và chia sẻ. Những phản hồi tích cực ấy như tiếp thêm cho bà sức mạnh để “cả ngày bận rộn” với hàng chục học viên, lớn nhất ngoài 50 tuổi và nhỏ nhất là 5 tuổi.

Buổi tối dạy sinh viên Trường đại học FPT Cần Thơ, luyện thanh cho một vài ca đoàn tại nhà thờ ở Sóc Trăng. Từ ủng hộ của khán giả, bà lại ấp ủ làm một live show ca hát để gây quỹ cho những người khuyết tật và trích một phần cho nghệ sĩ Thanh Điền. Mới đây nhất, bà lại nhận lời làm người mẫu cho một nhà thiết kế nổi tiếng tại TPHCM. 

Năng lượng của một bà cụ U70 có từ đâu nếu không phải là gia đình? Nhắc đến gia đình, ca sĩ Lệ Hằng không giấu được nụ cười hạnh phúc và mãn nguyện khi cả bốn người con của ông bà đều có công việc ổn định, hạnh phúc và hiếu thảo. Hơn tất cả, bà còn có người chồng - người bạn tri kỷ, hậu phương vững chắc. Mỗi buổi sáng, khi bà nằm nướng, ông sẽ gọi bà dậy, cùng uống cà phê, góp ý trang phục…

Bà mãn nguyện: “Tôi cảm thấy may mắn khi có được người chồng yêu thương, ủng hộ mình trong mọi việc. Có thể tôi không giàu nhưng đủ viên mãn. Ở tuổi này, tôi không mang nợ ai, không thiếu thốn, con cái trưởng thành, hòa thuận và vẫn được sống với đam mê, đó chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời. 

Hiền Dung 
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI