Hàng triệu trẻ em Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cần hỗ trợ khẩn cấp sau trận động đất

14/02/2023 - 14:30

PNO - Theo ước tính của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF), hơn 7 triệu trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

 

một đứa trẻ ngủ dưới tấm chăn trong một nơi trú ẩn tạm thời ở Nhà thờ Hồi giáo Al-Mansory ở thành phố cổ của quận Jableh.
Một đứa trẻ ngủ dưới tấm chăn tại nơi trú ẩn tạm thời ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hơn 7 ngày sau khi 2 trận động đất thảm khốc và hơn 1.600 cơn dư chấn tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, UNICEF cảnh báo, có đến hàng triệu trẻ em đang bị đe dọa nghiêm trọng và đang cần hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Theo ước tính, đến hiện tại, có 4,6 triệu trẻ em sống ở 10 tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 2,5 triệu trẻ em Syria bị ảnh hưởng bởi trận động đất (và con số này có khả năng cao hơn rất nhiều). "Trẻ em, phụ nữ và gia đình họ đang phải đối mặt với những khó khăn không thể tưởng tượng được" - Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết.

“Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo rằng tất cả những người sống sót sau thảm họa đều được hỗ trợ, cứu sống. Trong đó bao gồm nước sạch, vệ sinh, nguồn cung cấp dinh dưỡng và sức khỏe. Tuy nhiên, quan trọng là hỗ trợ sức khỏe tâm thần của trẻ em ngay cả bây giờ và về lâu dài" - bà nói thêm.

Hiện số người thiệt mạng do trận động đất đã chính thức vượt qua con số 37.000. Trong đó, vẫn chưa xác định được số trẻ em thiệt mạng và bị thương, nhưng có khả năng con số này lên tới hàng ngàn.

Hàng trăm ngàn người đang rơi vào tuyệt vọng. Đã có nhiều gia đình mất nhà cửa và đang sống ở những nơi trú ẩn tạm thời. Mưa tuyết và thời tiết lạnh cóng càng làm tăng thêm nỗi đau khổ của họ. Các trận động đất cũng khiến các trường học và cơ sở hạ tầng thiết yếu khác bị thiệt hại trên diện rộng, gây nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ em và phụ nữ. Ngoài ra, mối quan tâm lớn hiện nay là nguồn nước an toàn và vệ sinh, vì những điều này sẽ khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng.

Theo bà Catherine Russell, trong những ngày tới, UNICEF sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để hỗ trợ cứu sống càng nhiều trẻ em và gia đình càng tốt. "Ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, bảo vệ trẻ em là ưu tiên hàng đầu của UNICEF. Trong đó bao gồm giúp những trẻ em bị tách biệt và không có người đi kèm được đoàn tụ với người thân, đồng thời hỗ trợ tâm lý cho những em có những trải nghiệm đau thương".

Trọng Trí (theo AP, reliefweb)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI