Những người phụ nữ quyền lực ở châu Âu

06/09/2022 - 06:01

PNO - Với việc trở thành thủ tướng mới của nước Anh, bà Liz Truss đã gia nhập một nhóm những người phụ nữ quyền lực châu Âu.

Dưới đây là danh sách của những người phụ nữ quyền lực ở châu Âu. Danh sách này không bao gồm bà Ursula von der Leyen, người đã đã trở thành nữ chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu vào tháng 12/2019.

Nước Anh

Bà Liz Truss đã được công bố là thủ tướng mới của Anh. ẢNH: REUTERS
Bà Liz Truss đã được công bố là thủ tướng mới của Anh. ẢNH: REUTERS

Ngày 5/9, Ngoại trưởng Liz Truss đã giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền, chính thức trở thành lãnh đạo nước Anh sau khi ông Boris Johnson từ chức vào tháng 7.

Bà Truss là nữ thủ tướng thứ ba sau "bà đầm thép" Margaret Thatcher, người nắm quyền từ năm 1979-1990 và bà Theresa May, người cầm quyền từ năm 2016 -2019. Tất cả đều thuộc đảng Bảo thủ.

Đan Mạch

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. ẢNH: AFP
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. ẢNH: AFP

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội Mette Frederiksen trở thành thủ tướng trẻ nhất từ ​​trước đến nay của Đan Mạch vào tháng 6/2019. Bà được bầu làm thủ tướng Đan Mạch ở tuổi 41.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Đan Mạch là bà Helle Thorning-Schmidt, cũng thuộc Đảng Dân chủ Xã hội, người nắm quyền từ năm 2011 đến năm 2015.

Estonia

Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid. ẢNH: KERSTI ROCKS
Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid. ẢNH: KERSTI ROCKS

Cựu kiểm toán viên EU, bà Kersti Kaljulaid, 52 tuổi, đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Estonia vào tháng 10/2016. Vị trí này chủ yếu mang tính chất nghi lễ.

Trong khi đó, bà Kaja Kallas trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Estonia vào tháng 1/2021. Cha của bà, ông Siim Kallas là thủ tướng nước này từ năm 2002 đến năm 2004.

Phần Lan

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. ẢNH: AFP
Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. ẢNH: AFP

Vào tháng 12/2019, bà Sanna Marin, một đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội, trở thành thủ tướng đương nhiệm trẻ nhất thế giới ở tuổi 34. 

Bà Sanna Marin là nữ thủ tướng thứ ba của Phần Lan. Gần đây, bà Sanna Marin đã xuất hiện dày đặc trên các mặt báo về những bức ảnh bà khiêu vũ và tiệc tùng với bạn bè.

Nước Pháp

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne. ẢNH: EPA-EFE
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne. ẢNH: EPA-EFE

Bà Elisabeth Borne, một kỹ sư 61 tuổi, được bổ nhiệm làm Thủ tướng Pháp ngày 1/5, trở thành người phụ nữ thứ hai giữ chức vụ này sau bà Edith Cresson, người giữ chức thủ tướng vào đầu những năm 1990.

Hy Lạp 

Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou.
Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou

Bà Katerina Sakellaropoulou, một luật sư, được bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Hy Lạp vào tháng 3/2020.

Hungary

Bà Katalin Novák: Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hungary
Bà Katalin Novák là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hungary

Bà Katalin Novak, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Viktor Orban và là cựu Bộ trưởng Chính sách gia đình, đã được bầu làm tổng thống của Hungary vào tháng 3/2022. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Tổng thống Hungary.

Lithuania

Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte
Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lithuania Ingrida Simonyte, 47 tuổi là một người hâm mộ môn khúc côn cầu trên băng. Bà được bổ nhiệm làm thủ tướng của một chính phủ trung hữu vào tháng 12/2020.

Slovakia

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova
Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova

Luật sư tự do và nhà vận động chống tham nhũng Zuzana Caputova, 48 tuổi, nhậm chức vào tháng 6/2019 với tư cách là nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia.

Ở Slovakia, tổng thống có ít quyền lực hơn thủ tướng nhưng có thể phủ quyết luật và bổ nhiệm các thẩm phán cấp cao.

Thụy Điển

Bà Bà Magdalena Andersson được bầu giữ chức Thủ tướng Thụy Điển
Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson 

Magdalena Andersson (sinh năm 1967) là một chính trị gia và nhà kinh tế Thụy Điển. Bà giữ chức vụ Thủ tướng Thụy Điển và lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội Thụy Điển từ năm 2021.

Phần còn lại của châu Âu

Ở những nơi khác ở châu Âu không thuộc Liên minh châu Âu (EU) có nhiều phụ nữ khác hiện đang nắm quyền là: Tổng thống Gruzia Salome Zurabishvili; Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir; Tổng thống Kosovo Vjosa Osmani; Tổng thống Moldova, Maia Sandu; Thủ tướng Na Uy Erna Solberg và Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Strait Times)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI