Những lá thư thay đổi thế giới - Bài 5: Bớt than phiền lại và hãy giúp đỡ nhiều hơn

05/05/2019 - 06:00

PNO - Một ngày trước khi lìa đời vì chứng ung thư xương, cô gái trẻ Holly Butcher (New South Wales, Australia) đã dốc hết lòng mình chia sẻ về giá trị sự sống.

Hơn một năm trôi qua, nhưng những dòng chữ sâu sắc của cô gái quá cố đăng trên Facebook cá nhân vẫn khiến mọi người thổn thức, như một lời cảnh tỉnh đúng lúc cho bất cứ ai đang xoay vần giữa bộn bề cuộc sống.

Nhung la thu thay doi the gioi - Bai 5: Bot than phien lai va hay giup do nhieu hon
Holly Butcher đã qua đời nhưng những lời khuyên của cô vẫn còn nguyên giá trị.

Holly Butcher đã qua đời từ tháng 1/2018 nhưng bài viết cuối cùng của cô đến giờ vẫn nhận được tương tác và lời bình luận, cảm ơn từ những người xa lạ. Đến nay, lá thư ngỏ gây chấn động đã nhận được hơn 267.000 lượt bấm thích và hơn 176.000 lượt chia sẻ.

Có thể lúc này bạn đang buồn phiền vì nhiều điều trong cuộc sống: công việc không như ý, tiền bạc thiếu hụt, thất vọng trong những mối quan hệ, áp lực từ nhiều thứ… Hãy đọc bức thư của Holly, bạn sẽ nhận ra còn rất nhiều điều chờ bạn:

Nhung la thu thay doi the gioi - Bai 5: Bot than phien lai va hay giup do nhieu hon

“Một vài lời khuyên về cuộc sống tôi dành đến bạn:

Thật kỳ quặc khi phải nhận ra sự sống của mình sẽ kết thúc ở tuổi 26 như thế này. Tôi từng mơ về cảnh về già của mình, tóc bạc, da nhăn và một gia đình hạnh phúc với tiếng cười con trẻ. Tôi ước ao điều đó nhiều, rất nhiều.

Nhưng cuộc sống, bạn biết đấy, rất mong manh, quý giá và chẳng đoán liệu được bạn được trao tặng món quà gì mỗi ngày, dù đôi khi đó là món quà bạn chẳng hề mong đợi.

Tôi sắp tròn 27, và tôi chưa muốn rời đi. Tôi yêu cuộc sống này, tôi hạnh phúc và tôi còn nợ những người thân yêu của mình rất nhiều. Nhưng tôi không quyết định được mọi thứ.

Giây phút này, tôi chỉ muốn nhắn gửi mọi người rằng hãy dừng lo lắng về những chuyện nhỏ nhặt, những căng thẳng vô nghĩa đi. Hãy nhớ rằng chúng ta giống nhau cả, và hãy dành thời gian giúp cho mình cảm thấy mình tuyệt vời và có giá trị.

Nhiều khi chúng ta sa đà vào những “bi kịch” do chúng ta nghĩ quá lên. Hãy thật sự nghĩ về những câu chuyện là vấn đề nghiêm trọng. Hãy biết ơn những khó khăn mình gặp phải và vượt qua nó thay vì lan tỏa năng lượng tiêu cực cho những người xung quanh mình.

Khi bạn làm được điều đó, hãy tự thưởng cho mình một hơi hít thở thật sâu, nhìn ngắm bầu trời trong lành, cây cối xanh tươi. Cuộc sống này rất tươi đẹp. Hãy biết ơn vì bạn đã rất may mắn khi còn cơ hội được hít thở.

Có thể bạn bị kẹt xe vì tắc đường, mất ngủ vì phải trông chừng các con mình hay bực mình vì kiểu tóc mới chẳng vừa ý… Hãy để những chuyện vặt ấy sang một bên đi. Tôi cam đoan với bạn rằng bạn chẳng thiết tha gì nghĩ đến những chuyện ấy ở thời điểm bạn biết mình sắp lìa đời đâu.

Tôi nghe nhiều người than phiền về công việc kinh khủng và sự mệt mỏi họ gánh chịu. Nhưng nếu đó là sự mệt mỏi thể xác, bên cạnh việc than phiền thì cũng nên biết ơn vì bạn còn sức khỏe để mà biết bạn đang mệt.

Hãy nhớ rằng khi nhắc đến sức khỏe không chỉ là nhắc đến tình trạng thể chất mà còn sức khỏe tâm thần, cảm xúc và trạng thái hạnh phúc tâm linh nữa bạn ạ. Vì thế, hãy dẹp bỏ ngay những chuẩn mực mà mạng xã hội định hình trong tâm trí bạn và nó khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực về bản thân mình.

Hãy biết ơn nếu mỗi ngày bạn không chịu đau đớn, và biết ơn cả những ngày bạn chịu cảm cúm, đau khớp…

Bớt than phiền lại, hãy giúp nhiều người hơn nữa đi.

Cho đi, cho đi, cho đi. Sự thật là bạn sẽ hạnh phúc hơn khi làm điều gì đó cho người khác hơn là khư khư giữ lấy cho bản thân mình. Điều buồn cười là tiền chẳng thể đem ra dùng ở những khoảnh khắc cận tử như lúc này. Đây không phải là lúc tôi ra ngoài, tìm kiếm món đồ nào đó để mua về. Sẽ rất ngớ ngẩn khi cứ mãi nghĩ rằng tiền có thể giải quyết cho chúng ta mọi vấn đề.

Hãy sử dụng tiền cho những trải nghiệm. Hãy hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng khoảnh khắc thay vì bắt chụp lại tất cả trên màn hình điện thoại.

Hãy thức dậy sớm và lắng nghe âm thanh không gian xung quanh mình, là những âm thanh bạn từng bỏ lỡ bấy lâu.

Hãy nghe nhạc, nghe nhạc cũng là một liệu pháp hữu hiệu.

Hãy trò chuyện với bạn bè, đặt điện thoại xuống.

Hãy làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc.

Hãy làm điều khiến bạn cảm thấy thật sự hạnh phúc.

Hãy nói không với điều mà bạn không muốn.

Đừng đặt áp lực rằng bạn phải làm điều người khác muốn. Hãy nói với người bạn yêu thương rằng bạn yêu họ nhiều như thế nào.

Nếu điều gì đó làm bạn phiền lòng, bạn có quyền thay đổi nó mà – dù là chuyện công việc, tình yêu hay bất cứ chuyện gì.

Hẹn gặp lại bạn

Holly

Nhiều yêu thương”.

Di Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI