Những người Syria sống sót sau động đất: Mỗi đêm tôi đều đến mộ vợ con khóc

20/02/2023 - 17:14

PNO - Đúng 2 tuần sau khi thảm họa động đất xảy ra, có hơn 46.000 người được báo cáo đã chết tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Trong đó, số người tử vong ở Syria là hơn 5.800 người và hàng chục ngàn người khác bị thương.

 

Sakhaa al-Mousa mất chồng và hai cậu con trai nhỏ trong trận động đất, và sinh thêm một cậu con trai vài ngày sau khi cô được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Atarib, tây bắc Syria [Ali Haj Suleiman/Al Jazeera]
Sakhaa al-Mousa mất chồng và 2 cậu con trai nhỏ trong trận động đất. Chị mới sinh cậu con trai vài ngày sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát ở tây bắc Syria 

Không còn gì ngoài đứa con mới sinh

Khi trận động đất đầu tiên xảy ra vào ngày 6/2, chị Sakhaa al-Mousa đã ở vào những ngày cuối thai kỳ. Buổi sáng định mệnh đó, chị và gia đình vẫn còn yên giấc. Nhưng một cơn chấn động ập đến, chị giật mình tỉnh giấc và khi kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì tòa nhà 3 tầng của gia đình đã bị đổ sập. Cả gia đình chị đều bị mắc kẹt bên dưới.

“Tôi bắt đầu la hét, hy vọng rằng ai đó bên ngoài có thể nghe thấy", Sakhaa al-Mousa nhớ lại.  "Tôi có thể nghe thấy những người cứu hộ bên trên nhưng họ không thể nghe thấy tôi. Vì vậy, tôi chộp lấy một cục đá và bắt đầu đập nó vào một trong những bức tường để gây tiếng động, nhưng mọi thứ gần như vô vọng".

Với chiếc bụng nặng nề, những cơn va đập khiến Sakhaa al-Mousa đau đớn và gần như ngất xỉu. Nhưng chị vẫn cố gắng kêu cứu, cố gọi chồng con nhưng không có âm thanh nào đáp lại.

“Bị chôn sống là một cảm giác đáng sợ”,- người mẹ 24 tuổi nói. “Khi trận động đất thứ 2 xảy ra, tôi tự nghĩ chắc mình sẽ chết thôi, không thể nào mình sống sót được. Không có cách nào để nhìn thấy ánh sáng của ngày một lần nữa" - chị nói thêm.

Nhưng may mắn, sau gần 4 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát, Al-Mousa cuối cùng đã được kéo ra ngoài và được đưa đến bệnh viện. Chồng, 2 con và chị dâu của chị thì không qua khỏi.

4 ngày sau, Al-Mousa hạ sinh một cậu con trai và đặt tên cậu theo tên người chồng xấu số, Omar.

“Tôi không thể nghĩ về bất cứ điều gì” - cô nói, giọng lạc đi. “Tôi không còn gì cả. Nhưng tiếng khóc của Omar đã kéo tôi về với thực tại. Thì ra vẫn còn 1 người ở lại với tôi trong cuộc đời này".

Hơn 550 tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn ở tây bắc Syria, với 1.570 ngôi nhà bị hư hại [Ali Haj Suleiman/Al Jazeera]
Hơn 550 tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn ở tây bắc Syria

Al-Mousa là một trong hàng chục ngàn phụ nữ Syria đang trải qua những thời khắc bi thảm nhất trong cuộc đời mình. Cuộc sống của họ vốn dĩ rất khó khăn khi phải sống trong cuộc nội chiến hơn chục năm qua, nhưng nay những khó khăn, đau khổ càng chất chồng hơn khi tương lai bất định vì động đất. 

Mất người thân như mất đi một phần cơ thể

Trải qua sau 2 tuần thảm họa, các công tác cứu hộ gần như kết thúc. Những cuộc tìm kiếm người sống sót hầu như không còn. Những ngày kế tiếp là công việc tìm kiếm thi thể người không may và dọn dẹp những hậu quả của trận động đất. 

Theo ước tính của Liên hợp quốc và chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Syria, đến nay có hơn 46.000 người tử vong và hàng trăm ngàn  người khác bị thương. Tuy nhiên, số người tử vong chính xác là bao nhiêu họ vẫn chưa thống kê được bởi còn quá nhiều hỗn loạn, nhiều vấn đề cần giải quyết, mà trước nhất là cái ăn, cái mặc, sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho người sống sót.

Tariq al-Sayel, người đã mất 70 người thân và một trong những cô con gái của ông [Ali Haj Suleiman/Al Jazeera]
Tariq al-Sayel đã mất 70 người thân nhưng anh và cô con gái may mắn sống 

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã cảnh báo rằng ngoài những vấn đề trên, những người sống sót sau trận động đất còn có thể các vấn đề sức khỏe tâm thần lâu dài hơn, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), và sức khỏe tâm thần trong khu vực dự kiến ​​sẽ tiếp tục xấu đi sau thảm họa.

Điển hình như trường hợp của Tariq al-Sayel. 2 người con của anh đã chết sau khi tòa nhà chung cư của họ ở thị trấn Absinya bị đổ. Anh cũng mất đi 70 người thân của cả hai bên gia đình nội ngoại. "Nó giống như mất đi một phần cơ thể của mình vậy" - người đàn ông 37 tuổi đau đớn nói.

Trường hợp của anh Mahmoud Omar al-Ormi càng bi thảm hơn, anh mất gần như toàn bộ gia đình mình. Trận động đất đã cướp đi sinh mạng của người vợ đang mang thai và 4 trong số 6 đứa con của anh, từ 18 tháng đến 15 tuổi.

Ahmad là người đầu tiên được giải cứu sau trận động đất, sau đó là cậu con trai 7 tuổi Mahmoud được kéo ra sau đó nửa giờ.

“Tôi bị chảy máu ở đầu và chân. Tôi nghĩ mình sắp chết. Nhưng khi lực lượng cứu hộ kéo tôi ra ngoài, tôi cảm thấy như mình được tái sinh” - anh nói.

Nhưng cảm giác đó không kéo dài lâu khi Ahmad chờ đợi hàng giờ với hy vọng vợ và 5 người con khác được cứu ra ngoài. Nhưng, thời gian cứ trôi qua nặng nề nhưng vẫn không tin tức.

Đến trưa, sau hơn 8g thì đứa con gái Shareefa 2 tuổi của anh được đưa ra ngoài, khuôn mặt bầm tím nặng nề và đôi mắt sưng húp, nhưng may mắn em vẫn còn sống.

Mahmoud Omar al-Ormi ngồi cùng con trai Ahmad trên đống đổ nát của tòa nhà ở Atarib, tây bắc Syria. Al-Ormi đã mất người vợ đang mang thai và bốn đứa con vì trận động đất [Ali Haj Suleiman/Al Jazeera]
Mahmoud Omar al-Ormi ngồi cùng con trai Ahmad trên đống đổ nát của tòa nhà ở tây bắc Syria. Al-Ormi đã mất người vợ đang mang thai và 4 đứa con vì động đất 

Anh tiếp tục đợi đến đêm hôm sau trước khi lực lượng cứu hộ kéo được thi thể của vợ anh và 4 đứa con nhỏ. “Tôi không biết phải làm gì nữa. Tôi nhìn họ nằm bất động rồi mang đi chôn. Một khoảnh khắc thôi, gia đình tôi đã không còn" - Admad nói.

May mắn sống sót nhưng vẫn chưa thể chấp nhận những gì xảy ra,  Ahmad cứ đi vòng vòng quanh khu phố cả ngày với đôi mắt vô hồn. "Tôi không thể thở nổi khi nằm xuống. Khi đêm đến, tôi đến thăm mộ của vợ con. Tôi nói chuyện với họ, tôi khóc và thậm chí hét lên để họ nghe thấy và trả lời tôi. Nhưng, tất cả đều rơi vào màn đêm”, anh nói trong tiếng khóc.

Trọng Trí (theo aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI