Những nụ cười

04/01/2016 - 10:40

PNO - Ước gì bước sang năm 2016, những nụ cười nở rạng ngời trên môi mọi người, và nhân loại bớt đi những nỗi đau thương mất mát do chiến tranh...

Khép lại một năm. Khép lại một chu kỳ trời đất. Cả lòng người  rạo rực. Tháng Giêng se lạnh, trời cao xanh ngắt, thèm nắm tay người yêu đi dưới  những vòm xanh. Và hồn ta cũng vang lừng âm nhạc. Suối thơ rung điệu luân vũ mưa nguồn. Hồn thảo mộc thở tràn niềm hoan lạc. Thèm ôm nhau, hôn nhau. Và ôm hôn mọi người. Chợt nhớ một câu thơ rất “ngon” của thi sĩ Xuân Diệu viết từ hơn bảy mươi năm trước "Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”.

Ước gì bước sang năm mới 2016, những nụ cười nở rạng ngời trên môi mọi người, và nhân loại bớt đi những nỗi đau thương mất mát do chiến tranh, khủng bố, thiên tai… bớt đi những khuôn mặt đẫm nước mắt của trẻ thơ vô tội mất cha mẹ, người thân trong cuộc vượt biển di cư sang miền đất hứa châu Âu từ những vùng đói nghèo hay chiến cuộc đẫm máu Trung Đông, Bắc Phi…

Người Việt Nam đã từng trải qua mấy mươi năm chiến tranh tàn khốc nên rất đồng cảm về nỗi đau thương mất mát của những người đồng cảnh ngộ khi xưa. Mong sao những nụ cười lại rạng rỡ trên đôi môi trẻ thơ. Những nụ cười thấm đẫm yêu thương cho nhân loại. Lại nhớ những bộ phim hài đầy ý nghĩa của vua hài Charlie Chaplin.

May sao cuối năm có một tin vui cho những người yêu quý vua hề Charlot: nhân kỷ niệm 38 năm ngày mất của ông (25/12/1977), trang Openculture cung cấp miễn phí 65 bộ phim của Charlot trên internet. Những bộ phim hài sâu sắc cười ra nước mắt của nhà đại danh hài từ một thế kỷ trước nhưng vẫn còn nguyên giá trị đối với xã hội hôm nay.

Nhung nu cuoi
Ảnh minh họa

Nhưng cuối năm lại có một tin “vui không nổi”: Tập đoàn Google công bố 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2015 của thế giới và của từng quốc gia. Những nụ cười Ở Việt Nam, 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là “Vợ người ta”, “Âm thầm bên em”, “Không phải dạng vừa đâu”… tên những bài hát lời lẽ rất đỗi ngây ngô, cùng tên mấy bộ phim dành cho giới bình dân và chương trình tấu hài “Cười xuyên Việt”.

Không hề có một từ khóa nào liên quan tới tình hình kinh tế, chính trị , xã hội của đất nước! Không thể tin đó là những điều cần truy cập, tìm hiểu của giới trẻ Việt Nam bây giờ. Chẳng lẽ những người  trẻ hôm nay thờ ơ với đất nước đến vậy sao?

Cũng và cuối năm 2015, Tổng giám đốc Tập đoàn Google sang thăm Việt Nam. Sau khi tìm hiểu thị trường công nghệ thông tin Việt Nam, một thị trường phát triển nhanh hàng đầ  thế giới với hơn 50% dân số dùng internet, ông CEO củ  Google đã phát biểu: “Việt Nam sẽ là “lò khởi nghiệp của thế giới”.

Không hiểu ông ta căn cứ vào đâu để nói thế, nhưng nếu đúng vậy, chỉ mong thanh niên Việt Nam nhanh tay khởi nghiệp kẻo trễ, để người nước ngoài tràn và  nước ta làm ăn, rồi ta lại tiếp tục đi làm công cho họ trên chính quê hương mình.

Bởi từ ngày 31/12/2015 là ngày bắt đầu vận hành Cộng đồng Kinh tế ASEAN mà Việt Nam là một thành viên tích cực. Cộng đồng này sẽ là một bước hội nhập quan trọng, không chỉ đối với các doanh nghiệp, mà còn cả hội nhập văn hóa, xã hội.

Nếu những bạn trẻ thiếu bản lĩnh và thiếu cái gốc văn hóa, làn sóng hội nhập sẽ làm hòa tan, cuốn phăng đi những giá trị vốn có. Như một phát biểu gần đây của nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên minh châu Âu, đại ý: Không ai bảo nhưng các thanh niên nam nữ bây giờ “hội nhập ăn mặc” rất nhanh. Các bạn chỉ lo lướt bề mặt chứ chưa đi sâu vào lực hội nhập tác động đến mình…

Hòa nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ là động lực khơi thông những dòng chảy kinh tế, nhưng không ít sóng ngầm và bất trắc cho những doanh nghiệp Việt Nam trì trệ, yếu kém, rất dễ bị cuốn trôi đi…

Cuối năm, đọc những lời phát biểu tâm huyết của nhà ngoại giao kỳ cựu, chợt thấy lòng nao nao. Mong sao bước sang năm mới 2016, với vận hội mới khi hội nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, những người trẻ Việt Nam sẽ lòng đầy nhiệt huyết hơn, tham dự vào cuộc chạy nước rút đưa đất nước thành quốc gia công nghiệp, để ngẩng cao đầu với bè bạn năm châu, cùng nhau dấn thân trách nhiệm để rạng rỡ nụ cười thành công.

Phạm Chu Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI