Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 23.700 người thiệt mạng, khủng hoảng kép

11/02/2023 - 06:11

PNO - Theo các nhà chức trách, số người chết sau trận động đất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong tuần này đã tăng lên 23.726 người.

 

Nỗ lực giải cứu những người mắc kẹt dưới đống đổ nát vẫn được tiếp tục tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
Nỗ lực giải cứu những người mắc kẹt dưới đống đổ nát vẫn được tiếp tục tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Hơn 23.700 người thiệt mạng

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, số người chết đã tăng lên ít nhất 20.213 cùng 80.052 người khác được báo cáo bị thương.

Trong khi đó, tổng số người chết ở Syria là 3.384, bao gồm 2.166 người ở các khu vực do phiến quân nắm giữ và 1.347 người ở các khu vực do chính phủ kiểm soát, theo truyền thông nhà nước Syria.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, những công dân được giải cứu khỏi đống đổ nát đã được chuyển đến các tỉnh bên ngoài vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.

Để xác định danh tính những nạn nhân xấu số, những bức ảnh kỹ thuật số của những người chưa được nhận dạng sẽ được tải lên phần mềm đặc biệt để xác nhận lý lịch.

Syria đối mặt khủng hoảng trong khủng hoảng

Cao ủy Liên hiệp quốc (UNHCR) về người tị nạn cho biết, hơn 5 triệu người ở Syria có thể đã mất nhà cửa, sau trận động đất xảy ra ở nước này và Thổ Nhĩ Kỳ.

"UNHCR đang tập trung rất nhiều vào nơi trú ẩn và các vật phẩm cứu trợ, đảm bảo rằng các trung tâm tập thể dành cho những người di tản có đầy đủ cơ sở vật chất, cũng như lều, tấm nhựa, chăn giữ nhiệt, thảm ngủ, quần áo mùa đông..." - Sivanka Dhanapala, đại diện của UNHCR tại Syria, nói.

Sức tàn phá khủng khiếp của trận động đất.
Sức tàn phá khủng khiếp của trận động đất

Tổ chức chỉ ra đối với Syria, đây là một cuộc khủng hoảng kép. Trước đó, nước này đã phải trải qua những cú sốc kinh tế, COVID-19 và những trận bão tuyết hoành hành. 

Ước tính sơ bộ, khoảng 5,37 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận động đất sẽ cần hỗ trợ nơi ở trên toàn lãnh thổ Syria.

3 mẹ con được giải cứu sau hơn 110 giờ mắc kẹt 

1 người mẹ và 2 cô con gái đã được cứu sống vào ngày thứ năm, kể từ sau trận động đất xảy ra ở 10 tỉnh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Người mẹ được giải cứu vào giờ thứ 111, trong khi 2 cô con gái của cô được giải cứu vào giờ thứ 112 tại thành phố Kahramanmaras, vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại Thổ Nhì Kỳ.

Đội cứu hộ cho biết sau khi tìm được 50 thi thể chỉ trong ngày 10/2, thì việc giải cứu 3 người còn sống khiến họ có thêm nhiều hy vọng trở lại.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, hơn 141.000 nhân viên cứu hộ đang làm việc tại đây, bao gồm cả các đội nước ngoài.

Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI