Những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ngoại tình

18/11/2021 - 18:20

PNO - Dưới đây là quan điểm của các nhà tâm lý học và kết quả nghiên cứu về những nguyên nhân có khả năng làm tăng nguy cơ ngoại tình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những câu chuyện đầy kịch tính của các mối quan hệ luôn được kể lại một cách chân thực và sâu sắc bởi một đạo diễn phim nổi tiếng, một nhà văn hay những người hàng xóm quen thuộc. Nhưng điều gì khiến một người khi đang trong một mối quan hệ lại lừa dối đối phương của mình? Sự phản bội được biện minh như một lời đổ lỗi liệu có hợp lý hay không?

Dưới đây là tập hợp quan điểm của các nhà tâm lý học và kết quả nghiên cứu về những trường hợp có khả năng làm tăng nguy cơ ngoại tình.

Thiếu sự thân mật 

Không có khả năng trò chuyện chân thành với bạn đời và thiếu sự đồng hành, chia sẻ là lý do khiến cả phụ nữ và nam giới tìm kiếm một người khác bên ngoài hôn nhân.

Có một định kiến ​​cho rằng, động cơ chính của một người đàn ông là tình dục. Nhưng trong cuốn sách Sự thật về sự lừa dối của mình, tác giả Gary Neuman nói rằng 47% khách hàng nam của ông, những người từng lừa dối người phụ nữ của mình đã đưa ra lý do vì không có sự thân mật và gắn kết về tình cảm.

Tình hình trở nên khó khăn hơn vì đàn ông không thích thể hiện cảm xúc của mình và vì thể, người phụ nữ có thể không để ý rằng anh ta cũng cần sự chia sẻ và hỗ trợ.

Vì vậy, hãy dành thời gian để chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện, những cảm xúc và quan điểm cá nhân với nhau. Điều này không chỉ có ích khi các bạn mới bắt đầu mối quan hệ mà nó còn là chất xúc tác giúp mối quan hệ được lâu dài.

Mối quan hệ nhàm chán

Việc thiếu những cảm xúc mới mẻ trong đời sống tình dục của một người là lý do tại sao 70% đàn ông và 49% phụ nữ quay lưng với người bạn đời.

Cần lưu ý rằng, những người trả lời cho kết quả khảo sát ở trên cũng nói rằng các mối quan hệ của họ nhìn chung rất hạnh phúc: không có bất kỳ vụ bê bối lớn hay các vấn đề đáng thất vọng nào khác. Nguyên nhân chính được cho là thiếu cảm xúc mới mẻ và cảm giác mới lạ trong cuộc sống hằng ngày, nhất là chuyện chăn gối.  

Dễ bị tổn thương trong các bước ngoặt cuộc đời

Một số người kết luận rằng, mọi thứ đều tốt đẹp cho đến khi họ bắt đầu trải qua cái gọi là cuộc khủng hoảng trước khi bước qua ngưỡng tuổi mới. Nghiên cứu chỉ ra rằng nó thường xảy ra ở độ tuổi 29, 39 hoặc 49 - ngay trước những bước ngoặt của cuộc đời.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là một người đàn ông tốt của gia đình và một người chồng yêu thương bỗng nhiên lừa dối ngay khi bước sang tuổi 39. Tuổi tác chỉ là một yếu tố đi kèm tác động lên tâm lý khi mọi người thường có xu hướng nhìn lại những điều đã qua và dễ rơi vào tình trạng khó kiểm soát được cảm xúc khi bị những thước đo của độ tuổi đè lên người.

Nghiện mạng xã hội

Mạng xã hội và điện thoại đôi khi lại khiến bạn xa cách với chính những người thân của mình.
Mạng xã hội và điện thoại đôi khi lại khiến bạn xa cách với chính những người thân của mình

Ở những cặp vợ chồng mà một trong hai người dành quá nhiều thời gian cho Facebook hoặc các mạng xã hội khác, nguy cơ không chung thủy sẽ tăng. Bởi những người nghiện mạng xã hội có thể dễ dàng thức dậy sớm hơn hoặc đi ngủ muộn hơn, bỏ mặc người yêu chỉ để lướt những dòng tin trên newfeed của họ hoặc chat chit.

Mối quan hệ ảo có thể gây ra những hệ lụy không đáng có bởi giao tiếp ảo nhưng có thể mang đến cảm giác thực. Cả hai yếu tố này đều tạo môi trường thuận lợi cho việc ngoại tình.

Đi công tác 

Theo một trong những cuộc thăm dò về chủ đề này, hơn 1/3 đàn ông lừa dối vợ thường là những doanh nhân nghiêm túc. Họ thừa nhận từng ngoại tình trong các chuyến công tác. Có tới 13% phụ nữ từng ngoại tình tại nơi làm việc. Khả năng lận đận trong công việc tăng cao trong những năm thứ 6 tới 9 của cuộc hôn nhân và đòi hỏi rất nhiều sự cố gắng của cả hai.

Thiếu sự động chạm thân thiết

Đừng ngại thể hiện tình cảm dành cho nhau vì nó giúp các bạn hiểu rõ mình trong mối quan hệ và từ đó trân trọng nhau hơn.
Đừng ngại thể hiện tình cảm dành cho nhau vì nó giúp các bạn hiểu rõ mình trong mối quan hệ và từ đó trân trọng nhau hơn

Oxytocin, còn được gọi là hormone ôm (nó tăng lên khi chúng ta ôm và hôn), đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập và duy trì sự tin tưởng trong một mối quan hệ. Các nhà khoa học cho rằng việc thiếu hormone này có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến hành vi lừa dối.

Trong một thử nghiệm, một số người đàn ông đã kết hôn được tiêm oxytocin, làm quen với một phụ nữ hấp dẫn và nói rằng họ có thể đến gần cô ấy như họ muốn. Kết quả là những người tham gia được dùng một liều hormone vẫn duy trì khoảng cách với cô gái trong khi những người được tiêm giả dược thì không.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, việc phản bội thường xảy ra với nhiều lý do kể trên, khi chúng kết hợp với nhau, và chỉ với một biểu hiện cũng chưa thể nói lên điều gì. Việc chúng ta nên làm là dành nhiều thời gian hơn cho nhau, chia sẻ với nhau nhiều hơn và cùng cho nhau nhiều trải nghiệm mới mẻ hơn.

Bên cạnh đó, một số cặp đôi không chia tay sau những biến cố và đã cố gắng cứu vãn cuộc hôn nhân của họ. Cũng vì thế mà một số cuộc hôn nhân thậm chí còn trở nên bền chặt hơn sau biến cố ngoại tình.

Hà Anh (theo Birghtside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI