Những người đàn bà… bình thường

09/08/2022 - 06:01

PNO - Những người đàn bà bình thường giống như một mặt hồ phẳng lặng không gợn sóng. Dù bên dưới mặt hồ là rất nhiều lao xao, họ luôn có cách để chế ngự tất cả những điều đó và đưa mình trở về trạng thái tĩnh nhất.

Nếu lướt một vòng các trang báo hay ngồi “hóng” cuộc nói chuyện của hội chị em, bạn sẽ thấy hình ảnh những người đàn bà khí chất, sành điệu, giỏi giang và giàu có… dễ dàng được tung hô, ngưỡng mộ. Trong câu chuyện, tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của những người đàn bà bình thường, hoặc nếu có cũng chỉ kèm nhiều câu hỏi, câu kể với chung một sự thắc mắc: “Sao chị ấy có thể sống như thế được nhỉ?”.

ẢNH: Internet
Dù cuộc đời nào cũng không thiếu những lao xao, nhưng họ vẫn tĩnh như mặt hồ phẳng lặng (Ảnh minh họa)

Một người đàn bà bình thường theo định nghĩa của riêng người viết là cứ thế lặng lẽ sống cuộc đời của mình. Họ không chạy theo những niềm vui phù phiếm xa hoa, không bao giờ phải định nghĩa yêu bản thân là gì, không đòi hỏi chồng phải thế này thế khác hay làm gì cho họ. Họ cần mẫn đi làm hoặc ở nhà chăm sóc con cái nhưng luôn tập trung vào công việc, hiếm khi mắng chửi hay trút những bực tức lên con. Họ cũng có thể chẳng khoác lên mình những bộ cánh thời thượng mà chỉ thích vài bộ đồ lanh hoa may sẵn hoặc vớ được gì mặc nấy.

Những người đàn bà bình thường không mất thời gian để chạy theo xu hướng, dường như họ luôn có một “siêu năng lực” để bình thường hóa mọi thứ. Chồng có thể nhậu nhẹt, hút thuốc, vô tâm, ích kỷ… nhưng hiếm khi họ đưa lá đơn ly hôn ra. Với họ, đó là chồng của mình và đã là chồng thì sẽ là cha của các con, sẽ một đời bên nhau dù nửa kia sống thế nào.

Cũng có thể phía sau cuộc hôn nhân của họ là rất nhiều tranh đấu để rồi cuối cùng dừng ở chữ chấp nhận. Đến một ngày, cũng sẽ có những lời khuyên bảo ly hôn đi nhưng họ chỉ im lặng cười cho qua. Những đứa con của họ dù có học dốt hay mang khiếm khuyết gì thì họ cũng không bao giờ từ bỏ chuyện nỗ lực hết mình vì con.

Ảnh mang tính minh họa - tawatchai07
Ảnh mang tính minh họa - tawatchai07

 

Bên những khẩu hiệu như “Phải xây dựng được sự nghiệp riêng”, “Phải trở nên thật xinh đẹp, phải thật kiêu hãnh”, “Phải bỏ chồng để sống cuộc đời của mình”, “Con phải “cày” chương trình này để vào trường tốp”… những người đàn bà bình thường như thể đứng ngoài lề.

Đặc điểm nhận dạng một người đàn bà bình thường lại chính là cái sự “tĩnh” ấy. Người khác luôn tự hỏi làm sao họ có thể ít nhiều không mang những đòi hỏi ích kỷ cá nhân, những so sánh tị hiềm bên ngoài về để áp lên người thân và chính mình. Sao họ có thể không lung lay trước những cơn gió hay cho cuộc đời sống động hơn một chút? Câu trả lời nhận lại đơn giản đến không ngờ: Là bởi họ không có nhu cầu “dậy sóng”. Duy trì một nhịp sống bình thường vốn chẳng phải đã đủ bận rộn rồi hay sao?

Trong bóng dáng của những người đàn bà bình thường, dễ thấy đâu đó sự tỉ mẩn, kiên nhẫn, chịu khó và cả đức hy sinh từ thế hệ các bà, các mẹ ngày xưa. Điều này hẳn mâu thuẫn với quan điểm phải giải phóng, phải trở nên tân tiến của không ít người. Rằng đàn bà không thể đi theo lối mòn cũ, phải bình đẳng với nam giới, phải phát triển không ngừng để bản thân trở thành phiên bản tốt đẹp hơn, thậm chí là cởi luôn cả từ “đàn bà” bởi nghe qua đã thấy thấp kém, bình thường quá.

Song, liệu có phải lúc nào đàn bà cũng phải phấn đấu để trở nên xuất chúng, khác biệt; phải không ngừng chạy theo những trào lưu bên ngoài? Liệu rằng nếu thấy cuộc sống vốn đã vất vả quá rồi, sống bình thường và mờ nhạt thôi thì có được không? 

Ảnh mang tính minh họa - JCOMP
Ảnh mang tính minh họa - JCOMP

 

Nếu ví mỗi người đàn bà như một bông hoa và đứng nhìn từ xa để quan sát cả vườn hoa thì sẽ thấy những người đàn bà bình thường vốn không có gì nổi bật. Họ có thể chỉ là hoa nhài, hoa cúc, hoa mào gà thậm chí là hoa dại… - những loài hoa quen thuộc, dễ trồng và dễ chăm; đối lập hoàn toàn với hồng ngoại, tulip… những loài hoa rực rỡ được bao người săn đón, thể hiện sự chịu chơi. 

Trong một vườn hoa rực rỡ khoe sắc, có những bông thoạt nhìn đã thấy kiêu kỳ, đài các nhưng cũng có những loài chỉ nhẹ nhàng, lặng lẽ nép mình. Có loài hoa muốn vươn lên và cũng có những loài hoa chỉ muốn tồn tại một cách giản dị, âm thầm tỏa hương. Nhưng tất cả đều góp phần mang hương sắc cho đời. 

Cát Tường

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI