Nội tướng

16/05/2016 - 09:29

PNO - “Gia đình tôi kinh tế bình thường, nhưng nhìn lên, nhìn xuống trong xã hội, chúng tôi tự hào vì con cháu mình luôn ngoan hiền, hiếu thảo..."

Mấy anh con trai bàn nhau mừng thọ 85 tuổi cho cha mẹ, cụ ông Lê Văn Bền nói mình thế nào cũng được, hỏi ý kiến cụ bà xem. Cụ bà Kiều Thị Minh dứt khoát từ chối, rằng hai ông bà đã làm lễ mừng thọ 80 tuổi, giờ bày vẽ ra khổ con cháu, họ hàng. Cụ ông cười bảo, lệnh ông không bằng cồng bà.

Cụ ông hóm hỉnh: “Nhà tôi còn đi trước cả Nhà nước về bình đẳng giới”. Những năm sáu mươi của thế kỷ trước, ông là cán bộ thuế của xã Phù Ninh (TP. Việt Trì - Phú Thọ), bà làm cán bộ chi hội phụ nữ thôn. Nên duyên chồng vợ, bà Minh nói thẳng với ông: “Giờ nam nữ bình quyền. Tôi với anh đều tham gia công tác xã hội, nên phải phân công việc nhà cho hợp lý, để mai kia có con, việc công, việc tư cho trọn vẹn”.

Noi tuong
Ông bà vui vẻ cùng con cháu

Ông Bền nhỏ người, nhanh nhẹn, thấp hơn vợ cái đầu nhưng sổ sách tính toán rất giỏi. Bà Minh có nhan sắc, đảm đang, có phong thái lãnh đạo. Vợ lên các kế hoạch trong nhà, trồng cây cấy lúa, chăn nuôi gia súc. Chồng tính toán cụ thể vốn liếng, cách làm hiệu quả, đầu vào, đầu ra cân đối. Buổi sáng, ông tranh thủ dậy sớm cho bò, lợn ăn. Bà lo cơm nước, quét dọn nhà cửa, sân bãi. Xong ông dắt xe đạp đi làm, lúc về ghé chợ mua thêm dầu, muối, cá thịt. Bà ở nhà là m việc đồng áng, vườn tược, tới trưa nấu cơm. Sau bữa trưa, trong khi bà nấu thêm nồi cám lợn thì ông rửa bát đũa, giặt quần áo.

Sau khi có với nhau năm mặt con, công việc trong nhà không thay đổi, có chăng mỗi người nhận thêm một số việc nữa như bà phải nuôi con, ông lo dạy con học. Khi các con lớn, bà phân công đứa lớn chăm đứa bé đỡ cha mẹ. Công việc trong nhà một tay “nội tướng” lo liệu, ông Bền và các con chỉ cần thực hiện cho tốt.

Hiện ba người con trai và hai người con gái của ông bà cũng đã là ông bà nội, ngoại, thường nhắc nhớ những năm tháng yên ổn, hạnh phúc trong gia đình. Bà Minh hay triệu tập “họp gia đình”, những lỗi lầm của các thành viên thường được giải quyết trong các cuộc họp như vậy. Bà ra “nghị quyết” là không được đánh chửi các con. Đứa nào sai, được giáo dục ngay tại chỗ, sau đó cảnh cáo trước toàn thể gia đình, cho anh chị em khác rút kinh nghiệm.

Có lần đứa con trai lớn trèo hái trộm mít của nhà hàng xóm, ông Bền giận quá quất con mấy roi. Buổi tối, bà họp gia đình, vừa phê bình, giáo dục con trai rằng ăn trộm vặt là xấu, mãi sẽ thành quen, đến khi trộm cái lớn sẽ bị tù tội, vừa nhắc nhở chồng không nên đánh con. Ông giận, nói bà làm mất mặt mình trước con cái, mãi mấy ngày sau bà xin lỗi, hai người mới làm lành. Đó cũng là lần giận nhau duy nhất trong suốt 60 năm chung sống của ông bà.

Anh Lê Văn Mạnh, 54 tuổi, con trai thứ tư của ông bà làm việc tại một công ty viễn thông, thường kể cho các con mình nghe về những cuộc họp gia đình do bà nội chủ trì. Ngày nhỏ bố Mạnh rất sợ khi có lỗi phải đem ra “họp gia đình”. Hình phạt của bà nội không phải đòn roi mà là không được đi xem phim ngoài bãi, không được mua quần áo mới, phải trực quét nhà một tuần…

Đến nay, việc này vẫn duy trì, như lần cô Út đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, ông bà mời vợ chồng anh Mạnh về quê… họp. Đang kỳ nghỉ lễ , gia đình anh có kế hoạch đưa con tham quan Đà Lạt nhưng đã phải hoãn lại vì cuộc họp khẩn này. Nội dung là cô Út thiếu một số tiền thế chân để đi lao động xuất khẩu, ông bà đề nghị các anh chị hỗ trợ. Vợ anh Mạnh tỏ ý không bằng lòng, nếu cần tiền cứ gọi điện thông báo, anh chị gửi tiền về, chứ rồng rắn kéo nhau đi hai nghìn cây số để họp chuyện nhỏ xíu này. Bà Minh phê bình con dâu ngay tại chỗ, anh Mạnh phải mất cả tháng để động viên vợ bình tĩnh lại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI